Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 128

Kính Sợ, Phục Vụ, Nhớ Ơn




1 Sa-mu-ên 12:24, “Chỉ hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, lấy hết lòng trung tín phục sự Ngài; vì khá xem những việc lớn lao mà Ngài làm cho các ngươi là dường nào!”

Chương 12 trong sách 1 Sa-mu-ên là những lời dặn dò cuối cùng của Sa-mu-ên với dân Y-sơ-ra-ên. Lúc này ông đã già, tóc bạc, và sẽ không còn dẫn lắt dân sự nữa và một vị vua đã được chọn và sẽ cai trị họ (12:2). Lời dặn dò chính của Sa-mu-ên trong sách này đó là, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va và làm theo Lời Ngài thì sẽ được sống vui thỏa trong Chúa (12:14, 24); nếu không thì sẽ bị Chúa đoán phạt. Ông cũng nhắc lại cho họ biết những việc lạ mà Chúa đã làm cho họ, như là việc giải cứu họ khỏi xứ Ê-díp-tô (12:8); nhưng sau đó họ lại quên ơn Chúa và phạm tội cùng Ngài; Chúa đã phó vào dân Phi-li-tin (12:9), họ bị đàn áp khổ sở và đã kêu cầu Chúa; rồi Ngài thương xót và ban cho những vị quan xét đến giải cứu họ (12:10-11), trong đó có Sa-mu-ên là vị quan xét cuối cùng bởi vì dân sự cũng không thỏa lòng và cầu xin một vị vua cai trị như những nước khác (12:12). Sa-mu-ên đã cầu xin Chúa cho họ và Ngài đã ban một vị vua là Sau-lơ. Nhưng việc xin vì vua là phạm tội với Chúa (12:17), cho nên Sa-mu-ên đã cầu xin một trận mưa lớn để cảnh cáo họ, và họ đã biết lỗi và xin Chúa tha thứ (12:18-19). Sa-mu-ên nói cho họ biết rằng Chúa luôn yêu thương họ, sẽ chẳng để họ chết, nhưng ông nhắc nhở họ lần cuối trong câu 24 rằng, “Chỉ hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, lấy hết lòng trung tín phục sự Ngài; vì khá xem những việc lớn lao mà Ngài làm cho các ngươi là dường nào!”

Ở đây chúng ta học được 3 điều. Thứ nhứt là “chỉ hãy kính sợ Đức Giê-hô-va”, có nghĩa là chỉ tin một Chúa, thờ phượng Chúa, kính sợ Chúa duy nhứt mà thôi; không được thờ những thần khác như họ đã làm khi xưa. Kính sợ Chúa là gì? Đó là chỉ thờ một mình Chúa, nghe Lời Chúa dạy và làm theo, từ bỏ con đường thế gian hay phạm tội với Ngài; nếu không thì sẽ bị Chúa đoán phạt. “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là ghét điều ác; Ta ghét sự kiêu ngạo, xấc xược, con đường ác, và miệng gian tà” (Châm-ngôn 8:13). Ai kính sợ Chúa thì Ngài thương xót như cha thương xót con cái mình, “Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy” (Thi-thiên 103:13). Thêm vào đó, “Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, Hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy” (Thi-thiên 115:13); “Ngài làm thỏa nguyện mọi người kính sợ Ngài; Cũng nghe tiếng kêu cầu của họ, và giải cứu cho” (Thi-thiên 145:19). “Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng” (Châm-ngôn 9:10); “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va gia thêm ngày tháng; Còn năm tuổi kẻ ác sẽ bị giảm bớt đi” (Châm-ngôn 10:27); “Trong sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nơi nương cậy vững chắc; và con cái Ngài sẽ được một nơi ẩn núp” (Ch âm-ng ôn 14:26); “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va dẫn đến sự sống, làm cho người ta được ở thỏa nguyện, không bị tai họa lâm đến” (Châm-ngôn 19:23). Điều nhắc nhở thứ hai ở đây là, “lấy hết lòng trung tín phục sự Ngài”. Sa-mu-ên kêu gọi dân sự phải hết lòng trung tín hầu việc Chúa. “Trung tín” là trái thánh linh thứ 7 trong 9 trái thánh linh (Ga-la-ti 5:22). Khi làm việc Chúa, chúng ta phải làm cách trung thành và tín nhiệm; không nên lơ là, chểnh mảng. Học theo gương Chúa Giê-xu đã trung tín với “Đấng đã lập Ngài” và Môi-se “trung tín với cả nhà Chúa” (Hê-bơ-rơ 3:2). Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chúng ta, “Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 4:10). Chúa ban chúng ta mỗi người có những ân tứ khác nhau để hầu việc Chúa; chúng ta nên sử dụng các ân tứ cách trung tính mà hầu việc Ngài; để Chúa vui lòng và nói chúng ta rằng, “Hỡi đầy tớ ngay lành kia, được lắm; vì ngươi trung tín trong sự nhỏ mọn, ngươi sẽ được cai trị mười thành” (Lu-ca 19:17). Cuối cùng, Sa-mu-ên nhắc nhở dân sự rằng họ nên nhớ lại những việc lạ lớn lao mà Chúa đã làm cho họ, “khá xem những việc lớn lao mà Ngài làm cho các ngươi là dường nào”, để họ không quên ơn Chúa, sống xa Ngài, rồi sẽ phạm tội cùng Chúa. Khi nhớ được những việc lớn lao Chúa làm thì chúng ta sẽ biết ơn Chúa, kính sợ Chúa, và hầu việc Ngài nhiều hơn. Trên hết, việc lớn lao nhứt mà Chúa đã làm cho chúng ta đó là Ngài đã ban Chúa Giê-xu xuống thế làm người và chết thay cho tội lỗi chúng ta!

Lời khuyên dạy cuối cùng của Sa-mu-ên cho dân Y-sơ-ra-ên là lời khuyên rất quan trọng cho đời sống mỗi tin hữu chúng ta. Chúng ta phải luôn nhớ lại những việc lớn lao Chúa đã làm cho chúng ta, để chúng ta luôn biết ơn Chúa và để chúng ta kính sợ Chúa vì chung ta biết Chúa là ai – Ngài là Đấng công bình nhưng không kể người có tội là vô lội, Chúa sẽ phạt khi chúng ta phạm tội với Ngài. Chúng ta phải hết lòng trung tín hầu việc Chúa, vì Ngài ban cho chúng ta quá nhiều! Chúng ta cần bày tỏ tình yêu Ngài cho những người chung quanh, phải truyền ra sự cứu rỗi lớn lao của Chúa hầu cho mọi người biết đến và trở lại với Ngài. “Hãy tạ ơn Đức Chúa Cha, Ngài đã khiến anh em có thể dự phần cơ nghiệp của các thánh trong sự sáng láng” (Cô-lô-se 1:12). Nguyện xin Chúa tha thứ những tội lỗi mà chúng con đã chểnh mảng khi làm việc Chúa, xin Ngài thêm sức cho chúng con trung tín hầu việc Ngài, và truyền rao Danh Chúa cho mọi người chung quanh! A-men!

Hãy luôn kính sợ Chúa mà thôi,
Bởi cớ Ngài yêu tất cả rồi,
Chẳng tiếc thân mình, và chết thế,
Con Trời vinh hiển, Chúa Ba Ngôi!
Hết lòng trung tín, hầu việc Chúa,
Luôn nhớ phước ơn lớn chẳng thôi,
Ngài cứu chúng ta xa sự chết,
Tình Ngài cao quý quá, Cha ôi!


Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
Châm-ngôn 14:2, “Ai đi theo sự ngay thẳng kính sợ Đức Giê-hô-va; Còn ai ăn ở tà vạy khinh bỉ Ngài”
Châm-ngôn 14:27, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va vốn một nguồn sự sống, Đặng khiến người ta tránh khỏi bẫy sự chết.”