Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 124

Vinh Hiển, Đáng Sợ, Đáng Khen




Xuất Ê-díp-tô Ký 15:11, “Hỡi Đức Giê-hô-va! Trong vòng các thần, ai giống như Ngài? Trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài. Đáng sợ, đáng khen hay làm các phép lạ?”

Chương 14 cho chúng ta biết rằng, Đức Chúa Trời đã giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập, bằng cách vượt qua Biển Đỏ. Hai câu cuối của chương 14 cho thấy rằng họ thật sự đã thoát khỏi xứ Ê-díp-tô; đồng thời Chúa cũng diệt người Ê-díp-tô mà đuổi theo dân sự; và qua những việc này, dân sự thấy được việc lớn lao mà Ngài đã làm cho họ; vì thế, họ kính sợ và tin Ngài cũng như tin Môi-se, “Trong ngày đó, Đức Giê-hô-va giải cứu dân Y-sơ-ra-ên thoát khỏi tay người Ê-díp-tô; dân ấy thấy người Ê-díp-tô chết trên bãi biển. Dân Y-sơ-ra-ên thấy việc lớn lao mà Đức Giê-hô-va đã làm cho người Ê-díp-tô, nên kính sợ Ngài, tin Ngài và Môi-se, là tôi tớ Ngài” (Xuất 14:30-31). Qua chương 15, Môi-se cùng dân hát bài ca ngợi khen Đức Giê-hô-va.

Xuất 15:11 bắt đầu bằng câu hỏi rằng, “Hỡi Đức Giê-hô-va! trong vòng các thần, ai giống như Ngài?” Tuy đây là câu hỏi nhưng nó khẳng định rằng “chẳng có ai giống như Ngài”, không có thần nào, quyền lực nào trên đất có thể so sánh với Ngài được. Chỉ có Chúa là xứng đáng để mọi người phải hạ mình mà thờ phượng, ca ngợi, tôn vinh mà thôi, bởi vì sự toàn thiện vô hạn của Ngài mà không ai có thể so sánh với Ngài, “Vì trên các từng trời, ai sánh được với Đức Giê-hô-va? Trong những con trai kẻ mạnh dạn, ai giống như Đức Giê-hô-va?” (Thi-thiên 89:6). Như vậy Chúa là Đấng cao hơn trên hết mọi danh, Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa; và Ngài là Đấng vô song!

Tiếp theo, câu này cho chúng ta thấy được 2 điều quan trọng mà dân sự đã nhận biết về về Đức Chúa Trời. Thứ nhứt, Chúa là Đấng thánh khiết và điều này đáng để mọi người phải tôn vinh, ngợi khen về sự thánh khiết của Ngài. Chúa thánh khiết vì Ngài là Đấng vô tội, không tì vít, thánh thiện và tinh khiết. Môi-se hát trong bài ca ở Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:4 rằng, “Công việc của Hòn Đá là trọn vẹn; vì các đường lối Ngài là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực.” Chúa rất ghét tội lỗi, chính vua Đa-vít biết rõ điều này, và ông viết rằng, “kẻ kiêu ngạo chẳng đứng nổi trước mặt Chúa; Chúa ghét hết thảy những kẻ làm ác” (Thi-thiên 5:5). Vì thế, Chúa sẽ trừng phạt người phạm tội theo ý của Ngài, như tiên tri Na-hum nói, “Đức Giê-hô-va chậm giận và có quyền lớn; nhưng Ngài chẳng cầm kẻ mắc tội là vô tội. Đức Giê-hô-va đi trong gió lốc và bão tố, những đám mây là bụi dưới chân Ngài” (Na-hum 1:3), và lời Chúa phán trong Ê-sai 13:11, “Ta sẽ phạt thế gian vì sự độc ác nó, phạt kẻ dữ vì tội lỗi chúng nó, làm cho kẻ kiêu hết kiêu, hạ sự tự cao của kẻ bạo ngược.” Điều thứ hai mà dân sự biết về Đức Chúa Trời, rằng Chúa là Đấng làm những phép lạ mà thật đáng sợ và đáng khen! Vua Đa-vít nói trong Thi-thiên 65:5 rằng, “Hỡi Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi chúng tôi, Chúa sẽ lấy việc đáng sợ mà đáp lại chúng tôi theo sự công bình; Chúa là sự tin cậy của các cùng tột trái đất, và của kẻ ở trên biển xa”, và ông kêu gọi mọi người “Hãy đến, xem các việc của Đức Chúa Trời: Công việc Ngài làm cho con cái loài người thật đáng sợ” (Thi-thiên 66:5). Chúa là Đấng làm phép lạ, những việc phi thường, siêu nhân; những việc mà con người thế gian có thể làm được. Những việc làm và phép lạ của Chúa trong hết Kinh Thánh thì có khoảng 124 lần, trong đó có 46 lần Chúa Giê-xu đã làm trong Tân Ước Tuy nhiên sứ đồ Giăng cho biết rằng, việc Chúa làm là vô số, chúng ta không thể kể ra hết được, “Lại còn nhiều việc nữa mà Đức Chúa Jêsus đã làm; ví bằng người ta cứ từng việc mà chép hết, thì ta tưởng rằng cả thế gian không thể chứa hết các sách người ta chép vậy” (Giăng 21:25).

Chúng ta nên cảm tạ Chúa khi nhớ đến sự thánh khiết của Ngài, bởi vì Ngài cũng muốn chúng ta sống thánh khiết, nên thánh giống như hình ảnh Ngài, và Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống trần gian chết thế cho tội lỗi của chúng ta, để chúng ta nhờ huyết Ngài mà được xưng công bình! Chúng ta phải luôn tôn vinh, ca ngợi Chúa về sự thánh khiết của Ngài. Thêm vào đó, những việc làm và phép lạ mà Ngài làm thì thật “đáng sợ” và “đáng khen”. Điều này nhắc nhở chúng ta phải luôn kính sợ, biết ơn, ngợi khen về những việc, những phép lạ mà Chúa đã làm trên đời sống của chúng ta. Chúng ta luôn ca ngợi, cảm tạ, tôn vinh Chúa về ơn cứu rỗi, về ân điển qua Chúa Giê-xu mà chúng ta thoát khỏi sự chết đời đời, nhưng được sự sống đời đời trên Thiên Đàng. Đồng thời, chúng ta cần phải chia sẻ cho những người chung quanh nghe về những điều Chúa đã làm cho chính đời sống chúng ta, nhứt là về sự cứu rỗi, về sự đổ huyết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đế rữa sạch tội lỗi chúng ta! Nguyện xin Chúa dạy chúng ta luôn nhớ đến sự thánh khiết và quyền năng làm phép lạ và những việc lớn lao, để chúng ta luôn biết ơn, ca ngợi, tôn vinh Ngài; và luôn có tinh thần sẵn sàng chia sẻ lại cho những người chung quanh về sự cứu rỗi của Ngài! A-men!

Không ai giống Chúa của ta đâu,
Thánh khiết công bình, có tự đầu,
Vinh hiển Danh Ngài trên khắp đất,
Toàn năng toàn tại, thật bền lâu!
Đáng khen Thánh Chúa, trên muôn chúa,
Đáng sợ quyền năng quá rộng sâu,
Duy Chúa yêu thương, là đáng kính,
Yêu Ngài ta để, Chúa làm đầu!


Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
Sự giải cứu khỏi Ai-cập nầy giống như sự giải cứu Hội Thánh khỏi thế giới trong ngày sau rốt, đến nỗi một bài ca khải hoàn của những kẻ được cứu chuộc được đặt tên là: "Bài ca Môi-se và bài ca Chiên Con" hay “Bài Ca Cứu Chuộc”. Những việc quyền năng mà bài ca nầy kể ra để cảm tạ Ðức Chúa Trời dường như làm hình bóng về những việc quyền năng hơn mà người được cứu chuộc sẽ kể ra để hát ngợi khen Ðức Chúa Trời trải qua các thời đại vô tận của cõi đời đời.