Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1071

Một Tấm Gương Tin Kính

ĐỨC CHÚA TRỜI hiện có và đã có nhiều Mục sư, Truyền đạo tận tụy, chuyên cần cầu nguyện, - tức là những người mà trong cuộc đời họ, cầu nguyện là một sức lực mạnh mẽ, rõ rệt và kiểm soát mọi sự. Thế giới đã cảm thấy quyền năng của họ, Đức Chúa Trời nhận biết và xem trọng quyền năng của họ, sự nghiệp của Đức Chúa Trời đã phát triển mạnh mẽ và mau chóng bởi lời cầu nguyện của họ; sự thánh khiết đã chói lòa trong tâm tính họ với hào quang tỏa sáng của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời đã tìm được một trong những người Ngài đang tìm kiếm : David Brainerd. Công việc và tên tuổi của ông đã đi vào lịch sử. Ông không phải một người bình thường, nhưng là người có khả năng tỏa sáng ở bất cứ đoàn thể nào; ông đồng đẳng với những người khôn ngoan và thiên tài, hoàn toàn xứng hợp để đứng trên toà giảng hấp dẫn hơn hết giữa những người học thức và văn minh hơn hết, là những người vô cùng nhiệt tình muốn giữ ông làm mục sư của mình. Chủ tịch Edwards làm chứng về ông Brainerd là "một thanh niên có tài năng xuất chúng, hiểu biết người và sự vật một cách phi thường, có sức mạnh lạ lùng khi đàm thoại, có kiến thức thần học rất uyên thâm. Một người trẻ tuổi như vậy thật là một nhà thần học phi thường, nhất là trong mọi vấn đề liên quan đến tôn giáo thực nghiệm. Tôi chưa từng biết ai cùng tuổi với ông mà sánh bằng ông và tiêu biểu cho những ý niệm rõ ràng, đúng đắn về cõi thiên nhiên và cho tinh túy của đạo thật. Cách ông cầu nguyện thì hầu như không ai bắt chước được, tôi ít thấy ai sánh kịp. Ông có học thức uyên bác, và có những ân tứ phi thường để giảng dạy.”

Trong sử ký của thế giới không có cầu nguyện nào diệu kỳ hơn chuyện David Brainerd; không có phép lạ nào làm chứng về lẽ thật của đạo Đấng Christ một cách mạnh mẽ, thiêng liêng hơn là đời sống và công việc của con người như vậy. Ông ở một mình trong các vùng dân tộc bán khai hoang dã của châu Mỹ, ngày đêm chiến đấu với bệnh tật khắc nghiệt; ông chưa từng được huấn luyện trong việc chăn dắt linh hồn, và gần như luôn luôn tiếp xúc với dân Da Đỏ chỉ nhờ sự thông dịch chập choạng của một anh thông ngôn ngoại đạo; ông có Lời của Đức Chúa Trời trong lòng và trong tay, còn linh hồn ông thì bùng cháy vì Lửa của Đức Chúa Trời; ông có một chỗ và một thì giờ để dốc đổ linh hồn trước mặt Đức Chúa Trời bằng lời cầu nguyện; như vậy, ông đã hoàn toàn thiết lập sự thờ phượng Đức Chúa Trời và nhận được mọi kết quả phi thường do sự thờ phượng ấy. Người Da Đỏ đã được biến đổi lạ lùng. Từ tình trạng mê tín thấp kém hơn hết của thờ hình tượng thiếu hiểu biết và bại hoại, họ biến đổi thảnh những Cơ Đốc nhân trong sạch, sùng kính và thông minh của Đấng Christ. Mọi thói hư nết xấu đã được biến cải, họ lập tức nhận lấy và làm theo những nghi lễ của đạo Đấng Christ. Gia đình lễ bái được thiết lập, và Chúa Nhật cũng được thiết lập, được vâng giữ để thờ phượng Đức Chúa Trời. Các vẻ đẹp bên trong của đạo được bày tỏ với một sự dịu dàng và sức mạnh càng ngày càng thêm. Ta thấy lời giải thích các kết quả này trong chính ông David Brainerd, - không phải trong các hoàn cảnh hoặc biến cố, nhưng trong chính con người ông Brainerd. Ông là người của Đức Chúa Trời, ông tận tụy vì Đức Chúa Trời trước hết, sau hết và mãi mãi. Đức Chúa Trời có thể tuôn tràn qua ông, không bị ngăn trở gì. Ân điển toàn năng không bị cản lại hoặc bị hạn chế bởi tâm trạng ông; tất cả các "cống” đã được mở rộng và rửa sạch để sự sống của Đức Chúa Trời tràn qua một cách đầy đủ, mạnh mẽ hơn hết; cho nên Đức Chúa Trời với tất cả sức toàn năng của Ngài đã có thể đổ trên hoang mạc tuyệt vọng, man rợ và biến đổi nó thành khu vườn của Ngài, trổ bông và kết quả. Một khi Đức Chúa Trời tìm thấy đúng người Ngài có thể dùng, thì không có việc gì khó quá cho Ngài.

Ông Brainerd đã sống một đời sống thánh khiết và cầu nguyện. Cuốn nhật ký của ông dày đặc và đơn điệu với những ghi chép toàn là về những thì giờ kiêng ăn, suy ngẫm và ở riêng với Chúa nơi vắng vẻ. Hằng ngày ông để nhiều thì giờ cầu nguyện riêng. Ông nói rằng : "Khi tôi trở về nhà, chuyên tâm suy ngẫm, cầu nguyện và kiêng ăn, thì linh hồn tôi mong ước được sống khổ hạnh, từ bỏ mình, khiêm cung, và phân rẽ với mọi sự ở đời này.” Ông lại nói : "Tôi không có gì liên quan với trần gian, nhưng chỉ phải làm việc ở trần gian một cách lương thiện cho Đức Chúa Trời. Tôi không thích sống một giây phút nào cho bất cứ sự gì mà trần gian có thể cống hiến.” Chính là đời sống cầu nguyện đã khiến cho cuộc đời và chức vụ của ông Brainerd có quyền phép lạ lùng.

Những người cầu nguyện mạnh mẽ chính là những người có sứ mệnh thiêng liêng. Lời cầu nguyện không bao giờ chết. Tất cả cuộc đời của ông Brainerd là một cuộc đời cầu nguyện. Ông cầu nguyện ngày và đêm. Ông cầu nguyện trước và sau khi giảng dạy. ông cầu nguyện đang khi cưỡi ngựa qua những khu rừng quạnh hiu vô tận. Ông cầu nguyện trên giường làm bằng ổ rơm. Ông cầu nguyện khi ẩn dật trong những khu rừng rậm rạp, hoang dã. Giờ này qua giờ khác, ngày nọ đến ngày kia, lúc sáng sớm và đêm khuya, ông cứ cầu nguyện, kiêng ăn, dốc đổ linh hồn mình, cầu thay và thông công với Đức Chúa Trời. Ông ở với Đức Chúa Trời một cách mạnh mẽ.

Ông Jonathan Edwards nói về ông Brainerd rằng : "Đời sống của ông cho thấy con đường chính đáng đưa đến thành công trong các công việc của chức vụ Mục sư. Ông tìm kiếm sự thành công, cũng như người lính tìm sự chiến thắng trong một cuộc vây hãm hoặc một cuộc giao tranh; hoặc như một người dự cuộc đua để chiếm giải thưởng lớn. Được kích thích bởi lòng yêu thương đối với Đấng Christ và linh hồn người ta, ông đã làm việc thế nào ? Luôn luôn sốt sắng. Chẳng những bằng lời nói và lẽ đạo, ở nơi công cộng và nơi phòng riêng, song cũng bằng lời cầu nguyện ngày và đêm. Ông chiến đấu với Đức Chúa Trời trong nơi kín nhiệm; ông "lấy sự thở than không thể nói ra được” (Rô-ma 8:26), và "chịu cơn quặn thắt, cho đến chừng nào Christ thành hình trong” những người mà Chúa sai ông đến với họ (Ga-la-ti 4:19). Như một con trai thật của ông Gia-cốp, ông cứ bền đỗ chiến đấu suốt đêm khuya tăm tối cho đến lúc hừng đông.

E. M. BOUNDS (Theo Linh Lực Từ Đời Sống Cầu Nguyện)