Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 123

Tình Bạn Thật




"Người nào được nhiều bằng hữu sẽ làm hại cho mình; nhưng có một bạn tríu mến hơn anh em ruột." - Châm-ngôn 18:24

Châm-ngôn 18:24 là một trong những câu Châm-ngôn mà vua Sa-lô-môn đã dạy chúng ta về tình bạn hữu với nhau, tuy rằng nó có vài ý nghĩa khác nhau. Thứ nhứt, nó có nghĩa rằng, "Có nhiều bạn hữu sẽ có hại cho mình nếu như họ không phải là người tốt; và không phải người bạn nào chúng ta cũng thân thiết tin tưởng được. Số bạn tốt thì rất ít, nhưng bạn xấu thì rất nhiều." Thứ hai, nó còn có ý rằng, "Có một người bạn thật còn tốt hơn cả một đám đông bạn mà họ sẽ dần biến đi. Chúng ta không nên có nhiều bạn mà chỉ toàn là người xấu!" Ý nghĩa thứ ba là, "Có những người bạn tỏ ra là bạn, nhưng chỉ có một người bạn gắn bó mật thiết còn hơn người anh em ruột." Dựa vào ý nghĩa thứ ba này, một nhà truyền giáo, học giả và giảng Kinh Thánh, mục sư tiến sỹ J. Campbell Morgan viết, "Suy xét kỹ câu Kinh Thánh tuyệt vời này, cuối cùng chúng ta đến một nơi, đến với Một Đấng. Ngài là Thiết Hữu của tội nhân." Thật vậy, dù chúng ta có những người bạn thân thiết, tin cậy được, nhưng họ cũng không thể cứu chúng ta khỏi sự chết bởi tội lỗi của chúng ta. Chúng ta phải luôn nhớ đến Ân Điển ban cho bởi đức tin vào Chúa Giê-xu, và cảm tạ, ngợi khen Ch úa, và vui mừng truyền ra Danh Ngài cho mọi người biết.

Ngoài ra, Châm-ngôn 18:24 còn nhắc nhở chúng ta cần xét lại chính bản thân chúng ta trong mối quan hệ bạn bè, anh em trong Chúa; những hành động và cách đối xử của chúng ta như thế nào mà khi chúng ta có nhiều bạn nhưng rất ít hay chỉ có một người giúp đỡ chúng ta khi cần. Chúng ta cần phải làm gì để nuôi dưỡng tình bạn hữu ngày càng thân thiết và mạnh mẻ trong Chúa hơn? Chắc chắn, chúng ta cần phải sống theo Lời Chúa dạy, phải thể hiện rằng chính mình là con cái Chúa, và là người bạn hữu thân thiết cho những người bạn của chúng ta. Chúng ta không xét đoán, không chỉ trích, không cãi cọ, nhưng ngược lại, chúng ta phải khích lệ, nâng đỡ nhau, yêu thương nhau để cùng lớn lên trong Chúa. Chúng ta cần phải bày tỏ tình yêu thương bằng cách dành thời gian và của cải để chăm sóc, thăm viếng, giúp đỡ, làm những việc lành cho bạn bè, gia đình, và mọi người chung quanh trong khả năng Chúa cho phép chúng ta làm. Qua tình yêu thương anh em và làm những việc lành, thì tình bằng hữu sẽ được thiết thực và vững mạnh hơn; và mọi người sẽ thấy rằng chúng ta là người đáng được yêu thương hơn, giống như Lời Chúa trong 1 Phi-e-rơ 3:13 nói rằng, "Ví bằng anh em sốt sắng làm lành thì có ai làm dữ lại cho anh em?" Ngạn ngữ La-tin nói rằng, "Si vis Amari, ama" ("If you wish to be loved, love." - Sen) có nghĩa là "Nếu bạn muốn có được yêu, hãy yêu." và "Út ameris, amabilis esto"- ("Be amiable, then you'll be loved." -Ovid) có nghĩa là, "hãy sống hoà nhã, thì bạn sẽ được yêu." Theo thời gian, giá trị của việc làm này sẽ mang đến kết quả đáng kể hơn, bởi vì chính chúng ta đã hứa với chính mình rằng, chúng ta là người mang đến niềm an ủi cho bạn bè của chúng ta. "Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; và anh em sanh ra để giúp đỡ trong lúc hoạn nạn" (Châm-ngôn 17:17). Thông thường, khi chúng ta gặp hoạn nạn, chúng ta trông đợi sự an ủi và giúp đỡ từ những người bà con trong gia đình; tuy nhiên, đôi lúc sẽ có một người bạn mà không phải trong gia đình bà con của chúng ta, sẽ là người có tình yêu thương kỳ diệu và đến giúp đỡ chúng ta, hơn là chính anh chị em ruột của chúng ta. Một người bạn như thế, chúng ta có thể biết được, đó là Đấng Christ – Ngài là Người Bạn Thiết Hữu cho tất cả những tín nhân, và gần gủi hơn là anh em ruột. Vì vậy, chúng ta phải học theo gương Chúa mà sống để làm một người bạn đáng yêu cho mọi người!

Nếu trong chúng ta có ai nghĩ rằng mình chẳng có ai là bạn chân thật, thì nên nhớ rằng, cho dù thế giới này rời bỏ chúng ta, nhưng Chúa Giê-xu lúc nào cũng là Người Bạn Thật ở cạnh và luôn chăm sóc chúng ta. "Chính Đức Giê-hô-va sẽ đi trước ngươi, Ngài sẽ ở cùng ngươi, chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu. Chớ sợ, và chớ kinh khủng" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:8). Mỗi ngày, chúng ta suy gẫm Lời Chúa để tìm biết Ngài là người Bạn như thế nào đối với chúng ta, và học theo gương Ngài để làm những người bạn tốt đối với anh chị em và bạn bè chung quanh của mình; thì chắc rằng, không có ai trong chúng ta sẽ cảm thấy lẻ loi trong đời sống tạm bợ này. "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người. … Đừng để điều ác thắng mình, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác" (Rô-ma 12:18, 19a, 21). Nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống có tình yêu thương anh em trong Chúa và lòng nhân ái đối với mọi người; luôn bày tỏ tình yêu thương qua những hành động thực tế, những việc lành, để không những Danh Chúa được biết đến mà chúng ta còn có những người bạn thân thiết biết khích lệ và giúp chúng ta lớn lên trong Chúa. Luôn nhớ rằng Chúa Giê-xu luôn là Người Bạn Thật, trên hết những người bạn khác,vì "chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình" (Giăng 15:13); và nếu chúng ta làm theo điều Chúa dạy, thì chúng ta là bạn hữu của Ngài (Giăng 15:14); và Ngài luôn yêu thương, biết rõ, và sẵn sàng giúp đỡ chúng ta trong mọi lúc! Cảm tạ chúa! A-men!

Ngọc Huỳnh Bích