Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 147

Phước Cho Người Công Bình




“Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng” - Thi-thiên 1:1

Chúng ta không rõ ai viết Thi-thiên 1. Đây là một thi-thiên hướng dẫn về điều thiện và điều ác, giải bày cho chúng ta sự sống và sự chết, sự ban phước và sự rủa sả, để chúng ta có thể đi đúng sự chỉ dẫn mà tìm đến phước hạnh đời đời, và tránh được những điều mà dẫn chúng ta đến sự cuối cùng trong đau khổ và huỷ hoại cuộc đời. Nhiều mục sư đã dùng Thi-thiên này để giảng cho ngày đầu năm, vì nó cho chúng ta biết làm sao để tìm được nguồn phước trong năm mới! Thi-thiên này cho chúng ta thấy đặc tính và cuộc đời khác biết giữa người kính sợ Chúa và người gian ác, giữa người phục vụ Chúa và những người chống đối Ngài. Tác giả đã bắt đầu Thi-thiên 1 với đặc tính của một người kính sợ Chúa qua cách sống của họ. Chúa biết tên của con cái Ngài, nhưng chúng ta thì phải biết anh em chúng ta qua đặc tính của họ; vì đó là điều dễ tiếp nhận mà chúng ta có thể học hỏi và sống theo như là mạng lệnh mà chúng ta phải thực hành.

Đặc tính của người công bình, hay người kính sợ Chúa, là họ chọn con đường của Chúa dạy và đi theo con đường đó cách trung tín, cho dù cuộc đời có giông to bão lớn, và tràn ngập cám dỗ. Người công bình, là người “chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng” (Thi-thiên 1:1). Đây là một phần đặc tính quan trọng mà người công bình phải làm trước, bởi vì những người giữ các điều răn của Chúa phải nói với những kẻ ác rằng, “Hỡi kẻ làm ác, hãy lìa khỏi ta, để ta giữ điều răn của Đức Chúa Trời ta” (Thi-thiên 119: 115), và kế đến là tránh xa khỏi sự ác – đó là khởi điểm cho sự khôn ngoan. Người công bình thấy những kẻ ác đang quây quanh mình vì thế giới này đầy dẫy những kẻ ác. Họ là những người được mô tả trong câu 1 như là: kẻ ác, tội nhân, và kẻ nhạo báng. Trước hết, họ là những người chẳng kính sợ Đức Chúa Trời và sống trong sự lơ là trách nhiệm của họ đối với Ngài, nhưng họ không dừng chân ở đó. Khi họ thấy con dân Chúa ca ngợi và tôn thờ Ngài, thì họ trở thành những người chống đối Chúa, bắt bớ con dân Ngài, và tham gia vào những việc của tội lỗi và Sa-tăn. Những kẻ nhạo báng, là những người có môi miệng nói phạm thượng, chẳng tôn kính Danh Chúa! Người công bình nhìn thấy kẻ nhạo báng và buồn lòng, nhưng “không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng”. Khi nhìn thấy họ, người công bình muốn giúp họ thay đổi, nhưng không làm những việc họ làm, không thân thiết với họ, không nhóm họp chung, và không đồng ý với những việc họ làm; như ông Giô-sép, trong Lu-ca 23:50-51, “Có một người, tên là Giô-sép, làm nghị viên tòa công luận, là người chánh trực công bình, không đồng ý và cũng không dự việc các người kia đã làm. Người ở A-ri- ma-thê, là thành thuộc về xứ Giu-đê, vẫn trông đợi nước Đức Chúa Trời”. Ông Giô-sép không đồng ý theo nguyên tắc của họ, và cũng không hành động theo lời khuyên của họ.

Nếu chúng ta là người kính sợ Chúa, là người công bình, ngay thẳng, sống theo đường lối Chúa, thì chúng ta “chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, chẳng đứng trong đường tội nhân, không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng” (Thi-thiên 1:1), bởi vì kẻ ác, “Nó toan ác tại trên giường nó; nó đứng trên con đường chẳng thiện, nó cũng không gớm ghiếc sự dữ” (Thi-thiên 36:4). Chúng ta cần tránh xa kẻ ác, chớ đến gần, nếu không thì họ sẽ cám dỗ và bắt chúng ta đi theo họ lúc nào không biết, như vua Sa-la-môn đã khuyên chúng ta, “Chớ vào trong lối kẻ hung dữ, và đừng đi đường kẻ gian ác. Hãy tránh đường ấy, chớ đi ngang qua nó; hãy xây khỏi nó và cứ đi thẳng” (Châm-ngôn 4:14-15). Chúng ta nên nhớ rằng, “Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, đi theo luật pháp của Đức Giê-hô-va, phước cho những người gìn giữ chứng cớ Ngài, và hết lòng tìm cầu Ngài” (Thi-thiên 119:1-2). Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn tránh khỏi đường của tội nhân, nhưng luôn nhắm Chúa Giê-xu mà chạy đến, luôn tìm cầu Ngài, đi theo đường lối Chúa, làm theo Lời Ngài, và hết linh hồn sống trọn vẹn theo ý Chúa, để đời sống của chúng ta được phước hạnh và vui thỏa trong Nhà Chúa! A-men!

Công bình chánh trực, tránh gian tà,
Kẻ dữ tội nhân, phải tránh xa,
Kẻo họ lôi ta, vào lối xấu,
Không nên bắt chước, kẻ gian tà!
Sống trong Đường Lối, gần bên Chúa,
Phước hạnh bình an, trọn tháng ngày,
Trung tín hết lòng, luôn sống đạo,
Tìm cầu Ý Thánh, học làm ngay!

Ngọc-Huỳnh-Bích