Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1096

Chống Cự Ma Quỷ (phần 1)

Hãy tự chủ và tỉnh thức. Kẻ thù của anh chị em là ma quỷ như sư tử rống, đang rình rập chung quanh để tìm xem người nào nó có thể ăn nuốt được. Hay chống cự nó, hãy đứng vững trong đức tin.(1Phierơ 5:8-9)

Để làm rõ hơn, sư tử không phải là tên của ma quỷ; trong Kinh Thánh nó được gọi con rắn, con rồng, kẻ trộm và một vài tên khác, nhưng không phải là Sư tử. Chúa Giê-su mới là sư tử thật, "Sư tử của chi phái Giuđa” (Khải 5:5). Tuy nhiên, điểm nhấn mạnh của Phierơ là ma quỷ như sư tử đói rình mò kẻ nào nó nuốt được. Và nó sẽ nuốt thật sự, không chút thương xót nếu có cơ hội. Đừng hiểu lầm về ý này. Nó là kẻ thù đã bị đánh bại, nhưng nó là kẻ thù độc ác và không nên xem nhẹ. Nó không có tình cảm hay xót thương chúng ta, và nó có một sứ mạng : cướp, giết và hủy diệt.

Trong câu 9 Phierơ khích lệ chúng ta hãy chống cự ma quỷ. Từ chống cự là từ Hy lạp authistemi. Thayer định nghĩa từ này như vầy : "đặt mình chống lại, chống đối, chống cự.” Strong thì thêm ý này, "đứng chống lại.” Tôi định nghĩa chống cự là "dùng hành động và lý luận để ngăn cản.” Khỏi phải thắc mắc từ này ám chỉ đến cuộc chiến quyết liệt.

Nhưng khi chúng ta chuẩn bị cho cuộc chiến có vũ trang, hãy nghe lời đảm bảo của Chúa Giê-su : "Này, Ta ban cho các con quyền uy để đạp trên rắn độc, bò cạp, và trên mọi quyền năng của kẻ thù nghịch, không gì làm hại các con được” (Lu 10:19). Có phải Chúa nói là hãy nghe không ? Lời hứa của Chúa đảm bảo rằng nếu chúng ta bước đi trong ân điển quyền năng của Ngài, không ai hay không gì làm hại bạn - thậm chí chính ma quỷ ! Điều này thật ý nghĩa !

Tuy nhiên, bạn phải dùng quyền năng của bạn đã có. Nếu bạn không dùng, lời hứa này sẽ không công hiệu và bạn sẽ bị hại. Vì lý do này Phierơ truyền chúng ta hãy chống cự ma quỷ. Ông không nói, "Hãy cầu nguyện xin Chúa cất ma quỷ đi.” Chúng ta phải chống cự nó một cách trực tiếp, can đảm và có chủ đích.

Không nơi nào trong Tân ước bạn tìm thấy một câu Kinh Thánh dạy chúng ta xin Chúa trừ khử ma quỷ khỏi đời sống chúng ta. Sự thật thì Chúa không thể làm việc này ! Tôi nhận ra là bạn có lẽ nghĩ rằng tôi không có lý do để dùng chữ không thể khi nói đến Đức Chúa Trời. Nhưng điều này là thật. Chúa ban cho con người uy quyền trên đất, và Ngài sẽ không vi phạm chính lời của Ngài. Đây là lý do Ngài không can thiệp vào cuộc gặp gỡ giữa con rắn và Ađam trong vườn. Đây là lý do Chúa Giê-su phải đến như Con Loài Người để đánh bại ma quỷ. Và đây là lý do hội thánh Chúa phải trực tiếp chống cự ma quỷ cùng bè lũ của nó.

Về hợp pháp, Đức Chúa Trời ban mọi uy quyền cho Chúa Giê-su, và Chúa Giê-su quay sang ban nó cho chúng ta. Là thân thể Chúa, chúng ta phải chiến trận, nhưng theo Chúa đó là "cuộc chiến tốt lành” (xem 1Ti 6:12).

Nếu chúng ta muốn học cách chống cự ma quỷ, ai để học tốt hơn là Chúa Giê-su ? Chúng ta học được nhiều lúc Ngài ở trong sa mạc.

Đức Giê-su đầy dẫy Thánh Linh, từ sông Giô-đanh trở về và được Đức Thánh Linh đưa vào đồng hoang, để chịu quỷ vương cám dỗ trong bốn mươi ngày. Trong những ngày đó, Ngài không ăn gì cả, nên đến cuối thời gian này, Ngài đói. (Luca 4:1-2). Cám dỗ của kẻ thù xảy ra trên bốn mươi ngày. Có ít nhất ba bài học cho chúng ta học trong tình huống này.

Trước hết, Chúa Giê-su nhận ra và xử lý cám dỗ rất nhanh. Ngài không nghĩ ngợi hay chơi giỡn với ý tưởng này vì làm thế sẽ để cho lời đề nghị của satan có cơ hội cưu mang trong lòng Ngài. Chúng ta nên theo gương Ngài.

Thứ hai (và cũng rất quan trọng), Chúa Giê-su nói trực tiếp với ma quỷ. Ngài không cầu nguyện với Cha Ngài xin trừ khử kẻ cám dỗ hay sự cám dỗ. Ngài cũng không nói chuyện gián tiếp với kẻ thù khi nói như thế này, "Đức Chúa Trời không muốn satan chiến thắng Ta nên Ta không ngã quỵ trước thử thách này.” Không, Ngài xử lý trực tiếp và thẳng thừng với satan. Bạn và tôi cũng nên làm tương tự như vậy. Chúng ta được khuyên, "Chớ nhường chỗ cho ma quỹ” (Êph 4:27).

Cuối cùng, Chúa Giê-su đã nói Lời Chúa. Để ý Lời Ngài, "Như có lời chép rằng.” Tại sao điều này lại quan trọng ? Vì Lời Chúa là gươm của chúng ta. Phaolô nói, "Và hãy cầm... gươm của Thánh Linh là lời Đức Chúa Trời” (Êphê 6:17). Lời Chúa không phải là vũ khí thuộc thể, nhưng là vũ khí thuộc linh phi thường. Chúa Giê-su đã dùng gươm thuộc linh của Ngài đâm vào kẻ thù, và chác chắn là nó bị thương. Tuy nhiên, kẻ thù hết sức ngoan cố và nó không bỏ cuộc. Nó bị một nhát thật đau song vẫn cứ tấn công.

Trong cố gắng tiếp theo, satan đề nghị Chúa Giê-su con đường tắt để lấy lại các nước thế gian mà tội lỗi của Ađam đã phó cho ma quỷ. Điều duy nhất Chúa Giê-su làm là sấp mình xuống và thờ phượng nó. Nhưng Chúa Giê-su trả lời, "Hỡi satan, hãy lui ra khỏi Ta. Vì có chép rằng, Ngươi hãy thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi và chỉ phục vụ một mình Ngài” (Lu 4:8).

Chúa Giê-su nói với kẻ thù hãy lui ra khỏi Ngài. Điều này cũng giống như bạn và tôi nói cách dạn dĩ, "Hãy dang xa !” Sau đó Chúa Giê-su dùng Lời Chúa đâm kẻ thù thêm một nhát nữa.

Những cám dỗ cứ tiếp tục cho đến khi kẻ thù đã nhận mọi nhát đâm nó chịu đựng trong vòng chạm trán đó, "Sau khi cám dỗ đủ cách, quỷ vương lìa khỏi Ngài, chờ cơ hội khác” (4:13).

Điều tôi nói bây giờ thật quan trọng. Nếu bạn tin và vững vàng trong sự chống cự điều ác, bạn luôn luôn chiến thắng. Hãy nắm chặt, hãy công bố và hành động theo lời hứa này cách can đảm : "Hãy chống cự ma quỷ thì nó sẽ chạy trốn” (Gia 4:7).

Từ Hy lạp "chạy trốn” là pheugo. Nó có nghĩa là "biến mất, chạy thoát, chạy trốn và tìm cách thoát thân an toàn.” Tôi đã nghe có người dạy pheugo nghĩa là "chạy cách khiếp sợ.” Ý đó hay đấy ! Lời Chúa không nói ma quỷ có thể chạy trốn khỏi bạn. Không, nếu bạn chống cự nó, nó chắc chắn phải chạy trốn. Nó ghét sự chống cự can đảm và theo đúng Kinh Thánh !

Bạn phải biết kẻ thù sợ bạn ! Khi nó nhìn bạn, nó không thấy như bạn bè của bạn thấy bạn; nó thấy Chúa Giê-su. Bạn là thân của Chúa; bạn là người được xức dầu của Chúa. Bạn được tạo dựng theo ảnh tượng của Đấng đã tiêu diệt satan và tước đoạt mọi khí giới và vũ khí của nó. Bạn là mối đe dọa thật sự. Nhiều tín đồ đã cho phép trí tưởng tượng của họ tôn cao quyền lực của ma quỷ, nhưng nó đã ở dưới chân bạn - dưới chân của thân thể Chúa. Nếu bạn là ngón út trong thân Chúa, tất cả quyền lực của kẻ thù đều ở dưới vị trí của bạn trong Chúa. Thật ra, Kinh Thánh không thể nào mà không nhận được phước lành và sự giải cứu từ Chúa nếu bạn tin và đứng vững chống lại các thế lực chống đối của tối tăm. Việc này có thể xảy ra trong lĩnh vực tài chánh, khôn ngoan, sức khỏe, công việc, chức vụ hay quan trọng hơn là khả năng giúp đỡ người khác. Nếu bạn dùng gươm Thánh Linh chiến đấu, bạn sẽ luôn ở trên đỉnh vinh quang.

JOHN BEVERE (Theo Không Nao Sờn)