Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 130

Như Sao Sáng Mãi Đời Đời




Đa-ni-ên 12:3, “Những kẻ khôn sáng sẽ được rực rỡ như sự sáng trên vòng khung; và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi.”

Sách Đa-ni-ên được viết vào thời kỳ bị lưu đày tại Ba-by-lôn, do tiên tri Đa-ni-ên viết (7:1, 28; 8:2; 9:2; 10:1, 2; 12:4, 5), và Chúa Giê-xu cũng đã thừa nhận như vậy trong Ma-thi-ơ 24:15, “Khi các ngươi sẽ thấy sự gớm ghiếc tàn nát lập ra trong nơi thánh, mà đấng tiên tri Đa-ni-ên đã nói (ai đọc phải để ý)”. Từ lúc còn thiếu niên, Ða-ni-ên đã bị đem qua Ba-by-lôn, và sống tại đó suốt cả thời kỳ lưu đày; nhiều lúc ông giữ địa vị rất cao trong đế quốc Ba-by-lôn và đế quốc Ba-tư. Tổng cộng là 72 năm, từ 606 T.C. tới 534 T.C., tức là từ năm thứ nhứt dân Do-thái bị lưu đày tới năm thứ hai sau khi họ từ chốn lưu đày hồi hương. Ông là người làm chứng cho Ðức Chúa Trời trong triều đình của đế quốc đã cai trị thế giới. Sách này bày tỏ chương trình của Đức Chúa Trời đối với lịch sử Do Thái suốt thời kỳ thống trị của dân ngoại bang. Bài học chính đó là, nếu chúng ta quyết tâm làm điều ngay lẽ phải bất chấp giá phải trả, thì dù chúng ta sống trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, Đức Chúa Trời cũng sẽ bày tỏ cho chúng ta biết việc Ngài sẽ thực hiện.

Chương 12 là chương cuối của sách này, nói về sự hiện thấy cuối cùng, là thời kỳ thuộc về Đấng Mê-si được tỏ ra cho Đa-ni-ên. Sau lời tiên tri về những tai họa, bắt bớ cho dân Do-thái, cũng là tiên đoán cho những bắt bớ đối với hội thánh Cơ Đốc dưới quyền lực của những giáo sư giả, những người chống lại Đấng Christ; thì lời tiên tri trong Đa-ni-ên 12:1-4 là những lời an ủi, khích lệ cho những người kính sợ Chúa; và trong câu 3, Lời Chúa nói, “Những kẻ khôn sáng sẽ được rực rỡ như sự sáng trên vòng khung; và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi.” Đây là lời hứa về phần thưởng cho “những kẻ khôn sáng” và “những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình”, rằng họ sẽ “rực rỡ như sự sáng trên vòng khung” “sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi”. Có hai loại người ở đây: Thứ nhứt là “Những kẻ khôn sáng” là những người kính sợ Chúa, có sự khôn sáng từ Chúa, họ có sự thông biết Lời Chúa và dùng tri thức về Chúa mà giảng dạy cho những người khác như là những mục sư, thầy giáo giảng Lời Chúa; thứ hai là “những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình”, tức là những nhà truyền giáo, những người làm chứng và chia sẻ về Chúa Giê-xu và sự cứu rỗi của Ngài, và dẫn dắt người ta đến tin nhận Chúa. Đây là một vinh quang dành cho tất cả thánh đồ trong tương lai, cho tất cả những người khôn ngoan. Sự khôn ngoan của một người bây giờ làm cho khuôn mặt của họ tỏa sáng, như được nói trong Truyền-đạo 8:1, “Ai sánh được với người khôn ngoan? Ai biết giải nghĩa các vật? Sự khôn ngoan làm cho sáng sủa mắt người, và đổi sắc nghiêm trang đi”, và khi Chúa trở lại thì sự vinh quang đó càng nhiều hơn, sức mạnh của nó sẽ được toàn thiện; những việc làm lành sẽ được trọng thưởng, đặc biệt là việc đem những linh hồn về với Chúa. Đấng Christ là nguồn Sự Sáng về ân điển và vinh hiển; những thánh đồ đi rao giảng Tin Lành cũng là những ngôi sao chiếu sáng nhờ quyền năng của Ngài. Họ sẽ tỏa sáng như những ngôi sao với những mức độ lớn nhỏ khác nhau; cho mặc dù những ngôi sao biến mất vào ban ngày, hay những chiếc lá rơi rụng vào mùa thu, thì những người khôn ngoan sẽ tỏa sáng cho đến muôn đời, không bao giờ bị che khuất.

Lời hứa trong Đa-ni-ên nhắc nhở chúng ta về “sự sáng láng” – là điều trái ngược với “sự tối tăm” tức là tội lỗi, những điều thuộc và ma-quỷ. Chúa Giê-xu nói rằng, “Ta là sự sáng đã đến thế gian, để ai tin ta, chẳng ở nơi tối tăm nữa” (Giăng 12:46). Chúng ta là con cái của Ngài thì chúng ta là con của “Sự Sáng Láng”. Vì thế, chúng ta phải sống sao cho người ngoài nhìn thấy “Sự Sáng” của Chúa trên chúng ta, như Chúa nói, “Nếu cả thân thể ngươi sáng láng, không có phần nào tối tăm, thì sẽ được sáng hết thảy, cũng như khi có cái đèn soi sáng cho ngươi vậy” (Lu-ca 11:36). Khi Chúa Giê-xu trở lại, thì chúng ta mới nhận được phần thưởng “vinh hiển” mà “sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi”. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã cứu chúng con khỏi sự tối tăm, và cho chúng con làm con cái sáng láng của Ngài, và được dự phần vào chương trình cứu rỗi của Ngài! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn vững tin vào lời hứa của Ngài, ban thêm sức cho chúng con mạnh dạn để rao truyền chương trình cứu rỗi của Ngài cho những người còn chưa biết Chúa là ai, hầu cho khi Ngài trở lại thì mọi người trên thế gian này sẽ được sống đời đời trên Thiên Đàng với Ngài! A-men!

Như sao sáng mãi đời đời,
Là vinh hiển Chúa rạng ngời cho ta,
Một lòng kính sợ yêu Cha,
Sống theo Kinh Thánh dạy ta nên người!
Sẵn sàng rao giảng ơn Trời,
Tin Lành cứu rỗi cho người trần gian,
Giúp người đến với Thiên Đàng,
Nhận vào Ân Điển Chúa ban không ngừng!



Ngọc Huỳnh Bích