Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 139

Ba Chiến Thắng




Ha-ba-cúc 3:19,“ Đức Giê-hô-va là Chúa, là sức mạnh của tôi, Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu, Khiến tôi đi trên các nơi cao của mình. (Phó cho quản phường nhạc, khảy đàn mà hát bài nầy).”

Ha-ba-cúc là tiểu tiên tri thứ tám trong số 12 tiểu tiên tri trong sách Cựu Ước. Ông đồng thời với Giê-rê-mi. Sự tích về cuộc đời ông chỉ thấy chép ở sách Ha-ba-cúc. Sách được chép vào khoảng 605-597 T.C., tức là khi vua Nê-bu-cát-nết-sa đánh bại Ai-cập ở Cạt-kê-mít (IICác 23:34; IISử 35:20), và Giê-hô-gia-kim trị vì. Ý nghĩa tên Ha-ba-cúc là "được bồng ẵm", có lẽ ông là người được ơn trước mặt Chúa. Sách Ha-ba-cúc chỉ có 3 chương: Chương 1 và 2 gồm hai lời than thở của tiên Ha-ba-cúc với Đức Chúa Trời và sự trả lời của Chúa; chương 3 là một bài ca cầu nguyện, xin Chúa hãy làm các việc lạ lùng như thuở xưa; nhưng ông cũng tỏ lòng nhẫn nại chờ đợi, và tin tưởng nơi sự an toàn đời đời của dân Ðức Chúa Trời (câu 16-19). Bài học của sách nầy là: Người công bình sẽ sống bởi đức tin (2:4b). Ðức tin là khả năng cảm thấy vững chắc nơi Ðức Chúa Trời, đến nỗi dầu hiện tại tối tăm chừng nào ta cũng không nghi ngờ kết quả. Ở giữa tối tăm và tuyệt vọng, Ha-ba-cúc vẫn là một người lạc quan tột bậc.

Kết thúc sách này, tiên tri Ha-ba-cúc bày tỏ đức tin của ông qua những chiến thắng nhờ Chúa. Có ba sự chiến thắng trong Ha-ba-cúc 3:19. Thứ nhứt, Chúa chính là sức mạnh cho dân sự Ngài, “Đức Giê-hô-va là Chúa, là sức mạnh của tôi”. Thật vậy, Chúa chính là sức mạnh của chúng ta trong thế gian này, Ngài giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và những quyền lực đối nghịch khi chúng ta đang trên hành trình về với Chúa. Ngay cả khi vật chất không còn, thì chúng ta vẫn sống được, vì Chúa Giê-xu có phán rằng, “…Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 4:4). Sứ đồ Phao-lô bày tỏ sức mạnh của ông trong sự yếu đuối vì Đấng Christ là sức mạnh của ông, “Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ” (trong 2 Cô-rinh-tô 12:10). Chính ân điển và sự an ủi của Đức Thánh Linh sẽ làm cho chúng ta sống và khoẻ mạnh về tâm linh. Vì thế mà tiên tri Ha-ba-cúc đã nói rằng Chúa là sức mạnh linh hồn ông trong những lúc nguy nan trước sự tấn công của quân thù. Sự chiến thắng thứ hai đó là Chúa sẽ giúp con dân Ngài nhanh lẹ trong cuộc đua tâm linh, “Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu”. Hươu là động vật cùng loại với nai và hoàng dương; nó có chân dài nên chạy nhanh lẹ; vì vậy nó được ví cho hình ảnh lẹ làng. Trong hai bài ca của vua Đa-vít sau khi được Chúa giải cứu khỏi những kẻ thù và vua Sau-lơ, ông đã ca ngợi Chúa rằng, “Ngài làm cho chân tôi lẹ như chân nai cái, Và để tôi đứng trên các nơi cao của tôi” (2 Sa-mu-ên 22:34, Thi-thiên 18:33). Như vậy, Chúa sẽ làm cho đôi chân của chúng ta chạy nhanh đến Chúa và mạnh lệnh của Ngài; và chạy nhanh khỏi những tội lỗi xấu xa! Và chiến thắng thứ ba trong câu Kinh Thánh này đó là, Chúa sẽ giúp chúng ta hoàn thành cuộc chạy tâm linh, vì Chúa sẽ “khiến tôi đi trên các nơi cao của mình”. Đối với dân sự và tiên tri Ha-ba-cúc thì họ sẽ chạy đến đích, sẽ được phục hồi đời sống trên đất của chính họ sau khi bị lưu đày, và được đi trên những nơi cao của kẻ thù.

Tiên tri Ha-ba-cúc đã kết thúc bài cầu nguyện của ông với lòng trông cậy Chúa chắc chắn, vì Ngài cho ông và dân sự ba chiến thắng tâm linh: Ngài ban sức mạnh; Ngài làm cho chân chạy nhanh lẹ theo Ngài và tránh khỏi điều ác; và Ngài cho dân sự chiến thắng kẻ thù. Chúng ta hãy nhớ đến 3 chiến thắng này mà vững tin theo Chúa cho đến cuối cùng. Trong gian truân, Chúa sẽ giải cứu và ban cho chúng ta sức mạnh để vượt qua, Ngài sẽ giúp đôi chân chúng ta chạy nhanh đến Ngài, và chúng ta sẽ được Chúa bênh vực khỏi những sự bắt bớ, đối nghịch với chúng ta. Hãy đọc, suy gẫm, và làm theo Lời Chúa mỗi ngày, vì đó là Nguồn sự sống, phước hạnh, bình an cho chúng ta. “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50). Tạ ơn Chúa vì Ngài là sức mạnh của chúng con! Xin Ngài thêm sức cho chúng con chạy nhanh đến Nước Trời và tránh khỏi tội lội đời này, xin cho chúng con luôn nhớ đến Chúa vì Ngài là sức mạnh của chúng con! A-men!

Ngài là sức mạnh mãi cho con,
Đấng Thánh toàn năng mãi vẫn còn,
Chẳng có thần nào so sánh được,
Duy Ngài hằng hữu thật bên con!
Đôi chân nhanh lẹ mau theo Chúa,
Xóa bỏ điều sai cũ vẫn còn,
Chiến thắng khải hoàng nhờ sức thánh,
Danh Ngài vinh hiển khắp núi non!

Ngọc-Huỳnh-Bích
Thứ Tư, 01/18/2017