Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 280

Được Sai Đi

Từ bài giảng luận "Biết Ơn Chúa: Hãy Thuật Lại"

CN Nov 27, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

18 Lúc Ngài đang bước vào thuyền, người trước đã bị quỉ ám xin ở lại với Ngài. 19 Nhưng Đức Chúa Giê-xu không cho, phán rằng: Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào. (Mác 5:18,19)

[đọc Mác 5:1-20]

Có rất nhiều khác biệt nếu so sánh phép lạ đặc biệt này với những phép lạ chữa bệnh mà Đức Chúa Giê-xu đã làm trên đất Y-sơ-ra-ên. Hãy cùng nhau lượt qua một chút: Bệnh nhân là một người ngoại, sống trên đất dân ngoại, chẳng tìm đến với Đức Chúa Giê-xu, cũng chẳng cầu xin điều gì khi nhìn thấy Ngài. Không ai quan tâm đến người hay đem người đến với Đức Chúa Giê-xu. Chính Đức Chúa Giê-xu phải vượt qua bao khó nhọc tìm đến với người và chữa lành cho người một bệnh bị liệt vào hàng quá khủng khiếp ở bất cứ thời đại nào. Và thêm một điều đáng chú ý được trích ra trong hai câu Kinh Thánh nêu trên: Đức Chúa Giê-xu không cho phép người bệnh này đi theo Ngài, sau khi đã lành bệnh, như một cách tỏ lòng biết ơn.

Chỉ có thể giải thích những điều này bằng lòng thương xót vô biên của Chúa và Ngài có một chương trình đặc biết trước nhất dành cho người bị quỉ ám này và cho cả vùng dân ngoại Đê-ca-bô-lơ, sự cứu rỗi không riêng dành cho dân tuyển Y-sơ-ra-ên mà cũng ban nhưng không cho dân ngoại nữa.

Khi được Chúa tin dùng thì không có điều gì cản trở được ý muốn tốt lành của Chúa. Chúa sử dụng người bị cả một tập thể xã hội ruồng bỏ, khiến người trở nên hữu ích cho công việc của Chúa và cho linh hồn nhiều người khác. Không cần phải bỏ quá nhiều công sức đi từ nơi này đến nơi kia, chỉ tiếp xúc với gia đình, bạn bè của mình ngay tại nhà là đã có hiệu quả tích cực. Không cần phải nhờ đến tri thức, thần học, hay ơn đặc biệt nào, chỉ nói những gì mình đã kinh nghiệm và nhận được từ lòng thương xót của Chúa đối với chính mình, bây nhiêu đó là đủ để trở nên người đem Tin Lành rao ra cho những người chưa biết Chúa. Trong một trường hợp khác, Đức Chúa Giê-xu cũng đã dùng một người nữ bị mọi người khinh khi để đem Tin Lành đến với cả thành phố ở Sa-ma-ri. Phi-e-rơ, Phao-lô, Ti-mô-thê, mỗi người có công việc riêng của mình trong nhà Chúa; nếu tôi nghe theo tiếng Chúa kêu gọi, tôi cũng sẽ trở nên một công cụ có ích cho một dự án nào đó Chúa đã hoạch định trong phạm vi có liên hệ đến đời sống của riêng tôi. Chỉ cần tôi sẵn lòng thuận phục theo sự thu xếp của Chúa.

Nếu nhìn về khía cạnh giá trị của một con người, câu chuyện phép lạ đặc biệt này cũng cho tôi một phép so sánh giữa Chúa với thế lực chống nghịch Chúa. Bọn quỉ đông lắm dùng hết quyền lực của mình khiến người bệnh này có những hành động ngoài sức tưởng tượng, có sức mạnh vô song, bứt tung mọi xiềng xích. Người sống nơi chẳng có những điều kiện cần thiết cho cuộc sống, vậy mà vẫn có thể kéo dài cuộc sống kinh tởm đó từ ngày này sang ngày khác. Khi Chúa đến, quyền phép của Chúa đem người trở lại với cuộc sống bình thường. Tôi nhớ đến một thời kỳ mà Chúa đã dự ngôn: "Vì nhiều christ giả và tiên tri giả sẽ dấy lên, làm những dấu lớn, phép lạ, nếu có thể được thì họ cũng đến dỗ dành chính những người được chọn" (Math 24:24). Chúa không biểu diễn một phép lạ lớn lao nào trong tôi, Chúa vẫn để tôi sống hết sức bình thường nhưng ở đó là một đời sống có kết trái Thánh Linh, đem lại ơn cứu rỗi, đem Tin Lành cần thiết đến cho những người thân cận, những bạn hữu của tôi. Đó chẳng phải là điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi (tôi), và Ngài đã thương xót ngươi (tôi) cách nào? Chỉ cần bình thường như vậy thôi cũng đủ rồi.

Tôi không suy nghỉ những điều này để thành hình một thái độ tiêu cực cho đời sống theo Chúa của tôi. Tôi nhìn ở hướng tích cực hơn. Tôi không ước ao Chúa sẽ chọn mình cho một công trình lớn lao như người ngoại bị quỉ ám kia. Chỉ là tôi muốn tự nhắc mình rằng hãy luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng, để khi Chúa càn dùng đến tôi đủ can đảm để dấn thân vào công việc Chúa ban sai, Ngài giao phó cho tôi một công việc vặt nào đó để làm vinh hiển danh Ngài trên đất, bằng chính những khả năng bình thường sau khi Chúa tự tay làm mới lại thần linh trong tôi.