Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 146

Người Nhu Mì




Thi-thiên 25:9, “Ngài sẽ dẫn kẻ hiền từ cách chánh trực, chỉ dạy con đường Ngài cho người nhu mì.”

Thi Thiên 25 là những lời cầu nguyện của một linh hồn bị kẻ ác hà hiếp (câu 7, 11, 18). Chúng ta không rõ vua Đa-vít viết thi-thiên này vào lúc nào. Trong thi-thiên này ông viết về những kẻ thù của ông đang vây quanh ông, và ông đã cầu nguyện xin Chúa giải cứu. Thi-thiên này có 21 câu và có thể chia làm 3 phần. Phần 1, từ câu 1 đến 7, vua Đa-vít cầu xin Chúa quên đi tội lỗi của ông, Chúa chính là Người hướng dẫn ông trong lối công bình, và ông xin Chúa giúp đỡ chống lại những kẻ thù. Phần 2 từ câu 8 đến 14, vua Đa-vít nói cho chúng ta biết về Chúa, Ngài là Đấng sẽ đáp lại lời cầu xin và sẽ giúp sức cho ông. Phần 3 từ câu 15 đến 21, Đa-vít nói với Chúa rằng những kẻ thù của ông đã hãm hại ông và làm cho ông buồn khổ, và ông xin Chúa giải cứu ông ra khỏi hoàn cảnh khốn cùng! Thi-thiên 25 là một bài ca vịnh theo chữ cái của tiếng Hê-bơ-rơ, mỗi câu bắt đầu bằng một chữ cái. Đúng ra có 22 chữ cái, nhưng 1 chữ cái không có trong thi-thiên này, đó là chữ q - loại ca vịnh này rất khó viết! Những thi-thiên khác mà viết theo chữ cái là Thi-thiên 9, 10, 34, 37, 111, 112, 119 và 145.

Khi con dân Chúa kính sợ Ngài, trung tín làm theo Lời Ngài thì chắc chắn rằng Chúa sẽ giải cứu họ. Trong câu 9 nói về “kẻ hiền từ” và “người nhu mì”. Bản Hiệu Đính nói rằng, “Ngài dẫn dắt người khiêm nhường trong sự chính trực, chỉ dạy con đường Ngài cho kẻ nhu mì.” Bản dịch 2011 nói rằng, “Ngài dẫn dắt người khiêm nhường theo đường công lý; Ngài dạy dỗ người khiêm nhu theo đường lối của Ngài.” King James Version nói rằng, “The meek will he guide in judgment: and the meek will he teach his way.” Người “hiền từ”, “nhu mì”, “khiêm nhường”, hay “meek” people, không phải là những người yếu đuối, hèn nhác; nhưng ngược lại, họ thường là những người mạnh mẽ cả thể xác lần tinh thần. Người nhu-mì là người mà người khác có thể chỉ dạy cho họ; họ rất muốn học hỏi từ người khác. Vì thế, Chúa sẽ chỉ dạy, dẫn dắt họ trong sự chánh trực, công lý, trong đường lối Chúa. Nói cách khác thì người nhu-mì sẽ làm những điều theo ý Chúa. Thi-thiên 25 nói về con đường ngay thẳng – là con đường không dễ đi. Những kẻ chống Chúa cũng là những kẻ chống lại con dân Ngài. Thi-thiên 25 khuyên chúng ta đừng bao giờ lay chuyển đức tin trong mọi hoàn cảnh, nhứt là khi gặp hoạn nạn, bắt bớ! Chúng ta không thể làm theo ý riêng của chúng ta, nhưng chúng ta phải làm theo cách của Chúa, và biết rằng Chúa luôn cứu giúp chúng ta. Trong Ma-thi-ơ 5:5, Chúa Giê-xu dạy rằng, người nhu-mì là người chúa yêu mến và họ có phước vì sẽ hưởng được đất, “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!” Khi Chúa vui lòng thì Ngài mới ban phước cho chúng ta, nhất là Chúa sẽ ban phước cho những ai học và làm theo Lời Ngài. Và cuối cùng, thì cả thế gian sẽ thuộc về những người đó. Chúa chỉ muốn dạy và dẫn dắt những người nhu-mì, hiền lành, biết nghe Lời Ngài.

Thật phước hạnh biết bao khi được Chúa chỉ dạy, vì Chúa Giê-xu đã dạy rằng, “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá.” (Ma-thi-ơ 7:24-25). “Phước cho người nào gìn giữ sự đoan chánh, Và làm theo sự công bình luôn luôn” (Thi-thiên 106:3) và “Ngài dành ơn cứu rỗi cho người ngay thẳng; Ngài là thuẫn đỡ của người làm theo sự đoan chánh” (Châm-ngôn 2:7). Nguyện xin Chúa cho chúng conlàm người nhu mì, luôn lắng nghe Lời Chúa dạy và làm theo, để đời sống của chúng conluôn đẹp lòng Chúa, và Ngài luôn dẫn dắt chúng con đi trong sự chính trực của Ngài; để người khác sẽ nhìn thấy và nhận biết rằng chúng con là những người phước hạnh trong Chúa, và họ sẽ mở lòng tìm đến tin nhận Ngài! A-men!

Nhu mì tìm ý Chúa từng giây,
Chẳng dám làm sai, Giềng Mối Ngài,
Giữ vững đức tin, nghe tiếng Chúa,
Hạ mình tiếp nhận Thánh Kinh ngay!
Chúa yêu sẽ dạy, người chân thật,
Biết mở lòng ra, đón nhận Ngài,
Vâng phục mọi đường, không sợ hãi,
Thì đời phước hạnh, thỏa vui thay!

Ngọc-Huỳnh-Bích