Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 272

Thờ Phượng

Từ bài giảng luận "Sự Thờ Phượng Phải Lẽ"

CN Date, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, Và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng. (Thi thiên 51:10)

[đọc thêm Ê-sai 58]

Diễn giả đã dùng những ý tưởng của Ê-sai 58 để trình bài ba điểm cần lưu ý trong sự thờ phượng phải lẽ của Cơ-đốc Nhân:

Thờ phượng không giả tạo: không thể có những suy nghĩ, hành động hay thái độ mâu thuẫn với sự thờ phượng, Đức Chúa Trời cáo trách sự không thành thật đó: " Nầy, trong ngày các ngươi kiêng ăn, cũng cứ tìm sự đẹp ý mình, và làm khổ cho kẻ làm thuê. Thật, các ngươi kiêng ăn để tìm sự cãi cọ tranh cạnh, đến nỗi nắm tay đánh nhau cộc cằn" (Ê-sai 58:3,4).

Thờ phượng cam kết: sự thờ phượng Chúa phải đúng như đã cam kết: làm nên thánh ngày nghỉ, trung tín giữ gìn sự thờ phượng chung. "Nếu ngươi ngừa giữ chân mình trong ngày Sa-bát, không làm vừa ý mình trong ngày thánh của ta; nếu ngươi xưng ngày Sa-bát là ngày vui thích, coi ngày thánh của Đức Giê-hô-va là đáng kính; nếu ngươi tôn trọng ngày đó, không đi đường riêng mình, không theo ý riêng mình, và không nói lời riêng mình, bấy giờ ngươi sẽ lấy Đức Giê-hô-va làm vui thích, ta sẽ làm cho ngươi cỡi lên các nơi cao trên đất, và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi, mà nuôi ngươi; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán vậy". ̣(Ê-sai 58: 13,14)

Thờ phượng tinh tuý: biết mình đang thờ phượng Đấng nào , trong tâm của sự thờ phượng là tôn vinh và dâng sự vinh hiển cho Ba Ngôi Đức Chúa Trời. "Bấy giờ ngươi cầu, Đức Giê-hô-va sẽ ứng; ngươi kêu, Ngài sẽ phán rằng: Có ta đây! Đức Giê-hô-va sẽ cứ dắt đưa ngươi; làm cho ngươi no lòng giữa nơi khô hạn lớn" (Ê-sai 58:9,11).

Bài giảng luận kết thúc bằng việc cùng nhau đọc lại câu thứ 10 của Thi–thiên 51. Tôi nhìn thấy thấp thoảng cả ba điều quan trọng nêu trên ngay trong lời của câu thơ trích dẫn này.

Đức Chúa Trời ôi! Cho dù sự thờ phượng Chúa của tôi mang tính cách cá nhân hay tập thể, nhóm nhỏ hay cả Hội Thánh, đều phải luôn nhìn biết rằng tôi đang bày tỏ lòng tôn thờ một Đức Chúa Trời Toàn Năng - Toàn Tri - Toàn Tại; Đấng đã tạo thành nên cả vũ trụ và tạo nên tôi trong cõi đời này. Ngài đang hiện diện và dõi mắt theo từng cử chỉ, hành động và cả những suy nghĩ trong lòng tôi. Chúa muốn nhì thấy tôi thờ phượng, hầu việc Ngài bằng tấm lòng chứ không phải chỉ là lời có cánh trên môi miệng tôi: "Chúa có phán rằng: Vì dân nầy chỉ lấy miệng tới gần ta, lấy môi miếng tôn ta, mà lòng chúng nó thì cách xa ta lắm; sự chúng nó kính sợ ta chẳng qua là điều răn của loài người, bởi loài người dạy cho" (Ê-sai 29:13,cũng xem Math. 15:8 và Mác 7:6).

Xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch. Là một tử tội trước mặt Chúa, tôi không có cách nào để làm cho mình nên tinh sạch khi đến gần Ngài. Bởi ân điển diệu kỳ, với tình thương vô biên, Chúa đa thanh tẩy cho tôi sạch hết trọi mọi gian ác với huyết vô tội của Chiên Con. Trong Đức Chúa Giê-xu Christ tôi được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời Chí Thánh, Ngài là thánh nên tôi cũng phải được mặc áo trắng tinh khiết khi ra mắt Ngài. đó là một giao ước, một cam kết muôn đời nếu tôi xưng mình là kẻ thuộc về Chúa, kẻ mang danh Chúa hay người thờ phượng Đức Chúa Trời Công bình Thánh Khiết. Không phải chỉ trong những lúc thờ phượng Chúa, cả cuộc sống tôi phải được giữ mình cẩn trọng, mỗi ngày học tập trên đường nên thánh để xứng đáng khi gặp lại Chúa trong nước vinh hiển mai sau. Tôi không thể tự dọn mình nên thánh. Đức Chúa Thánh Linh sẽ thay đổi tôi, và tôi luôn nhắc mình rằng tôi là một thánh đồ của Chúa, là đền thờ thánh nơi Chúa đang vui ngự.

Và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng. Chúa không tráo đổi cho tôi một thần linh khác tốt hơn, bởi trong tôi Chúa đã tạo dựng sẵn một tâm linh, tiếc thay ,linh này đã trở nên xấu từ khi tổ phụ loài người đặt chân vào lối phản nghịch, không vâng lời Chúa. Bây giờ, khi tôi trở lại cùng Chúa, Chúa chỉ cần làm mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng. Tôi không còn thói quen giả hình, không còn gian dối, hay không thành thật; trước nhất là khi thờ phượng Chúa. tôi trung tín với Chúa và tôi cũng sẽ trung tín trong mọi môi trường sống, trung tín trong mọi công việc Chúa đặt để tôi giữa thế gian này, để bày tỏ cho mọi người thấy đời sống tôi có linh của Chúa, một thần linh ngay thẳng chỉ có được khi tôi đặt đời sống mình hoàn toàn trong sự tể trị của Chúa Ba Ngôi.

Tôi không có ý thêm bớt gì cho bài giảng luận này, chỉ là sắp xếp lại để dễ nhớ, dễ hiểu. Mong không phải là vô ích.