Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 133

Danh Nữ Truyền Giáo - Betsey Stockton (1798-1865)





Nhà Truyền Giáo Trẻ Vượt Biển

“Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa.” - Phi-líp 2:4

Bà Betsey sinh vào năm 1798, trong hoàn cảnh làm nô lệ ở Princeton, New Jersey. Danh tính của cha mẹ bà không rõ. Bà Betsey được nhận vào gia đình ông Robert Stockton, là một luật sư ở địa phương, và vợ ông là bà Elizabeth. Sau đó, bà Betsey được qua ở với gia đình con gái của ông bà Robert và con rễ là ông Reverend Ashbel Green, là hiệu trưởng của trường Đại học New Jersey, mà ngày nay gọi là Đại học Princeton Stockton. Bà Betsey đã làm việc như một nô lệ trong gia đình của họ.

Vào năm 19 tuổi, bà Besty đã được làm lễ báp-tem. Gia đình ông Greens xem bà như là một thành viên trong gia đình; họ đã giúp đỡ bà vào học những lớp ban đêm tại trường Đại Học Thần Học Princeton, cho phép bà sử dụng thư viện trong khi đi học; đồng thời trả tiền công khi bà giúp việc nhà cho họ. Đức tin và kiến thức thần học của bà Betsey càng được lớn mạnh. Bà đã bày tỏ tấm lòng khao khát muốn đến truyền giáo tại Châu Phi, nhưng Chúa đã mở ra một cơ hội khác cho bà đi đến Hawaii.

Khi bà Betsey bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc trở thành một nhà truyền giáo, bà đã được trả lại tự do, không còn làm nô lệ nữa; và bà đã được nhận vào làm thành viên của Hội đồng Ủy ban Truyền Giáo Tại Hải Ngoại của Hoa Kỳ (ABCFM). Ngày 20 tháng 11 năm 1822, bà Betsey và 20 nhà truyền giáo khác, đã lên tàu ra khơi từ New Haven, Connecticut để đến quần đảo Hawaii. Khi đến Hawii, bà đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên được biết đến ở Hawaii.

Vào năm 1823, bà Betsey đã được giao cho một nhiệm vụ ở Lahaina, Maui. Vào lúc này, những nhà truyền giáo đến để hướng dẫn người Hawaii học về Cơ Đốc giáo, nhưng chưa có chương trình dạy người dân ở đây học đọc, viết, và toán. Bà Betsey đã thuyết phục ông Charles Stuart, là người đứng đầu nhóm truyền giáo đến Lahaina, để cho phép bà thành lập một trường học cho người maka'ainana (là những người dân thường). Vượt qua khó khăn và không ngừng cố gắng, bà Betsey đã học ngôn ngữ Hawaii và đã thành lập một trường học ở Maui nơi mà bà đã dạy tiếng Anh, tiếng La-tin, Lịch-sử và Đại-số. Địa điểm trường học này, ngày nay chính là trường Lahaina Luna tại Maui.

Vào năm 1825, bà Betsey đã rời Hawaii và trở về Hoa Kỳ, trong khi trường học mà bà Betsey đã thành lập tại Hawaii vẫn tiếp tục phát triển! Vào năm 1826, có khoảng 8 ngàn người Hawaii nhận được sự giáo dục học đường, nhờ vào sự cố gắng khỏi đầu của bà Betsey. Việc dạy học đã trở thành trung tâm điểm trong đời của bà Betsey. Bà đã tiếp tục dạy học tại một trường trẻ em ở Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania; và sau đó Bà đã được phân công dạy cho trẻ em Mỹ da đỏ tại Grape Island, Canada.

Cuộc đời của bà Betseay Stockton, một người nữ nô lệ da đen, là một gương sáng về sự cố gắng hết mình vượt qua những thử thách cuộc đời trong giai cấp nô lệ, không mặc cảm, nhưng yêu kính Chúa, cương quyết, học hỏi, và có nhân tánh tốt, nghĩ đến người khác, nhất là những người không được đến trường học. Bà Betsey đã đưa ra ý kiến và thực hành trong việc xây dựng trường học và dạy học cho những người Hawaii, và tiếp tục việc dạy học cho đến cuối đời của bà. Với sự ban cho của Đức Chúa Trời, bà Betsey có được sự hiểu biết và kiến thức cao để có thể dạy học, giúp cải tiến nền giáo dục vào những thập niên 1800. Bà Betsey về với Chúa vào tháng 10, năm 1865, tại Princeton, New Jersey.

Chúng ta cảm tạ Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri, và toàn tại, vì Ngài làm những việc lạ lùng trên đời sống con dân Ngài, như Ngài đã làm trên bà Betsey! Đây là một tấm gương sống theo Phi-líp 2:4, “Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa.” Nguyện xin Chúa mở lòng, mở mắt chúng con; xin Ngài ban cho chúng con có tình yêu thương của Ngài để chúng con nhìn thấy nhu cầu của những người chung quanh, và động lòng thương xót, và biết giúp đỡ trong ân tứ và phước hạnh mà Ngài đã ban cho chúng con! A-men!

Ngọc Huỳnh Bích

Tài liệu tham khảo:
http://blackhistorynow.com/betsey-stockton/
http://www.blackpast.org/aaw/stockton-betsey-1798-1865