Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 140

Chúa Luôn Ở Cùng




Phục-truyền Luật-lệ Ký 31:6, “Hãy vững lòng bền chí; chớ sợ chi và chớ kinh khủng trước mặt các dân đó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đi cùng ngươi; Ngài chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu.”

Phục-truyền Luật-lệ Ký là sách thứ năm trong bộ sách ngũ kinh do Môi-se viết. Sách này chứa đựng rất nhiều luật-lệ mà Đức Chúa Trời muốn dân sự Ngài làm theo. Sách được viết vào lúc dân sự ở tại đồng bằng Mô-áp (Phục 1:5). Mục đích sách này là để “khuyến cáo người Y-sơ-ra-ên thuộc thế hệ thứ hai đừng đi vào vết xe đổ của thế hệ trước”; đồng thời Lời Chúa dạy dân sự cách kính yêu Ngài và yêu thương người lân cận. Có khoảng 100 lời trong sách này được trích dẫn trong Tân Ước. Sách này vẫn quan trọng cho Cơ Đốc Nhân ngày nay, mặc dù văn hóa khác biệt. Đôi khi, người ta gọi sách này là “Sách Giao Ước Sự sống” hay sách “Luật Pháp Thứ Nhì”. Sách có 3 bài giảng của Môi-se cho dân sự: Bài giảng thứ nhứt từ chương 1:5 đến 4:43, Môi-se nhắc lại cho dân Y-sơ-ra-ên nghe về những việc mà Chúa đã làm cho họ trong quá khứ; bài giảng thứ hai từ 4:44 đến 28:68, Môi-se nói đến những luật pháp thực tể và cách sống mỗi ngày; bài giảng thứ ba, từ 29:1 đến 30:20, Môi-se khuyên dân sự nên chọn sống theo con đường mà Chúa muốn họ sống.

Từ chương 31 tới 34 là những lời từ giả của Môi-se đối với dân sự và sự qua đời của ông. Lúc này ông được 120 tuổi (Phục 31:2); ông không được phép dẫn dân sự vào vùng đất hứa; nhưng Giô-suê là người sẽ thay thế ông để dẫn dân sự vào vùng đất hứa như lời Đức Giê-hô-va phán vậy. Trong chương 31, 6 câu đầu, Môi-se nói những lời khích lệ dân sự hãy mạnh dạn, vững lòng, bền chí mà vào xứ Chúa đã hứa ban cho; chớ sợ những dân ngoại, đông hơn và mạnh hơn, vì Chúa luôn đi trước họ, bên cạnh họ, và luôn bảo vệ họ. Ông nói trong câu 6, “Hãy vững lòng bền chí; chớ sợ chi và chớ kinh khủng trước mặt các dân đó; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đi cùng ngươi; Ngài chẳng lìa khỏi ngươi, chẳng từ bỏ ngươi đâu.” Ở đây, Môi-se nhấn mạnh rằng, Đức Giê-hô-va là Chúa của họ, Đức Chúa Trời tuyệt vời, Đấng giữ lời hứa, Ngài sẽ đi trước họ, hòm giao ước là kỷ vật mà cho họ biết có sự hiện diện của Ngài giữa họ, và cũng chỉ rằng Ngài đi trước họ. Chúa không chỉ đi trước họ để dẫn đường, mà còn luôn đồng đi với họ, “Ngài chẵng lìa…, chẳng từ bỏ…” họ bao giờ! Vua Đa-vít kinh nghiệm được sự bảo vệ của Chúa và ông đã nói, “Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va” (Thi-thiên 27:14). Cụm từ “vững lòng bền chí” xuất hiện 18 lần trong toàn Kinh Thánh; trong đó 3 lần xuất hiện trong Phục-truyền 31, 1 lần nói với dân sự, và 2 lần nói với Giô-suê. Thêm vào đó, Môi-se cũng khuyên dân sự “chớ sợ và chớ kinh khủng” khi thấy kẻ thù đông và mạnh, vì Chúa là Đấng tể trị trên mọi người, mọi dân, và có quyền làm mọi sự. Đối với chúng ta ngày nay, khi theo Chúa thì sẽ gặp những khó khăn, thử thách, nhưng khi vì Danh Chúa mà chịu khổ thì là có phước, như sứ đồ Phi-e-rơ nói, “Nếu anh em phải vì sự công bình mà chịu khổ, ấy thật là có phước. Chớ sợ điều họ sợ và đừng rối trí” (1 Phi-e-rơ 3:14). “Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?” (Hê-bơ-rơ 13:6).

Trước khi Đức Chúa Giê-xu thăng thiên và ban Đại Mạng Lệnh cho những môn đồ, Ngài hứa rằng, “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20b). Lời khích lệ của Môi-se cho dân sự, cũng khích lệ chúng ta, “Hãy vững lòng bền chí; chớ sợ chi và chớ kinh khủng trước” những thử thách, khó khăn, bắt bớ; vì Đức Chúa Trời luôn đi cùng và chẳng lìa bỏ chúng ta đâu (Phục-truyền 31:6). Chúng ta phải tin chắc rằng Chúa luôn bảo vệ chúng ta, và sẽ nói như tách giả Thi-thiên 118:6, “Đức Giê-hô-va binh vực tôi, tôi chẳng sợ; Loài người sẽ làm chi tôi?” Trong con người yếu đuối, xác thịt của chúng ta, thì chúng ta thường hay sợ hãi trước những thử thách, những vấn đề khó khăn, như tác giả Thi-thiên 18:4 nói, “Các dây sự chết đã vương vấn tôi, Lụt gian ác chảy cuộn làm cho tôi sợ hãi.” Lý do là vì chúng ta không nhận biết rằng quyền năng Chúa là vô hạn, Ngài luôn ở cùng chúng ta, và sẽ giải cứu chúng ta. Vua Sa-lô-môn khuyên chúng ta rằng, “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con” (Châm-ngôn 3:5-6). “Trong cơn gian truân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va, Tôi kêu cầu Đức Chúa Trời tôi: Tại đền Ngài, Ngài nghe tiếng tôi, Và tiếng kêu cầu của tôi thấu đến tai Ngài” (Thi-thiên 18:6). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nhận biết rằng Chúa luôn ở cùng chúng con cho đến tận thế, và Ngài là Đấng tể trị thế gian này, không có gì chúng con phải kinh khủng, sợ hãi, nhưng luôn tập trung vào Chúa, trông cậy vào quyền năng và sự che chỡ của Ngài, để lòng chúng con luôn vững lòng bền chí mà theo Chúa! A-men!

Vững lòng bền chí, chẳng sợ ai,
Bởi Chúa đi chung, những tháng ngày,
Kẻ ác không sao, làm hại được,
Khi Ngài đánh khỏi những điều sai!
Luôn tin lời hứa, từ nơi Chúa,
Thành tín làm thành, chỉ có Ngài,
Bảo vệ quan phòng ta mỗi lúc,
Bình an trông cậy, Chúa quyền oai!

Ngọc-Huỳnh-Bích
02/01/2017