Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 122

Danh Nữ Kinh Thánh - Bà chấp-sự Phê-bê




Rô-ma 16:1-2, "Tôi gởi gắm Phê-bê, người chị em chúng ta cho anh em, người làm nữ chấp sự của Hội thánh Xen-cơ-rê. Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ, và hãy giúp đỡ người trong mọi dịp mà người sẽ cần đến anh em; vì chính người đã giúp nhiều kẻ, và cũng giúp tôi nữa."

Bà Phê-bê là một chị em làm nữ chấp sự trong Hội Thánh Xen-cơ-rê – là một cửa biển phía Đông thành Cô-rinh-tô, song bà tạm dời sang La-mã hoặc cứ ở đó mãi. Bà được sứ-đồ Phao-lô nhắc đến trong Rô-ma 16:1-2, "Tôi gởi gắm Phê-bê, người chị em chúng ta cho anh em, người làm nữ chấp sự của Hội thánh Xen-cơ-rê. Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ, và hãy giúp đỡ người trong mọi dịp mà người sẽ cần đến anh em; vì chính người đã giúp nhiều kẻ, và cũng giúp tôi nữa."

Trong câu 2, Lời Chúa cho chúng ta biết rằng, bà Phê-bê là "người giúp đỡ" của sứ-đồ Phao-lô; có nghĩa là bà Phê-bê đã nguyện dâng trọn cuộc đời mình cùng với sứ đồ Phao-lô vì Danh Chúa và làm mọi việc mà bà có thể giúp Phao-lô trong mục vụ của ông, và sự góp phần của bà rất quan trọng cho sứ mạng của sứ đồ Phao-lô. Vì thế mà ông không ngần ngại viết thư giới thiệu về bà Phê-bê cho những tín hữu La-mã biết. Có thể bà Phê-bê đang đến Rô-ma trong một mục vụ của hội thánh. Nhiều người nghĩ rằng chính bà đã mang bức thư của Phao-lô đến cho những tín hữu Rô-ma. Chúng ta thấy, sứ đồ Phao-lô hoàn toàn tin cậy vào bà.

Chúng ta không biết nhiều về bà Phê-bê, chỉ biết bà qua 2 câu Kinh Thánh này mà thôi. Tên của bà có nghĩa là "sáng láng" ("radiant"). Chúng ta không biết hình dáng bà ra sao, không biết bà khoảng bao nhiêu tuổi, cuộc đời bà trong xã hội bấy giờ như thế nào, hay là bà có lập gia đình không. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng bà là một Cơ Đốc Nhân hết lòng kính yêu Chúa, là người mà được sứ đồ Phao-lô và những anh chị em tín hữu tại Xen-cơ-rê tin cậy. Bà không chỉ là chấp-sự trong Hội Thánh, nhưng bà còn là người được giao thác thi hành mục vụ cho những Cơ Đốc Nhân tại La-mã. Có thể chúng ta không cần biết gì về cuộc đời cá nhân của bà Phê-bê; nhưng qua những việc bà giúp đỡ sứ đồ Phao-lô và những anh chị em trong Chúa cũng đủ cho chúng ta biết chiều sâu của sự phó thác cuộc đời bà cho Đấng Christ và tấm lòng sẵn sàng dùng những tài năng Chúa ban để hầu việc Ngài và phục vụ anh chị em!

Sứ đồ Phao-lô đã cho những người lãnh đạo Hội Thánh biết về bà Phê-bê như là một gương sáng để noi theo. Ông đã bày tỏ lòng tin cậy vào bà Phê-bê rằng bà xứng đáng để lãnh trọng trách chăm sóc cho Hội Thánh của bà. Ông kêu gọi anh em tín hữu "ân cần tiếp rước" bà vì bà đã "giúp nhiều kẻ, và cũng giúp đỡ" ông nữa (Rô-ma 1:2).

Đối với chúng ta ngày nay, chúng ta cần noi gương bà Phê-bê, sống hầu việc Chúa và phục vụ anh chị em, sống sao cho mọi người có thể tin cậy và giao công việc cho chúng ta làm vì Danh Chúa. Thêm vào đó, chúng ta cần có tấm lòng giúp đỡ anh chị em khi biết rằng họ cần giúp đỡ, chẳng những về vật chất cũng như về tinh thần. Chúng ta cần chăm sóc và khích lệ anh chị em trong Chúa cùng nhau lớn lên và sống đẹp lòng Ngài. Đối với những người hầu việc Chúa hết lòng, chúng ta cần phải tiếp rước họ, chăm sóc họ cách xứng đáng, và giúp đỡ họ khi cần, như lời sứ-đồ Phao-lô đã khuyên những tín hữu tại La-mã đối với bà Phê-bê, "Hãy ân cần tiếp rước người trong Chúa chúng ta, một cách xứng đáng với thánh đồ, và hãy giúp đỡ người trong mọi dịp mà người sẽ cần đến anh em" (Rô-ma 16:2a). Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp chúng ta biết tránh xa những tội lỗi thế gian để đời sống chúng ta luôn đẹp lòng Chúa và Danh Ngài được vinh hiển khắp muôn dân; xin Chúa ban cho chúng ta có tấm lòng phục vụ tha nhân và rao Tin Lành cho họ biết; và xin Ngài dạy chúng ta biết tiếp rước và chăm sóc anh chị em trong Chúa và biết dâng hết tài năng để hầu việc Ngài! A-men!

Ân cần tiếp rước, giúp mọi người,
Chẳng quản khó khăn, khắp mọi nơi,
Chăm sóc ân cần khi có thể,
Yêu thương phục vụ, thật rộng rời!
Hết lòng trung tín, làm vì Chúa,
Bày tỏ Tình Cha, đến mọi nơi,
Kính Chúa yêu người, như Đấng Christ,
Bền lòng vững chí, sống theo Lời!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo: "Every Women in the Bible" by Sue & Larry Richards, 1999. p.249-p.250