Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 126

Chứng Cớ Và Thánh Khiết của Chúa




Thi-thiên 93:5, “Hỡi Đức Giê-hô-va, các chứng cớ Ngài rất là chắc chắn: Sự thánh khiết là xứng đáng cho nhà Ngài đến đời đời.”

Chúng ta không biết ai viết Thi-thiên 93. Đây là Thi-thiên đầu tiên nói về Vị Vua, là Đấng vinh hiển luôn tể trị mọi vật trên thế gian, là Đấng Tạo Hóa. Thi-thiên 93 và 95-99 cũng nói rằng Chúa là Vua trên muôn vua và muôn vật. Thi-thiên 93 là một Thi-thiên ngắn chỉ có 5 câu. Ý chính của Thi-thiên này là ca ngợi Vương Quốc của Chúa, sự vinh hiển của Ngài, và để yên ủi con dân của Ngài. Ngoài sự hiện hữu của Chúa, Thi-thiên 93 còn cho chúng ta thấy được sự tể trị của Ngài trên thế gian này. Những câu đầu giống như lời trong Sáng-thế Ký 1. Chính Chúa là Đấng tạo hóa, Ngài là Vua trên muôn vua, và sở hữu hết mọi loài mọi vật, như lời khen ngợi Chúa trong Khải-huyền 19:6b, “A-lê-lu-gia! Vì Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta, là Đấng Toàn năng, đã cầm quyền cai trị.”

Trong câu 5, cho chúng ta thấy rằng Chúa là Đấng tể trị trong “chứng cớ chắc chắn” và sự “thánh khiết đời đời”. Điều thứ nhứt chúng ta học trong câu này, đó là “chứng cớ Ngài rất chắc chắn”. Cặp từ “chứng cớ” (statutes) có hai nghĩa: Thứ nhứt nó có nghĩa là luật lệ, mạng lịnh, điều răn; nghĩa thứ hai là bằng chứng, hay điều chứng minh. Trong câu Kinh Thánh này, thì “chứng cớ” có nghĩa là “luật lệ”, “mạng lịnh”, hay “điều răn” của Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, có nhiều câu Kinh Thánh có những cặp từ này đi chung với nhau, như trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:45, “Nầy là chứng cớ, mạng lịnh, và luật lệ mà Môi-se truyền cho dân Y-sơ-ra-ên khi ra khỏi xứ Ê-díp-tô”; hay trong Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:17, “Khá cẩn thận giữ lấy những điều răn, chứng cớ, và luật lệ của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi đã truyền cho ngươi.” Có 31 lần cặp từ “chứng cớ” xuất hiện trong sách Thi-thiên, trong đó có 23 lần ở trong Thi-thiên 119. Chứng cớ Ngài rất là chắc chắn vì Chúa là Đấng chân thật, công bình, một khi Ngài đã lập và phán ra “mạng lịnh” hay “điều răn” của Ngài thì nó là hằng hữu, đời đời không thay đổi. “Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” (Hê-bơ-rơ 13:8). Lời Chúa phán trong Ma-la-chi 3:6, “Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi; bởi cớ đó, các ngươi là con trai Gia-cốp, chẳng bị diệt vong.” Tác giả Thi-thiên nói, “Chứng cớ Chúa thật lạ lùng; cho nên lòng tôi giữ lấy” (Thi-thiên 119:129); “Chứng cớ Chúa là công bình đời đời. Xin hãy ban cho tôi sự thông hiểu, thì tôi sẽ được sống” (Thi-thiên 119:144). Thật vậy, những Lời Chúa phán là từ Cựu Ước đã và sẽ được ứng nghiệm trong thời điểm của Ngài. Lời tiên tri về Đấng Mê-si đã thực hiện – Chúa Giê-xu đã đến và cứu mọi tín nhân bằng huyết của Ngài. Chúng ta không cần phải nghi ngờ gì về chứng cớ của Chúa chúng ta!

Điều thứ hai chúng ta học ở đây là, “Sự thánh khiết là xứng đáng cho nhà Ngài đến đời đời.” Chúng ta biết rằng Chúa là Đấng thánh khiết, vô tội, cho nên Ngài cũng muốn con cái Ngài phải sống thánh khiết để càng giống với hình ảnh Ngài nhiều hơn, “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:15-16). “Nhà Ngài” Chúa tức là Hội Thánh của chúng ta ngày nay, đó là một ngôi nhà thánh khiết, được thanh tẩy khỏi tội lỗi, được lập nên bởi Chúa, và những tín nhân làm việc theo mục đích của Ngài. Sự thánh thiện của Hội Thánh là vẻ đẹp thiêng liêng của nó - không có gì tốt hơn là trở thành những thánh đồ phù hợp với hình ảnh của Chúa và toàn thể tận tụy cho Danh của Ngài. Đó cũng là sức mạnh và sự an toàn. Chính sự thánh khiết của Nhà Chúa sẽ bảo vệ Hội Thánh chống lại những sự phá hoại ô-uế. Nơi nào có sự thánh khiết thì nơi đó sẽ có sự hòa bình. Thời cuộc thay đổi, nhưng sự thánh khiết phải luôn tồn tại trong Nhà Chúa, gia đình Chúa, và những người thuộc về Chúa.

Chúng ta phải có lòng tin chắc vào những “chứng cớ” của Chúa, vì “chứng cớ Ngài rất chắc chắn”. Đời người như hoa cỏ sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa, Chứng Cớ của Ngài còn lại đời, như Ê-sai 40:8 nói, “cỏ khô, hoa rụng; nhưng lời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời!”; “Vì, Mọi xác thịt ví như cỏ, Mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ. Cỏ khô, hoa rụng, nhưng lời Chúa còn lại đời đời. Và lời đó là đạo Tin Lành đã giảng ra cho anh em” (1 Phi-e-rơ 1:24-24). Thêm vào đó, chúng ta phải luôn nhớ rằng Chúa là Đấng thánh khiết, “Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không thấy có chút chi dối trá” (1 Phi-e-rơ 2:22); do đó, chúng ta cần phải sống thánh khiết, như lời sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta rằng, thân thể là đền thờ Chúa, “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?” (1 Cô-rinh-tô 6:19). Cảm tạ Chúa vì Chứng Cớ, Lời Ngài là chắc chắn, là điều chúng ta đang tin cậy, và Lời Ngài hằng hữu luôn giúp chúng ta giữ vững đức tin! Nguyện xin Chúa giúp chúng ta hết lòng tin cậy Ngài, sống theo Chứng Cớ Ngài, tránh xa tội lỗi, để đời sống chúng ta ngày càng thánh khiết giống hình ảnh Ngài nhiều hơn, và để cho Danh Chúa được vinh hiển và truyền ra khắp đất! A-men!

Điều răn giềng mối của Ngài ban,
Chắc chắn không sai, khỏi sửa bàn,
Mãi mãi từ đầu cho đến cuối,
Y nguyên chân thật, Chúa bình an!
Nhà Ngài - Hội Thánh, trong tay Chúa,
Thánh khiết đời đời, thật hiển vang,
Phải sống sao cho không tội lỗi,
Giống như hình ảnh Chúa Thiên Đàng!


Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
"Holiness has never been the driving force of the majority. It is, however, mandatory for anyone who wants to enter the kingdom." ~ Elisabeth Elliot, Missionaries
"We must be holy, because this is the only sound evidence that we have a saving faith in our Lord Jesus Christ." ~ J.C. Ryle, Pastor & Writer
"God does not want you to become a God; he wants you to become godly – taking on his values, attitudes, and character." ~ Rick Warren
“"Đức chưa bao giờ được động lực của đa số. Đó là, tuy nhiên, bắt buộc đối với bất cứ ai muốn vào nước." ~ Elisabeth Elliot, Thừa sai
"Chúng ta phải nên thánh, vì đây là bằng chứng âm thanh duy nhất mà chúng ta có một đức tin cứu chuộc trong Đức Chúa Giê-xu của chúng ta." ~ J.C. Ryle, Mục sư và nhà văn
"Chúa không muốn bạn trở thành Chúa; Ngài muốn bạn trở thành thánh khiết – trong những phẩm chất, những thái độ, và cá tính của Ngài." - Rick Warren

2 Cô-rinh-tô 6:16, “Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân ta.”

Lê-vi Ký 11:44 “Vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi; ta là thánh, nên các ngươi phải nên thánh, thì sẽ được thánh. Các ngươi chớ vì một con nào của loài côn trùng trên mặt đất mà làm lây ô uế cho thân mình.”

Lê-vi Ký 11:45, “Vì ta là Đức Giê-hô-va, Đấng đã đem các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô đặng làm Đức Chúa Trời của các ngươi; các ngươi phải nên thánh, vì ta là thánh.”

Thi-thiên 99:9, “Hãy tôn cao Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi, Và thờ lạy trên núi thánh Ngài; Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là thánh!”

Ê-sai 29:23, “Nhưng khi nó thấy các con trai mình là việc tay ta làm ra giữa họ, thì sẽ tôn danh ta là thánh; tôn sùng Đấng Thánh của Gia-cốp, kính sợ Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.”