Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 150

Giúp Anh Chị Em Trở Về




“thì phải biết rằng kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi.” - Gia-cơ 5:20

Thư Gia-cơ do sứ đồ Gia-cơ, là em của Chúa Giê-xu viết, vào khoảng năm 45 đến 65 sau Chúa Giê-xu. Gia-cơ được nhìn nhận là người thánh khiết xuất chúng theo các mực thước của luật pháp. Người đồng hương đặt cho ông biệt danh là "Người công bình." Ông là một vị lãnh đạo hội thánh tại Giê-ru-sa-lem. Công việc của đời ông cốt để dắt đem người Do-thái trở về cùng Chúa. Mục đích ông viết thư này nhằm giúp đỡ và khích lệ những tín hữu đã rời Giê-ru-sa-lem và đi đến sống những vùng khác. Ông khuyên họ nên cố gắng sống đúng theo Lời Chúa dạy tại những nơi mà họ tới, trong khi họ có rất ít cơ hội gặp những vị lãnh đạo hội thánh tại Giê-ru-sa-lem nữa. Chủ đề chính của thư này là, những Cơ Đốc Nhân phải sống thật theo điều mà họ tin, phải làm theo Lời Chúa dạy. Ông chỉ cho họ làm thế nào để áp dụng đức tin vào những vấn đề họ đang trải qua. Đức tin thật phải sanh ra việc làm, “…nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết” (Gia-cơ 2:17b).
Sứ đồ Gia-cơ kết thúc sách này với lời khuyên “cho mười hai chi phái ở tản lạc” (1:1 là dân Y-sơ-ra-ên), cũng như cho tất cả các tín nhân ngày nay, rằng chúng ta phải giúp những anh chị em chúng ta đang đi xa Chúa và đem họ trở lại với Ngài. Gia-cơ 5:19-20 nói, “Hỡi anh em, trong vòng anh em nếu có ai lầm lạc cách xa lẽ thật, mà có người khác làm cho nó trở lại, thì phải biết rằng kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi.” Ở đây Gia-cơ kêu gọi, “hỡi anh em”, ý muốn nói những tín hữu như chúng ta; “trong vòng anh em”, là giữa trong những anh chị em chúng ta, hãy đem những người đang xa Chúa trở về với Ngài. Sự thật là trong giữa anh chị em tín hữu chúng ta, dù đã biết Lẽ Thật về Đức Chúa Giê-xu, nhưng một số tín hữu vẫn có thể đi xa Ngài, và còn chối bỏ Tin Lành và Lời Kinh Thánh dạy. Những người đang xa Chúa, không những là người phạm tội, mà còn là những người có tâm linh lang thang mà chẳng biết đi đâu, họ mất chí hướng, và từ bỏ Lẽ Thật. Có thể họ đã lầm lạc vì nghe lời dụ dỗ của các “tiên tri giả” và “giáo sư giả” là những người “…truyền những đạo dối làm hại, chối Chúa đã chuộc mình, tự mình chuốc lấy sự hủy phá thình lình” (2 Phi-e-rơ 2:1b)“…đã biết đường công bình, rồi lại lui đi về lời răn thánh đã truyền cho mình, thế thì thà rằng không biết là hơn. Đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ rằng: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn” (2 Phi-e-rơ 2:21-22). Thật là khủng khiếp khi một người từ bỏ Chúa! Có khi chúng ta lo làm chứng cho những người ngoại, mà quên mất tình trạng đức tin của chính anh chị em chúng ta trong Nhà Chúa. Vì thế, sứ đồ Gia-cơ nhắc nhở chúng ta phải quan tâm, gần gủi, để ý, chăm sóc, khích lệ, dẫn dắt lẫn nhau, để khi có một anh em trong chúng ta đi lang thang xa Chúa, thì những người còn lại sẽ cảm nhận được điều này và phải hết sức giúp họ trở về với Chúa; bởi vì, “… kẻ làm cho người có tội trở lại, bỏ đường lầm lạc, ấy là cứu linh hồn người khỏi sự chết và che đậy vô số tội lỗi” (Gia-cơ 5:20).
Chúng ta phải biết rằng đây là trách nhiệm và lòng ao ước của chúng ta, để giúp đem anh chị em đi xa Chúa mà trở về với Ngài. Khi chúng ta giúp mang một anh chị em trở lại với Chúa, thì chúng ta cần biết rằng đó là Chúa đã cứu linh hồn người đó khỏi sự chết, chứ không phải là chúng ta đã cứu họ. Việc mang anh chị em chúng ta trở lại với Chúa Giê-xu là một việc làm vinh hiển, đẹp lòng Chúa. Khi anh chị em đó đã trở lại với Chúa thì Ngài sẽ tha thứ mọi tội lỗi của họ, “che đậy vô số tội lỗi” của họ, Chúa không còn nhớ đến tội lỗi họ đã làm, cho dù là vô số, không đếm được! Ngài sẽ đổi mới tâm linh họ, và đem họ ra khỏi sự chết linh hồn. Thêm vào đó, chúng ta cần cẩn thận học Lời Chúa, suy gẫm ngày và đêm, để chúng ta hiểu đúng và đứng vững theo Ngài; để rồi chúng ta mới có thể giúp đỡ anh chị em chúng ta hiểu rõ Lẽ Thật mà sẽ giúp họ tránh được những giáo sư giả, những triết lý sai; và khi đức tin và sự hiểu biết của họ về Chúa được chắc chắn rõ ràng, thì họ sẽ không đi xa Chúa nữa! Nguyện xin Chúa ban cho chúng con có lòng yêu thương mọi người và giúp tất cả trở về với Chúa khi chúng con thấy được những người đang đi xa Ngài, không phải chỉ là những người ngoại mà thôi, mà còn những anh chị em tín hữu giữa chúng con nữa; xin Chúa giúp chúng con biết trách nhiệm của chính mình để luôn quan tâm, chăm sóc, khích lệ, giúp đỡ anh em lẫn nhau, để chúng con không đi xa Chúa mà chối bỏ Ngài! A-men!

Anh em phải nhớ đến nhau,
Thường xuyên thăm hỏi, thêm vào khuyên lơn,
Giúp nhau đứng vững chẳng sờn,
Đi trong đường lối, cậy ơn của Ngài!
Khi người phạm tội làm sai,
Với lòng khẩn thiết xin Ngài thứ tha,
Xin cho họ được thấy Cha,
Ăn năn từ bỏ xấu xa, quay về!

Ngọc-Huỳnh-Bích