Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1097

Khi Bạn Thấy Một Nhu Cầu, Hành Động Ngay

Đừng từ chối điều tốt đẹp cho người xứng đáng, Khi tay con có quyền làm điều ấy. Đang khi có sẵn, thì đừng nói với người láng giềng con rằng: "Hãy đi rồi trở lại, ngày mai tôi sẽ cho anh." (Châm-ngôn 3:27-28).

Chúng ta thấy câu chuyện ngụ ngôn về người Sa-ma-ri nhân lành có thể dạy chúng ta cách tỏ lòng thương đối với những người đang đau khổ. Chúng ta thấy rằng mình phải nhìn thấy những nhu cầu chung quanh và thông cảm với nỗi đau của mọi người.

Câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành cũng dạy cho chúng ta nên nắm bắt cơ hội.

Đừng chờ đợi, đừng chậm trể, và cũng đừng trì hoãn. Thực hiện những gì bạn có thể làm tại thời điểm đó. Tình yêu không phải là điều bạn cảm nhận nhưng đó là điều bạn làm. Người Sa-ma-ri đã hành động. Ông ta cúi xuống và đứng lên để rịt lành người đàn ông bị thương. Ông ta không làm điều gì tốt hơn . Ông đã dùng những gì ông có: Rượu để khử trùng và dầu để làm dịu vết thương. Đó là loại thuốc tốt nhất trong lúc đó. Người Sa-ma-ri có thể đã xử dụng quần áo của mình để băng bó vết thương cho người bị tai nạn nầy. Sau cùng, ông ta không phải là một bác sĩ. Ông ta không có tủ thuốc mang theo với mình. Ông ta chỉ phục vụ. Ông đã làm hết sức mình với những gì ông có.

Kinh Thánh nói với chúng ta trong Châm-ngôn 3:27-28, "Chớ từ chối làm lành cho kẻ nào xứng đáng, Miễn là tay con có quyền làm điều ấy. Nhược bằng con có tại nơi con vật kẻ lân cận cầu xin, thì chớ nói với người rằng: Hãy đi và trở lại, ngày mai ta sẽ cho ngươi”. Đừng chờ đợi những điều kiện tốt hơn. Khi Chúa gọi bạn để làm việc cho ai đó, hãy làm ngay bây giờ. Khi bạn thấy một nhu cầu, đáp ứng ngay lúc đó.

Để nắm bắt lấy thời điểm nầy, bạn phải chấp nhận rủi ro. Bạn phải chấp nhận khi bị gián đoạn. Để trở thành một đầy tớ, bạn phải chống lại nỗi sợ hãi. Hãy tưởng tượng những nổi sợ hãi mà người Sa-ma-ri có thể đối mặt: "Nếu bọn cướp vẫn còn ở trong khu vực đó thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu đây là một cái bẫy? Điều gì sẽ xảy ra nếu anh chàng nầy từ chối sự giúp đỡ của tôi? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không thực sự giúp đỡ anh ấy? " Chúng ta thường không muốn liên lụy đến nỗi đau khổ và sự đổ vỡ của người khác, vì nó nhắc chúng ta về chính mình. Nhưng lòng thương xót cất đi bất chấp sự sợ hãi nào.

Lòng thương xót chạm vào những người không thể chạm tới và yêu thương người không đáng yêu

Rick Warren (Nhã Ca phỏng dịch)