Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 137

Ban Cho Trong Khi Còn Sống




Công-vụ các Sứ-đồ 20:35, “Tôi từng bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.”

Ông Chuck Feeney được biết đến như là một nhà từ thiện và kinh doanh lớn. Vào năm 1982, ông đã thiết lập ra Hội Từ Thiện Đại Tây Dương (“The Atlantic Philanthropies” (AP)), và cho đến năm 2013, AP đã đóng góp khoảng 6.5 tỷ đô-la tập trung vào những lĩnh vực về lão hóa, giúp đỡ trẻ em và thanh niên, dân số và sức khoẻ, và sự hòa giải nhân quyền. Ông có một triết lý sống mà chúng ta cần học hỏi đó là, “Ban cho trong khi còn sống”. Ông nói, "Tôi đã có một ý tưởng không bao giờ thay đổi trong tâm trí rằng, tôi nên sử dụng sự giàu có của mình để giúp đỡ mọi người. Tôi cố gắng sống một cuộc sống bình thường, khi tôi lớn lên. Tôi cố gắng làm việc chăm chỉ, không phải để làm giàu." Ông đã kêu gọi nhiều người hảo tâm khác cùng ông “ban cho trong khi còn sống”!

“Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công-vụ Các Sứ-đồ 20:35b) là lời Chúa Giê-xu dạy những Cơ Đốc Nhân nên làm. Chính Chúa Giê-xu là gương ban cho khi Ngài đến thế gian. Ngài đã ban chính cuộc đời của Ngài, đi dạy dỗ muôn dân cần phải sống thánh thiện, từ bỏ tội lỗi, yêu thương, tha thứ, nhân từ… và đúng thời điểm như Đức Chúa Cha đã định, thì Chúa Giê-xu đã chịu chết qua sự đóng đinh trên thập tự giá, và dòng huyết báu của Ngài đã rữa sạch tội lỗi cho mọi người thế gian! Bạn và tôi đã ban cho được bao nhiêu rồi? 100 đô-la mỗi tháng, hay mỗi năm cho một mục vụ giúp đỡ người nghèo? Chúng ta có thật yêu thương mọi người và sẵn lòng giúp đỡ khi thấy cơ hội đến không? Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta cần “…phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối…” (Công-vụ các Sứ-đồ 20:35a). Chúa cho chúng ta có sức khoẻ để tạo ra tiền bạc, của cải, thì chúng ta cần phải chia sẻ lại cho những người thiếu thốn, nghèo khổ, đừng tham lam, ích kỷ, giữ hết cho mình, bởi vì khi nhắm mắt xuôi tay thì chúng ta chẳng đem theo gì được cả. “Có người trót ngày ham hố quá; nhưng người công bình ban cho không chắt lót” (Châm-ngôn 21:26), hãy sống xứng đáng như Chúa đã xưng chúng ta là công bình, đừng “ham hố quá”. Cuộc đời ban cho là một cuộc đời phước hạnh và ý nghĩa! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn mở lòng, rộng rãi mà ban cho, không sống cho riêng mình, nhưng sẵn sàng chia sẻ khi chúng con có thể làm được! A-men!

Sanh ra chỉ có những tay không,
Nhưng Chúa ban cho, thật thỏa lòng,
Tất cả mọi điều ta có được,
Do Ngài ban xuống, quá mênh mông!
Đừng nên ham hố, hay chắt lót,
Phải sống sao cho Chúa đẹp lòng,
Chia sẻ, thương người, khi có thể,
Sẵn sàng rộng rãi, giúp cho không!

Ngọc-Huỳnh-Bích
Wednesday, 12/28/2016

Ghi-chú:
https://en.wikipedia.org/wiki/Chuck_Feeney
https://en.wikipedia.org/wiki/Atlantic_Philanthropies
"I had one idea that never changed in my mind—that you should use your wealth to help people. I try to live a normal life, the way I grew up," Feeney said. "I set out to work hard, not to get rich." A report explaining Feeney's "Giving While Living" approach to philanthropy and its lasting impact on the philanthropic community was issued by The Atlantic Philanthropies in 2010. It profiles Feeney as well as other philanthropists who give in this manner and the impact of their grant-making.