Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 294

Khi Chúa Ra Tay

Từ bài giảng luận "Đắc Thắng Kẻ Khổng Lồ (2)"

CN March 05, 2017- Hội Thánh North Hollywood

Khắp thế gian sẽ biết rằng Y-sơ-ra-ên có một Đức Chúa Trời; và quân lính nầy sẽ thấy rằng Đức Giê-hô-va không giải cứu bằng gươm, hoặc bằng giáo; vì Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận, và Ngài sẽ phó các ngươi vào tay chúng ta. (1 Sa-mu-ên 17:47)

[ đọc 1 Sa-mu-ên 17 ]

Trong bài giảng luận tuần này, có một câu đố chưa được trả lời, từ sự kiện Da-vít chọn cho mình khí cụ để ra chiến đấu với tên khổng lồ Gô-li-át của Phi-li-tin: "cầm một cây gậy, lựa dưới khe năm cục đá bóng láng, để trong cái túi chăn chiên mình vẫn có, và cái trành ném đá ở nơi tay, rồi xơm tới người Phi-li-tin" (câu 40)

Câu hỏi là: "tại sao lại năm (5)?" .

Tôi lại phải nhờ đến interrnet và có câu trả lời như sau:"NĂM HÒN ĐÁ: THÀNH CÔNG CỦA DAVID/Trích bài giảng của Mục sư Ellis Orozco/I Samuên 16-17" với nội dung xin tóm lược sau đây:

Năm hòn đá nhân cách bóng láng. Đức Chúa Trời qua thời gian đã kiến thiết các nhân cách nầy nơi Đa-vít:

1. TÍNH KIÊN ĐỊNH
2. TIN QUYẾT
3. CAN ĐẢM
4. TUYÊN XƯNG
5. TÁN DƯƠNG
(http://bigichuyende.blogspot.com/2012/11/i-samuen-16-17-5-hon-thanh-cong-cua.html)

Vẫn chưa thoả mãn, tôi lò dò làm một vài so sánh VỚI Tân ước, chợt nhận ra có mấy gã khổng lồ thấp thoáng trong bài cầu nguyện chung mà Đức Chúa Giê-xu dạy cho các môn đồ, số lượng là năm. Nhưng đó là chuyện khác, để dành cho một dịp thuận tiện nào đó ỏ tương lại. Nhìn lại bài giảng luận, diễn giả đưa ra chỉ có 4 điều để suy gẫm:

1. Đẩy lui sợ hãi bằng đức tin.
2. Để ngoài tai lời kẻ vô tín
3. Đếm thắng lợi Chúa đã ban.
4. Đối đầu nguy nan bằng điều mình có.
(xin nghe đầy đủ trên website của Hội Thánh northhollywoodchurch.org)

Chỉ có bốn (4) thôi, nhưng điều tôi chú ý lại là: Đa-vít chỉ dùng một trong số năm viên đã nhỏ đó để chiến thắng. Xem lại bản tường thuật cuộc chiến không cân sức này từ đầu đến cuối, tôi nhận ra có hai điều không bình thường: Thiếu nhi Da-vít lại đối nghịch lại với chiến sĩ Gô-li-át. Và chỉ với một viên đá nhỏ lây từ khe suối

Lại có thể giết chết kẻ dùng gươm giáo to đùng.

Như đã nói, đây là cuộc chiến trong tay Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, nên Ngài đã dùng những cái hết sức tầm thường để làm nên chuyên phi thường vô tiền khoáng hậu, Đúng như Đa-vít đã nói trước quân Phi-li-tin: "Khắp thế gian sẽ biết rằng Y-sơ-ra-ên có một Đức Chúa Trời; và quân lính nầy sẽ thấy rằng Đức Giê-hô-va không giải cứu bằng gươm, hoặc bằng giáo; vì Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận, và Ngài sẽ phó các ngươi vào tay chúng ta". Nếu với ý này thì xin mạn phép thêm vào bố cục bài giảng luận viên đá thứ năm: "Đức Giê-hô-va là Chúa của chiến trận" hay "Đức Chúa Trời ra tay".

Bài viết chỉ mang tính cách tham khảo, có thể được đồng ý hay không, xin góp nhặt để được biết nhiều hơn về Lời Chúa. Xin thông cảm cho.