Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 291

Cách Chúa Dùng

Từ bài giảng luận "Người Đẹp Lòng Đức Chúa Trời (Phần 2/Người Được Chúa Dùng) "

CN Feb 12, 2017 - Hội Thánh North Hollywood

Đức Giê-hô-va đã chọn cho mình một người đẹp lòng Ngài (1 Sam 13:14 Bản TTHĐ)

Đức Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài (1 Sam 13:14 Bản TT)

[đọc 1Sa-mu-ên 16:1-23]

Bài giảng luận tuần này nối tiếp phần một nói đến tấm lòng mà Chúa thấy để Ngài chọn đặt để người đó vào trọng trách trong công việc lớn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Từ tấm lòng đó, Chúa ngự vào và biến đổi để bày tỏ những sự tốt lành mà Chúa muốn thể hiện qua người được xức dầu biệt riêng ra cho Ngài.

Sa-mu-ên lấy sừng dầu, xức cho người ở giữa các anh người. Từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít (câu 13). Đức Chúa Trời có thể tạo nên một cá thể hoàn hảo để Ngài dùng, tuy nhiên, công việc của Chúa thường là biến cải một con người trở nên tốt hơn, xứng đáng với nhiệm vụ mà Ngài giao cho. Đức Chúa Trời không để cho Đa-vít đột biến thành một siêu nhân, một người phi thường, một người ngay lập tức tạo sự chú ý nể phục từ những người chung quanh. Đức Chúa Thánh Linh làm việc bên trong con người tầm thường đó, để những việc tiếp theo vẫn nằm trong khả năng sẵn có của Đa-vít nhưng kết quả khả quan, đáng kể hơn. Ở phần sau của đoạn 16 này, tôi không thấy nói đến hay có tin đồn gì về việc Đa-vít được xức dầu, nhưng một điều được truyền ra cách rộng rãi hơn đó là "Đức Giê-hô-va ở cùng người" (câu 13, 16). Tôi thường hoang tưởng rằng, mỗi khi có ơn của Chúa thì phải được thấy một cách vi diệu, sẽ thấy những biểu hiện siêu nhiên, phải có những gì đó không giống như bình thường và phải đầy thuyết phục. Tuy nhiên, công việc của Chúa trên một người được ơn sẽ là những biến số, ẩn hiện trong mọi hành vi cử chỉ của người đang mang lấy trên mình những trang bị có cần cho cuộc chiến lâu dài trên chiến trường tâm linh. Không phải là sức mạnh để chống lại sức mạnh, mà đó có thể là nhịn nhục, mềm mại để ứng phó với tàn bạo, hung hãn. Đó có thể là tình yêu thương đáp trả hận thù, tranh cạnh, lấn lướt. Sẽ tâm thường như những tiếng đàn du dương của Đa-vít để xoa dịu, an ủi và làm lành mạnh tinh thần của Sau-lơ khi có ác thần đến quấy nhiễu. Đa-vít chỉ gẫy đàn nhưng đó là trận chiến giữa thiện và ác, giữa thần của Đức Chúa Trời và ác thần muốn chiếm hữu một tâm linh, một cuộc tranh chấp giữa hoà bình và xáo trộn.

Giê-hô-va Đức Chúa Trời muốn Đa-vít học tập dần với môi trường mà mình phải dấn thân vào và sống chết với nó trọn đời hầu việc cho Đức Chúa Trời của mình. Người phải trải qua rất nhiều gian khổ trước khi bước lên đài vinh quang. Bên cạnh những yêu mến là ganh ghét, kính nể là chê bai, khen ngợi là khinh chê … Đa-vít nếm trải tất cả. Cuộc đời được biến đổi của tôi trong Chúa cũng sẽ có những bước tương tự như vậy. Không phải ai cũng thông cảm, chấp nhận và đồng ý với tôi. Hiệp một là nguyên tắc sống Cơ-đốc; đồng tâm, đồng tư tưởng, đồng tình yêu thương là nguyên lý bất di bất dịch trong cộng đồng Cơ-đốc, nhưng thực tế tôi vẫn phải đối diện thường xuyên với những điều không như ý muốn. cách ứng phó khi tôi được ơn Chúa biến cải là tôi không dựa vào tôi mà nương cậy thần của Chúa để giải quyết mọi nan đề phủ vây đời sống tôi. Đa-vít vẫn làm theo mọi việc người chung quanh yêu cầu mình, trong khả năng sẵn có mà không bày tỏ điều gì hơn hẳn người khác dù đã được xức dầu, người chờ đợi, chờ đợi bàn tay của Chúa thực hiện mọi việc của tương lai, người không tự mình xoay chuyển tình thế theo ý riêng, người cứ yên lặng và chờ đợi. Đó cũng là tinh thần thuận phục Chúa mà tôi phải học để xứng đáng là người thuộc về Chúa, là con cái Chúa ở trong nhà Chúa.

Làm đẹp lòng Chúa không phải là chuyện dễ dàng gì, nhưng đó cũng không hẳn là một việc không thể làm được. Bởi ân điển, Đức Chúa Trời đã chọn tôi biệt riêng ra cho Ngài, việc tiếp theo của tôi là thành tâm đặt mình trong sự dạy dỗ, tu sữa của Chúa để đời sống tôi vẫn trôi đi bình thường mỗi ngày nhưng được điểm xuyết trong từng hành vi cử chỉ lời nói của mình những tốt đẹp không chi sánh kịp từ ơn Chúa, để làm sáng danh Chúa bất cứ khi nào người khác tiếp xức với tôi và họ sẽ nhận được ơn của Chúa từ sự tầm thường mà tôi đã đặt trong tay Chúa.