Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 285

Đền Tạm Trong Tôi

Từ bài giảng luận "Ngày Mồng Một Tháng Giêng"

CN Jan 01, 2017- Hội Thánh North Hollywood

Ngày mồng một tháng giêng, ngươi sẽ dựng đền tạm. (Xuất-ê-díp-tô ký 40:2)

[đọc Xuất Ê-díp-tô ký đoạn 40]

Một đoạn Kinh Thánh khá dài ghi lại mệnh lệnh của Chúa Giê-hô-va phán bảo lãnh tụ Môi-se dựng một đền tạm giữa dân sự theo thiết kế định sẵn, để làm nơi gặp gỡ giữa Chúa và dân sự. Đền tạm là hình bóng về Chúa ở với dân sự của Ngài. Mọi chi tiết trong đền tạm nhằm chỉ về Đức Chúa Giê-xu Christ sẽ đến để hoàn thành sứ mạng Cứu Rỗi cho thế gian. Bải giảng luận súc tích, giảng giải khá chu đáo về mọi chi tiết của đền tạm và giải thích cặn kẻ mọi hình bóng của từng vật dụng ứng với công việc của Đức Chúa Giê-xu. Có thể nghe lại trọn bài giảng luận này trên website Hội Thánh North Hollywood, (northhollywoodchurch.org). Tôi sẽ không làm công việc tóm lược hay phân tích về bài giảng luận này, vì đã quá hoàn hảo. Chỉ xin ghi lại một vài suy niệm khi được nhắc nhớ về mối tương giao tuyệt hảo, thiết lập giữa Ba Ngôi Đức Chúa Trời Chí Ái với con người chẳng có gì gọi là xứng đáng như tôi.

Tôi cảm thấy tự hổ thẹn khi nhiều lần trong quá khứ tôi cứ nghĩ rằng chính mình đã quyết định đến với Chúa, ở trong Chúa và gần gũi với Ngài cách mật thiết. Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: "Ngươi sẽ dựng một đền tạm". Không phải tôi là người bắt đầu cho mối tương giao này, mà là Chúa, Đấng ở trên nơi cao sang kia, hạ cố đi tìm và thương yêu tôi. Tình yêu của Ngài được bày tỏ qua chính Đức Chúa Con. Hãy nghe điều Phao-lô đã nói với dân thành A-then: "Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu. Ngài cũng chẳng dùng tay người ta hầu việc Ngài dường như có cần đến sự gì, vì Ngài là Đấng ban sự sống, hơi sống, muôn vật cho mọi loài. Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người, và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở, hầu cho tìm kiếm Đức Chúa Trời, và hết sức rờ tìm cho được, dẫu Ngài chẳng ở xa mỗi một người trong chúng ta. " (Công-vụ 17:24-27). Tôi chẳng cần phải làm cái này cái kia cho Chúa, mà chính Chúa đã làm mọi sự cho tôi, để tôi được đến gần Ngài. Chỉ cần tôi quyết định một điều: "Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em".(Gia-cơ 4:8).

Ba điều mà diễn giả muốn tôi làm quyết định với Chúa trong ngày đầu năm mới là : Tuân giữ theo Lời của Chúa, Tấn tới trong liên hệ với Chúa và Tỏ bày sự lệ thuộc nơi Chúa. Những bài học này căn cứ trên hành động của Môi-se và dân sự ngày xưa đã bày tỏ sau khi nghe mệnh lệnh của Chúa dựng đền tạm.

Tất cả những điều Chúa muốn tôi làm đều được chỉ dẫn một cách hết sức chi tiết và rõ ràng như Ngài đã vẽ ra một hoạ đồ hoàn chỉnh để Môi-se thiết lập đền tạm. Nếu tôi để lòng mình lắng nghe, chăm chỉ học tập với tinh thần thật sự yêu mến Chúa, thì Chúa rất sẵn lòng ban cho tôi sự khôn ngoan thông sáng thiêng thượng. Tôi luôn cho rằng làm theo ý Chúa khó quá và tôi không chịu nhìn thấy sự tận tâm tân lực của Chúa dành cho tôi. Tôi chỉ dựa vào những phương tiện truyền thông càng ngày càng hiện đại, nhưng lại càng dễ đưa tôi xa cách Chúa. Tôi phải biết lợi dụng sự tiến bộ của thế gian này để nhìn thấy và ở gần bên Chúa. Chúa không xa cách tôi, chỉ có tôi thích rời bỏ Chúa mà thôi. Nhớ đến một câu hát trong Thánh ca: "Khẩn xin Ngài dùng dây ái từ rày, buộc tâm vẩn vơ tôi vào Ngài. Tự nghiệm tánh tôi ưa xa Thành Phụ, thường hay cách ly Cha Từ Ái".

Nói về sự tấn tới trong mối liên hệ với Chúa. Đức Chúa Giê-xu đã nài nỉ tôi như sau: "Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho, thì không tự mình kết quả được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được. Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được. Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó. " (Giăng 15:4-7). Tôi không khác gì dân của Chúa xưa kia: "Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy" (Giăng 1:11). Chúa luôn muốn tôi ở trong Ngài để được hạnh phúc, nhưng tôi thường đi tìm hạnh phúc theo ý riêng mình học theo cách đánh giá của thế gian.

Tánh khi xác thịt hoang đàng, vô ơn và phản nghịch đó luôn dẫn dụ tôi cách xa tình yêu thương của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đức Chúa Thánh Linh muốn dẫn tôi đi trong lẽ thật, trong lối công bình, trên đường nên thánh để càng đi càng lấy lại được những bản tính giống Đức Chúa Trời. Những sự ham thích xác thịt hấp dẫn tôi hơn. Đức Thánh Linh luôn ở cạnh bên để cảnh báo, để nhắc nhỡ, để thay đổi tôi tốt lành hơn. Chỉ vì tôi không chịu bước theo Thánh Linh nên mãi hư đốn mà thôi.

Ba Ngôi Đức Chúa Trời sẵn sàng ở ngay bên cạnh tôi để đồng hành với tôi trọn đường đời gian khổ này. "Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta" (Ma-thi-ơ 1:22). Ba Ngôi Đức Chúa Trời vẫn ở cùng tôi và chờ đợi tôi bày tỏ lòng kính mến đối với Ngài bằng đức tin nơi Đức Chúa Cha, trông cậy hoàn toàn nơi Đức Chúa Con và nương theo từng bước của Đức Chúa Thánh Linh để sanh nhiều quả thiêng liêng. Tôi không có lý do gì mà từ chối tình yêu thương của Đức Chúa Trời, phải thật sự có một đền thờ trong tôi và người khác nhìn thấy sự vinh hiển của Chúa tể trị trong đó.