Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1065

Dâng Phần Mười Thời Gian Và Khả Năng Của Bạn

Chúng ta đã xem xét nhiều nguyên tắc căn bản phía sau phần mười. Bây giờ hãy cùng ôn lại vắn tắt bốn điểm.

1. Dâng phần mười phản ánh một thái độ biết ơn, vâng phục.

2. Dâng phần mười xác nhận Đức Chúa Trời là nguồn và chủ của mọi điều chúng ta sở hữu.

3. Dâng phần mười là một hành động thờ phượng tự nguyện.

4. Dâng phần mười dạy chúng ta biết đặt Đức Chúa Trời lên trên hết.

Những nguyên tắc nầy áp dụng như thế nào vào việc dâng phần mười thời gian và khả năng của chúng ta ?

Dâng mười phần trăm thời gian của chúng ta cho công việc Chúa không phải là một nhiệm vụ nặng nề. Nhiều con cái tận hiến của Chúa còn dâng nhiều hơn nữa. Hãy để tôi chia sẻ nhiều bước bạn có thể theo để bắt đầu tiến trình.

Thứ nhất, đánh giá mọi điều bạn làm. Bạn có thể ngạc nhiên thấy mình đã dâng được bao nhiêu thời gian rồi. hãy lấy ra một tờ giấy lớn và liệt kê mọi hoạt động của bạn. Tôi đề nghị bạn một vài điều khả thi:

• Nghiên cứu Lời Chúa hằng ngày.

• Để thời gian cầu nguyện riêng và cầu nguyện theo nhóm.

• Dạy hoặc tham dự một lớp Trường Chúa Nhật.

• Dự các buổi nhóm thờ phượng.

• Hướng dẫn một nhóm học Kinh Thánh tại gia.

• Chia sẻ tình yêu thương và sự tha thứ của Đức Chúa Trời cho một người hàng xóm, một người bạn hoặc một khách lạ.

• Huấn luyện một người khác biết chia sẻ đức tin của người ấy nơi Đấng Christ.

• Chuẩn bị bữa ăn cho một người phải nằm một chỗ.

• An ủi một người vừa mới mất người thân.

• Hát trong ca đoàn nhà thờ.

• Thăm một người đau ốm trong bệnh viện.

• Kể chuyện Kinh Thánh cho con bạn nghe.

• Chăm sóc nhu cầu thuộc linh của gia đình bạn.

• Bày tỏ lòng hiếu khách với những hàng xóm mới.

• Điều chỉnh chiếc xe hơi của một người mẹ đơn độc.

• Mời một người bạn đồng nghiệp đi ăn trưa để làm chứng.

Danh mục nầy vô tận. Tôi chắc chắn bạn có thể thêm vào nhiều điều nữa. Bây giờ hãy ước lượng số thời gian bạn dành ra mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng cho mỗi dự án.

Kế đó, hãy xem xét phần còn lại trong lịch của bạn. Bạn phung phí bao nhiêu thời gian vào những ham muốn ích kỷ ? Bạn để bao nhiêu giờ xem các chương trình TV hoặc đọc những quyển sách không đem lại sự gây dựng hoặc lợi ích thuộc linh ? Bạn có đang sử dụng thời gian và khả năng vào những thú tiêu khiển ích kỷ hoặc sự vui chơi cá nhân vượt quá các nhu cầu hợp lý của bạn không ? Bạn có thể dâng bao nhiêu trong số thời gian nầy cho công việc Chúa ?

Thứ hai, sắp xếp các ưu tiên của bạn. Hãy tập hợp thời khóa biểu của bạn lại theo từng nhóm thời gian : hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng. Hãy tranh thủ những giờ phút ít bận rộn để tăng lên số thời gian bạn dâng cho công việc Chúa. Hãy đan dệt chức vụ vào trong các thói quen hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng của bạn. Hãy kinh hoạt. Hãy đặt những mục tiêu thực tế. Với tình yêu và lòng biết ơn Chúa, hãy phấn đấu dâng ít nhất mười phần trăm thời gian của bạn cho công việc Ngài.

Thứ ba, hãy nhận diện các khả năng của bạn. Bạn biết hát không ? Bạn biết chơi một nhạc cụ nào không ? Biết làm bánh ? Có lẽ bạn là thợ mộc, thợ trang trí, kỹ sư, thợ máy hoặc kế toán. Bạn có thể có khả năng may vá, tổ chức một cuộc họp, dạy dỗ hoặc viết lách. bạn có thể có kỹ năng đánh máy, chụp ảnh hoặc vẽ. Hãy xin Chúa bày tỏ cho bạn cách sử dụng khả năng cho sự vinh hiển Ngài.

Cuối cùng, hảy tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng khả năng của bạn. Hãy liệt kê những cách bạn có thể phục vụ. Những cơ hội để dâng thời gian và khả năng của bạn thì không có giới hạn. Chức vụ của bạn có thể là một chức vụ giúp đỡ. Có lẽ bạn có thể dành ra một hai giờ mỗi tuần để hút bụi, rửa bát đĩa, lau nhà và dọn giường cho một cặp vợ chồng già không thể chăm sóc căn nhà của họ được. Có lẽ bạn có thể trông con cho một vị mục sư trong khi ông bà đi thăm các thuộc viên của hội thánh. Hoặc bạn có thể dẫn một người bạn hoặc hàng xóm khuyết tật đi siêu thị. Các nỗ lực của bạn sẽ đem lại một lời chứng về tình yêu của Đức Chúa Trời.

Anh tôi Forrest là một nhà thầu xây dựng và là một đại tá không quân về hưu. Vợ anh Betty là một nghệ sĩ đã vẽ hàng chục tác phẩm sơn dầu đẹp đẽ. Cả hai đều liên tục tìm cách giúp đỡ người khác như là một chức vụ cho Chúa. Chẳng hạn, như một hành động của tình yêu họ dành hàng trăm giờ thiết kế lại văn phòng của tôi và phòng họp tại cơ quan quốc tế của Campus Crusade. Họ dâng hiến rộng rãi thời gian của họ để giúp nhiều thành viên trong đơn vị thiết kế lại nhà của họ.

Tôi xin hỏi bạn hai câu quan trọng : Điều vĩ đại nhất từng xảy ra trong toàn bộ cuộc đời bạn là gì ? Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp đỡ một người khác là gì ? Bất cứ nơi đâu tôi hỏi những câu nầy, câu trả lời luôn luôn giống nhau : "Biết Đấng Christ là điều vĩ đại nhất từng xảy ra cho tôi, và chia sẻ Đấng Christ cho người khác là điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm cho họ.”

Nếu điều nầy là đúng, chúng ta phải ưu tiên thời gian để giới thiệu càng nhiều người cho Đấng Christ càng tốt và giúp họ tăng trưởng đức tin. Bạn sẽ ngạc ngiên thấy con số những cánh cửa mở ra để bạn có thể làm chứng, hướng dẫn học Kinh Thánh, tổ chức một bửa ăn truyền giảng tại gia đình, hoặc chia sẻ Đấng Christ với một đồng nghiệp trong bửa ăn trưa. Tất cả những điều bạn cần là cầu xin Chúa giúp bạn hoạch định có chiến lược để vươn tới những người thân yêu và hàng xóm cho Đấng Christ.

Art De Moss, một trong những nhà quản trị bận rộn nhất tôi từng biết, đã đầu tư phần lớn cuộc đời ông trong vương quốc của Đức Chúa Trời. Art không phung phí thời gian. Thông thường khi chúng tôi nói chuyện với nhau, ông luôn luôn để ý đến những văn kiện doanh nghiệp quan trọng cần được ông lưu tâm. Mặc dầu ông có một thời khóa biểu chật cứng như vậy, ông để dành nhiều giờ nói cho người khác nghe về Chúa và dạy dỗ những người ông dẫn đến Đấng Christ. Ông viết thư cho họ, gởi văn phẩm và nói chuyện qua điện thoại với họ. Vào những năm cuối cùng của cuộc đời, có lẽ ông để dành nhiều thời gian hơn cho công việc truyền giảng Tin lành và môn đồ hóa hơn lúc ông còn làm doanh nghiệp.

Clarence Brenneman là một doanh gia thành công tại Oregon. Cách đây nhiều năm, ông và vợ tham dự một khóa huấn luyện truyền giáo cho tín đồ thường tại Arrowhead Springs. Qua đợt huấn luyện nầy, Clarence học biết cách làm chứng và đã dẫn được người đầu tiên đến tin Chúa. Khi cặp vợ chồng vui mừng nầy bắt đầu dẫn được nhiều người khác đến với Chúa, họ trở về để được huấn luyện thêm. Đến cuối cùng, họ gia nhập nhóm nhân sự của Campus Crusade để tự họ tổ chức Khóa Huấn Luyện truyền giáo cho tín đồ thường.

Tôi chác rằng cặp vợ chồng tin kính nầy dành hơn 50% thời gian của họ cho sự nghiệp của Đấng Christ. Họ đã huấn luyện hàng chục ngàn tín đồ thường để làm chứng cho Chúa. Một mục sư một ngày nọ gọi tôi để làm chứng : "Có 1.200 người trong chúng tôi đang dự một tuần huấn luyện dưới sự lãnh đạo của Clarence và Vida Brenneman. Chúng tôi muốn ông biết rằng hội thánh của chúng tôi và thành phố sẽ không bao giờ còn được như cũ nữa bởi vì cách thức Đức Chúa Trời đang sử dụng họ để giúp tất cả chúng tôi hiểu biết cách trở nên những chứng nhân hiệu quả hơn cho Chúa.”

BILL BRIGHT (Theo Hể Bạn Gieo)