Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 270

Giữ Lấy Mình

Từ bài giảng luận "Sống Cẩn Trọng"

CN Sept 18, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Các ngươi hãy giữ lấy mình. Nếu anh em ngươi đã phạm tội, hãy quở trách họ; và nếu họ ăn năn, thì hãy tha thứ. (Luca 17:3)

Cộng đồng Cơ-đốc có một trật tự thật nghiêm nhặt, anh em coi sóc lẫn nhau để giữ cho cộng đồng luôn được thanh sạch trước mặt Chúa. Kỷ luật sanh ra quyền hạn, nhưng thẩm quyền đó không làm giảm giá trị của tình anh em thân ái.

Hai điều được nhắc đến ở đây khiến tôi thấy không dễ dàng gì để làm trọn "phận sự trên trước" được giao cho. Quở trách khi có anh em nào đó phạm tội, và tha thứ khi họ biết ăn năn. Dù trong tư cách một người định tội hay tư cách của một người giám định anh em có thật sự ăn năn, tôi đều phải là người có bản lĩnh.

Nếu anh em ngươi đã phạm tội, hãy quở trách họ. Đây là một mệnh lệnh Chúa truyền giao, Chúa cho phép. Tôi không tự mình đoán xét anh em, cũng không nên gán tội, định tội cho anh em mình. Đây là trường hợp phạm lỗi rõ ràng, mọi người đều có thể nhìn thấy. Tình yêu thương Chúa muốn được thực thi ở đây là quở trách, là chỉ ra để đưa người anh em đến sự ăn năn, chứ không được phép che đậy rồi kẻ đó càng lún sâu trong tội lỗi. Chữ "ngươi" Chúa nói ở đây là một tập thể có trách nhiệm chứ không phải chỉ là một cá nhân, nếu vậy thì, nếu tôi làm công việc quở trách này thì điều đó mang tính cách quyết định của một tập thể được tôn trọng chứ không phải chỉ là nhận xét của riêng mình tôi. quy định của Chúa luôn luôn rõ ràng để mọi việc được thực thi không chỗ trách được, tôi phải thận trọng để làm những việc quan trọng này đúng theo ý muốn của Chúa.

Và nếu họ ăn năn, thì hãy tha thứ. Mới nghe qua tưởng chừng như là chẳng có gì khó, ngẫm lại, đây không phải là điều tôi có thể chấp hành cách đơn giản. Thử nghĩ, ai đó phạm tội rồi ăn năn, tha thứ; rồi đến lần thứ hai, thứ ba, việc tha thứ sẽ khó hơn, đằng này: "Dầu trong một ngày, họ phạm tội cùng ngươi bảy lần và bảy lần trở lại cùng ngươi mà nói rằng: Tôi ăn năn, thì hãy tha tội cho họ" (câu 4). Có thể Chúa nói hơi quá, không phải chỉ lần này, rất nhiều lần Đức Chúa Giê-xu đã cường điệu một sự việc để nhấn mạnh về tình yêu thương mà Chúa muốn thành hình trong chính con người và đời sống tôi. không dễ để theo đúng tiêu chuẩn Chúa ấn định, nhưng đó là điều tôi phải học và bắt chước để càng ngày càng giống như Đấng đang ngự trị và hành động trong đời sống một con người thuộc hoàn toàn về Chúa.

Quả là một áp lực hết sức nặng nề, nếu tôi bị đứng vào trong vai trò là quan toà để quở trách hay tha thứ cho một anh em phạm tội, tôi sẽ tự hỏi rằng: tôi là ai mà dám lãnh cái chức vụ trọng đại đó? Thế mà, câu trả lời của Chúa thật hết sức đơn giản: "Các ngươi hãy giữ lấy mình". Trước khi tôi có quyền quở trách, tôi phải là người xứng đáng được Chúa trao cho quyết định xử lý công việc. Tôi phải giữ mình khỏi mọi tội lỗi làm lấm lem tấm lòng đã được gội sạch bằng huyết của Cứu Chúa. Tôi phải tỉnh thức, luôn luôn chiến đấu để đứng vững trên lẽ thật, trên mọi lời Chúa truyền cho để là người dại diện của Chúa giữa thế gian này. Công việc sẽ đơn giản, khi Chúa đang ngự trị trong lòng tôi, Chúa chiếm hữu mọi suy nghĩ, hành động và Chúa quyết định mọi sinh hoạt của tôi từ thể chất, tâm linh và cả linh hồn tôi.

Đây chỉ là một trong rất nhiều điều Đức Chúa Giê-xu muốn tôi, một môn đồ đi theo Ngài, phải làm cách hoàn thiện trên thế gian này. Các tiền bối đi trước đã làm được, như Phao-lô chẳng hạn: "Hãy bắt chước tôi, cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy" (1Co 11:1). Phao-lô đã nhờ Chúa làm được, tôi cũng sẽ nhờ Chúa làm được những điều khó khăn này để "Đấng Christ thành hình trong" tôi và trong chúng ta.