Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 134

Được Thêm Nhiều Trái




2 Cô-rinh-tô 9:10, “Đấng phát hột giống cho kẻ gieo giống và bánh để nuôi mình, cũng sẽ phát hột giống cho anh em và làm cho sanh hóa ra nhiều, Ngài lại sẽ thêm nhiều trái của sự công bình anh em nữa.”

Sứ đồ Phao-lô viết thư 2 Cô-rinh-tô vào khoảng năm 55 S.C., sau khi ông thay đổi chương trình hoạt động truyền giáo của ông. Bức thư này nhằm mục đích bênh vực chức sứ đồ của ông với sự chống đối từ những lời chỉ trích gièm pha. Bài học chính cho tất cả tín nhân đó là, “hãy xử lý mọi lời tố cáo, chỉ trích, gièm pha một cách khoan dung, nhân từ với ân sủng của Đức Chúa Trời.” Thư này có 13 chương và nói đến những ân sủng của Đức Chúa Trời ban cho con dân Ngài. Từ chương 1 đến 7, thư nói đến ân sủng để có thể an ủi trong cơn thử thách (3:4-5, “Nầy là sự tin chắc của chúng tôi nhờ Đấng Christ mà có trong Đức Chúa Trời: không phải tự mình chúng tôi có tài năng mà nghĩ việc gì như bởi chính mình chúng tôi, nhưng tài năng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời”). Chương 8 và 9 nói đến ân sủng để có thể ban cho trong cảnh nghèo khó (9:8, “Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành”). Chương 10 đến 13 nói đến ân sủng ban cho năng lực tuy con người yếu đuối (12:9, “Nhưng Chúa phán rằng: Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi.”)

Khi sứ đồ Phao-lô bị chỉ trích về vấn đề quản lý tiền quyên trợ giúp các tín hữu nghèo, ông không những giải thích rằng người được các hội thánh cử, đã cùng đi với ông để làm chứng rằng số tiền quyên trợ đó đã được phân phát đúng đắn (8:18-21); nhưng ông còn dạy những tín hữu ở Hội Thánh Cô-rinh-tô hai nguyên tắc về việc dâng hiến. Thứ nhất là Nguyên Tắc Cân Bằng, có nghĩa là khi chúng ta có dư dật thì phải nên giúp người túng thiếu (8:13-14). Thứ hai là Nguyên Tắc Rộng Rãi, nghĩa là khi chúng ta dâng hiến cách rộng rãi thì chúng ta sẽ được ban phước dồi dào (9:6-7).

Trong chương 9 từ câu 6 đến 15, sứ đồ Phao-lô nói đến những phần thưởng và ích lợi khi dâng hiến cách rời rãi của Cơ Đốc Nhân. Sứ đồ Phao-lô bắt đầu bằng hình ảnh người gieo giống, “hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều” (9:6). Trong câu 10, ông nói rằng, chính Đức Chúa Trời là Đấng phát hột giống cho kẻ gieo giống và bánh để nuôi mình cũng chính là Đấng cẩn thận để bảo đảm những người gieo sự nhân lành cho người khác sẽ gặt lấy những phần thưởng chắc chắn. Hai phần thưởng trong số này là: Thứ nhất, Ngài sẽ “phát hột giống cho anh em và làm cho sanh hóa ra nhiều” - tức là Ngài sẽ ban nhiều cơ hội lớn hơn để gieo sự công bình và thêm kết quả càng dư dật hơn; và phần thưởng thứ nhì đó là “Ngài lại sẽ thêm nhiều trái của sự công bình anh em nữa” - tức là Ngài sẽ thêm “Những trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ” (Ga-la-ti 5:22), những trái thánh linh này chỉ có được qua ân sủng của Chúa, như Chúa Giê-xu đã nói, “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:5).

Tóm lại, 2 Cô-rinh-tô 9:10 là một lời hứa khích lệ từ Đức Chúa Trời sẽ ban “phát hột giống”, “làm cho sanh hóa ra nhiều”, và “sẽ thêm nhiều trái của sự công bình” cho những tín nhân có lòng gieo giống trung tín và ban cho cách rộng rãi! Ngài sẽ mở ra những cơ hội, những cánh đồng cho chúng ta gieo và làm cho sanh trái dư dật. Cuộc sống của chúng ta sẽ sanh ra những trái thánh linh nhờ nguồn ân sủng của Chúa, và sẽ làm nguồn phước cho những người chung quanh! Hãy nhớ lời Chúa Giê-xu đã phán rằng, “...Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công-vụ Các Sứ-đồ 20:35). Tạ ơn Chúa về nguồn ân sủng ban cho đời đời cho chúng ta! Thách thức cho chúng ta là, khi chúng ta biết rõ chính Chúa đã ban Con Một đến thế gian chết thế tội lỗi cho chúng ta và ban cho chúng ta sự sống đời đời bởi đức tin, thì chúng ta có điều gì ban cho anh chị em chúng ta? Của cải, tiền bạc, thời gian, hay Tin Lành cứu rỗi đến muôn dân? Tha thứ hay là thù hận? Yêu thương hay là ganh ghét? Thương xót hay thờ ơ? Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn gieo ra cách rộng rãi, có lòng thương xót đến nhiều người còn đang lặn hụp trong cuộc sống thế gian, chưa tìm thấy Chân Lý của Ngài, và xin cho chúng con trung tín rao giảng Tin Lành cho họ, hầu cho khi Chúa trở lại thì mọi người sẽ được về Thiên Đàng với Ngài! A-men!


Giáng Sinh Chúa đến vì ta,
Vì lòng thương xót gần xa mọi người,
Giê-xu Đấng Christ – Con Trời,
Món Quà vô giá cho người trần gian!
Tấm lòng thương xót, sẻ ban,
Gương Ngài chiếu sáng Thiên Đàng trên cao,
Nên ta phải sống làm sao,
Để tình yêu Chúa tuôn trào mọi nơi!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
Công-vụ các Sứ-đồ 20:35, “Tôi từng bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.”
“Người vải tiền tài, bố thí kẻ thiếu thốn; Sự công bình người còn đến đời đời. Sừng người sẽ được ngước lên cách vinh hiển.” – Thi-thiên 112:9
2 Cô-rinh-tô 9:6, “Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều.”
Ga-la-ti 5:12, “Nguyền cho kẻ gieo sự rối loạn trong anh em thà họ tự chặt mình là hơn!”
Ga-la-ti 6:7, “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy.”
Ga-la-ti 6:8, “Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.”
Gia-cơ 3:18, “Vả bông trái của điều công bình thì gieo trong sự hòa bình, cho những kẻ nào làm sự hòa bình vậy.”
Phi-líp 1:11, “được đầy trái công bình đến bởi Đức Chúa Jêsus Christ, làm cho sáng danh và khen ngợi Đức Chúa Trời.”
Hê-bơ-rơ 12:11, “Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy.”