Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 142

Nhìn Xem Người Trọn Vẹn




“Hãy chăm chú người trọn vẹn, và nhìn xem người ngay thẳng; Vì cuối cùng người hòa bình có phước.” - Thi-thiên 37:37

Thánh Kinh Lược Khảo của Henry H. Halley, ông nói về Thi-thiên 37 như sau, “Ở trong thế gian mà không thuộc về thế gian. Ðây là một trong những Thi Thiên được quí mến hơn hết. Ða-vít luôn luôn bối rối vì cớ ưu thế của tội ác, nhưng ở đây, ông bày tỏ triết lý của mình để sống giữa những kẻ ghét Ðức Chúa Trời cùng các sự vật mà ông ưa thích: Ấy là hãy làm lành, tin cậy Ðức Chúa Trời và chớ lo phiền.” Thi Thiên này làm chúng ta nhớ đến lời Đức Chúa Giê-xu nói với các môn-đồ Ngài rằng, “Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi” (Giăng 15:19) ; và như sứ đồ Phao-lô đã khuyên những tín hữu tại Phi-líp nên sống theo ý Chúa,
“hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian” (Phi-líp 2:15).

Thi-thiên 37 có 40 câu, bắt đầu trong câu 1, vua Đa-vít khuyên chúng ta, “Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác” và tiếp trong câu 2, ông cho chúng ta biết lý do tại sao, đó là “vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, và phải héo như cỏ tươi xanh.” Kẻ ác rồi sẽ chẳng còn vì Chúa biết rõ và sẽ phán xét họ theo thời điểm của Ngài, chúng ta không cần phải bận tâm hay buồn phiền về họ. Ngược lại, trong câu 37 khuyên chúng ta nên chú ý “người trọn vẹn”, “người ngay thẳng”, “người hòa bình”, vì đó là những người sẽ được phước, sẽ được sống đời với Chúa, “Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo; mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng” (Thi-thiên 1:3). “Người trọn vẹn” là người sống theo Lời Chúa, làm theo ý Ngài, làm lành lánh dữ, không theo mưu kẻ ác, nhưng luôn vững tin chờ đợi Chúa trả lời và giúp đỡ; và họ sẽ được phước. Vua Đa-vít đã kinh nghiệm được sự giải cứu của Chúa nhiều lần khi ông bị vua Sau-lơ tìm giết, cũng như chính con trai ông muốn giết ông để chiếm ngôi vua…, nhưng ông luôn tìm cầu ý Chúa và sự giải cứu của Ngài, và Chúa đã cứu ông khỏi mọi tai họa và ban phước cho ông cũng như gia tộc ông, để làm tổ phụ của Đấng Cứu Thế Giê-xu!

Thi-thiên 37:37 là một cách giúp chúng ta vững tin nơi Chúa, đó là “chăm chú, nhìn xem người trọn vẹn”, để chúng ta thấy được những phước hạnh mà người trọn vẹn đã nhận được từ Chúa, và điều này khích lệ chúng ta luôn nương cậy nơi Chúa! Một người trọn vẹn thật, mà chúng ta luôn có thể chăm chú nhìn, chính là Đức Chúa Giê-xu, như tác giả thư Hê-bơ-rơ khuyên rằng, “nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 12:2). Chúng ta cũng “hãy đến nhìn xem các công việc của Đức Giê-hô-va, sự phá tan Ngài đã làm trên đất là dường nào” (Thi-thiên 46:8). Còn đối với kẻ ác, thì chúng ta không nên phiền lòng vì cớ họ làm ác, nhưng chúng ta nên cầu xin Chúa cho chúng ta có tình yêu thương đối với họ để chúng ta cầu nguyện cho họ sớm ăn năn tội, và trở về tin nhận Ngài! Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con luôn tập trung mắt nhìn xem những việc làm kỳ diệu của Ngài, nhìn xem Chúa Giê-xu đã làm gì, và luôn vui thỏa, trông đợi Chúa trong mọi việc! Xin Ngài cho chúng con có tình yêu thương tha nhân, để chúng con cầu nguyện cho những người còn xa Chúa, xin cho họ sớm biết ăn năn và trở về với Ngài! A-men!

Hãy nên chăm chú nhìn xem,
Vào người trọn vẹn, được thêm phước nhiều,
Trải qua gian khổ đủ điều,
Nhưng Ngài biết rõ, thương yêu quan phòng,
Người ngay thẳng biết cậy trông,
Nương nhờ sức Chúa, thỏa lòng mọi nơi,
Nhìn xem Con Đức Chúa Trời,
Giê-xu Cội Rễ đời đời bên ta!


Ngọc-Huỳnh-Bích