Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 144

Chúa Yêu Thương Và Vui Mừng




“Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ở giữa ngươi; Ngài là Đấng quyền năng sẽ giải cứu ngươi: Ngài sẽ vui mừng cả thể vì cớ ngươi; vì lòng yêu thương mình, Ngài sẽ nín lặng; và vì cớ ngươi Ngài sẽ ca hát mừng rỡ.” - Sô-phô-ni 3:17

Tên Sô-phô-ni có nghĩa là “Đức Giê-hô-va dấu kín”. Ông là tiên tri duy nhất mà gốc gác được truy đến đời thứ tư, có lẽ là để chỉ ra gốc gác hoàng gia của ông. Sô-phô-ni nói tiên tri dưới đời trị vì của Giô-si-a (1:1); ông là chít (cháu 5 đời) của vua Ê-xê-chia (1:1); như vậy, ông thuộc về hoàng tộc và là bà con của Giô-si-a. Vua Giô-si-a (639-608 T.C.) lên ngôi sau đời trị vì gian ác và lâu dài của Ma-na-se; ông đã thực hiện một cuộc cải cách lớn lao (II Sử ký 34), và Sô-phô-ni đóng một vai chủ động quan trọng trong cuộc cải cách nầy. Như vậy, lời tiên tri nầy chỉ nói ra một vài năm trước ngày nước Giu-đa bị phán xét. Sách này chỉ có 3, và có thể chia ra hai phần: phần 1 từ chương 1 đến 3:8, nói về ngày diệt vong; phần hai từ chương 3:9-20, nói về ngày giải cứu. Sách này cảnh báo về sự huỷ diệt sắp tới đối với tội ác; sự huỷ diệt này đến từ Đức Chúa Trời và không ai có thể ngăn chặn được. Đọc sách này để chúng ta nhớ rằng, nếu chúng ta cứ sống như thế gian, chìm ngập trong tội lỗi, thì chúng ta cũng sẽbị huỷ diệt như chúa đã làm trên dân ngoại.

Sách Sô-phô-ni kết thúc với sự vui mừng và tốt lành trên dân Y-sơ-ra-ên. Sau khi Chúa cho phép thành Giê-ru-sa-lem sụp đỗ, dân sự bị lưu đày sang Ba-by-lôn, thì sau đó Ngài sẽ giải cứu họ về và làm cho họ nổi danh trên khắp đất. Lời tiên tri trong Sô-phô-ni 3:17 cho thấy rằng, Chúa là Đức Chúa Trời ở giữa họ; Ngài luôn đi cùng với họ, chẳng rời bỏ họ; và Ngài sẽ giải cứu họ khỏi cảnh lưu đày, vì Chúa là Đấng quyền năng sẽ làm được mọi sự Ngài muốn. Chính Ngài sẽ “vui mừng cả thể” vì cớ dân sự được giải cứu trở về trong sự quan phòng của Ngài. Chúa sẽ vui mừng với con dân Ngài khi họ ăn năn và thay đổi cách sống theo như Ngài muốn, như lời tiên tri Ê-sai nói, “Ngươi sẽ làm mão triều thiên đẹp đẽ trong tay Đức Giê-hô-va, làm mão miện vua trong tay Đức Chúa Trời ngươi. Người ta sẽ chẳng gọi ngươi là kẻ bị bỏ nữa, chẳng gọi đất ngươi là Đất hoang vu nữa; nhưng sẽ gọi ngươi là Kẻ mà ta ưa thích; và đất ngươi sẽ được xưng là Kẻ có chồng; vì Đức Giê-hô-va sẽ ưa thích ngươi, và đất ngươi sẽ có chồng. Như người trai tráng cưới người nữ đồng trinh, thì các con trai ngươi cũng sẽ cưới ngươi; chàng rể mới vui mừng vì vợ mới mình, Đức Chúa Trời ngươi cũng vui mừng vì ngươi” (Ê-sai 62:3-5). Khi con dân Chúa ăn năn tội trở về với Ngài, thì những thiên sứ vui mừng vì những tín đồ là sự vui mừng của Chúa, Chúa Giê-xu nói, “Ta nói cùng các ngươi, trước mặt thiên sứ của Đức Chúa Trời cũng như vậy, sẽ mừng rỡ cho một kẻ có tội ăn năn” (Lu-ca 15:10). Thêm vào đó, “vì lòng yêu thương mình, Ngài sẽ nín lặng”, nghĩa là Chúa sẽ không còn quở trách dân sự như Ngài đã làm trước kia vì tội lỗi của họ; nhưng Ngài sẽ chấp nhận họ trong mối quan hệ thân thiết. Tình yêu tuyệt đối của Đức Chúa Trời đối với chúng ta được sứ đồ Phao-lô bày tỏ trong Rô-ma 5:8, “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” Chúa đau buồn khi thấy dân sự Ngài phạm tội, nhưng Chúa vui mừng khi thấy họ trở lại với Ngài và “vì cớ họ, Chúa sẽ ca hát mừng rỡ”.

Sô-phô-ni 3:17 nhắc nhở chúng ta phải biết ơn Chúa, vì tình yêu vĩnh cửu của Ngài đã sai Con Một đến thế gian để giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi và cho chúng ta trở về sống đời đời với Ngài trên Thiên Đàng. Chúng ta có muốn Chúa vui mừng và hát mừng rỡ khi thấy chúng ta không? Như vậy thì chúng ta cần phải sống biết ơn Chúa, tìm cầu ý Ngài và làm theo, để Chúa luôn vui lòng ở cùng chúng ta. “Ha-lê-lu-gia! Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; sự nhân từ Ngài còn đến đời đời” (Thi-thiên 106:1). “Phước cho dân nào biết tiếng vui mừng! Hỡi Đức Giê-hô-va, họ bước đi trong ánh sáng của mặt Chúa. Hằng ngày họ vui mừng vì danh Chúa, được nhắc cao lên vì sự công bình Chúa” (Thi-thiên 89:15-16). Nguyện xin Đức Thánh Linh luôn ở cùng và dẫn dắt chúng con đi trong đường lối Ngài, giúp chúng con luôn sống đẹp lòng Ngài để Danh Ngài được vinh hiển khắp đất, và Chúa được vui mừng khi nhìn thấy chúng con sống theo ý Ngài! A-men!


Giê-hô-va, Đức Chúa Trời,
Yêu thương tất cả mọi người thế nhân,
Ngài là Đấng Thánh toàn năng,
Quan tâm, biết rõ, ở gần chúng ta!
Ngài vui khi thấy gần xa,
Con dân kính sợ Đức Cha mọi điều,
Bởi lòng Chúa mãi thương yêu,
Ngài tha thứ tội, mọi điều ác xưa!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“CHÚA là Đức Chúa Trời ngươi, ngự giữa ngươi, Ngài có quyền giải cứu. Ngài sẽ vui mừng khôn xiết vì ngươi, Ngài ban cho ngươi sự sống mới vì Ngài yêu ngươi Ngài sẽ vui mừng ca hát vì ngươi” - Sô-phô-ni 3:17, BDM
“Vì Chúa, Ðức Chúa Trời của ngươi, ngự giữa ngươi; Ngài là Ðấng quyền năng, Ngài sẽ giải cứu. Ngài sẽ vui vẻ vì ngươi; Ngài sẽ làm tâm hồn ngươi yên tĩnh vì tình yêu của Ngài. Ngài sẽ vui vẻ cất tiếng hát vì ngươi.” - Sô-phô-ni 3:17, BD2011

Sô-phô-ni 1:1, “Nầy là lời Đức Giê-hô-va phán cùng Sô-phô-ni, con trai Cu-si cháu Ghê-đa-lia, chắt A-ma-ria, chít Ê-xê-chia, về đời Giô-si-a, con trai A-môn, vua Giu-đa. 2 Ta sẽ diệt sạch mọi sự khỏi mặt đất, Đức Giê-hô-va phán vậy”.
Thi-thiên 31:21, “Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va thay, Vì tại trong thành vững bền Ngài đã tỏ cho tôi sự nhân từ lạ lùng của Ngài!”
Thi-thiên 30:5, “Vì sự giận Ngài chỉ trong một lúc, Còn ơn của Ngài có trọn một đời: Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, Nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng.”