Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 154

Khá Vững Lòng Bền Chí




Giô-suê 10:25, “Đoạn, Giô-suê nói cùng họ rằng: Chớ ngại, và chớ kinh khủng; khá vững lòng bền chí, vì Đức Giê-hô-va sẽ làm như vậy cho hết thảy thù nghịch các ngươi, mà các ngươi sẽ chiến cự.”

Sách Giô-suê có 24 chương, trong đó 12 chương đầu là những công cuộc chiến tiến vào vùng đất hứa. Chương 10 là cuộc chiến tiến vào phương nam xứ Ca-na-an. Khi các vua của năm thành Ca-na-an nghe người Ga-ba-ôn đã bỏ sang đội quân Y-sơ-ra-ên, “Ga-ba-ôn là một thành lớn, một đế đô thật” (10:2); họ nhận thấy việc này sẽ làm cho vùng đồi núi miền trung dễ bị tấn công, vì vậy họ quyết định hãm đánh thành Ga-ba-ôn. “Vậy, năm vua A-mô-rít, tức là vua Giê-ru-sa-lem, vua Hếp-rôn, vua Giạt-mút, vua La-ki, và vua Éc-lôn nhóm hiệp, kéo lên cùng hết thảy quân lính mình, đóng trại trước Ga-ba-ôn, và hãm đánh thành” (10:5). Vì thế, Người Ga-ba-ôn đã sai người đến cầu xin sự giúp đỡ của Giô-suê (10:6). Một lần nữa, “Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê rằng: Chớ sợ, vì ta đã phó chúng nó vào tay ngươi, chẳng còn một ai đứng nổi trước mặt ngươi được” (10:8). Với sự bảo đảm của Đức Giê-hô-va, Giô-suê đã hướng dẫn dân sự tiến đánh quân thù và giành được chiến thắng. Chúa đã làm 2 phép lạ trong cuộc chiến này: thứ nhứt là cơn mưa đá (10:11) và việc mặt trời và mặt trăng dừng lại (10:12-14) để ban ngày được kéo dài thêm những giờ cho dân sự tiếp tục rượt đuổi và tiêu diệt kẻ thù trước khi chúng trốn đến chỗ an toàn trong các thành lũy. Từ câư 16-27, Kinh Thánh thuật lại việc 5 vua đã thất trận và chạy trốn trong một hang đá tại Ma-kê-đa. Giô-suê kêu người lấy đá lớn lập miệng hang và cắt người canh giữ, cho đến khi họ đã tiêu diệt hết quân thù thì sẽ trở lại xử 5 vua này. Sau khi thắng trận trở về, Giô-suê nói với dân sự đem 5 vua trốn trong hang đá ra và ra lịnh cho dân sự, “…Hãy lại gần, đạp chân lên cổ của các vua này. Họ bèn đến gần, đạp chân trên cổ các vua ấy. Đoạn, Giô-suê nói cùng họ rằng: Chớ ngại, và chớ kinh khủng; khá vững lòng bền chí, vì Đức Giê-hô-va sẽ làm như vậy cho hết thảy thù nghịch các ngươi, mà các ngươi sẽ chiến cự” (10:24-25). Giô-suê khích lệ tinh thần của dân sự, rằng họ chớ ngại ngùng, chớ kinh khủng hay sợ hãi; chớ sợ họ trả thù; nhưng phải vững lòng bền chí; vì việc đánh thắng kẻ thù là việc Đức Giê-hô-va cho phép họ làm và Ngài luôn giúp họ chiến thắng vinh quang theo ý Ngài.

Ngày nay, chúng ta không đánh trận như dân Y-sơ-ra-ên, nhưng chúng ta vẫn đang chiến đấu với quyền lực tối tăm của tội lỗi, phải đối mặt với những người bắt bớ, vu oan chúng ta. Chúng ta cũng phải “vững lòng bền chí” nương cậy nơi Chúa; không sợ hãi hay rúng động khi họ uy hiếp, bắt bớ, tìm cách hại chúng ta, như sứ đồ Gia-cơ khuyên rằng, “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7). Khi đi rao giảng Tin Lành, “Nếu ai không tiếp rước, không nghe lời các ngươi, khi ra khỏi nhà đó, hay là thành đó, hãy phủi bụi đã dính chân các ngươi” (Ma-thi-ơ 10:14). Khi gặp những người chấp vấn về niềm tin của mình, thì chớ sợ hãi, “nhưng hãy tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ” (1 Phi-e-rơ 3:15). Nếu một người anh em phạm tội mà sau khi khuyên bảo, đưa ra Hội Thánh mà vẫn không ăn năn, “thì hãy coi người như kẻ ngoại và kẻ thâu thuế vậy” (Ma-thi-ơ 18:17). “Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng” (Thi-thiên 1:1). Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp chúng con luôn vững tin vào quyền năng, sự trợ giúp, giải cứu của Ngài, mà luôn vững lòng bền chí trong mọi thử thách, khó khăn, bắt bớ, gièm pha, chê cười; và luôn biết rằng Chúa luôn ở cạnh chúng con trong mọi nơi mọi lúc chúng con đi! A-men!

Vững lòng bền chí chớ lo chi,
Chúa – Đấng toàn năng mãi trị vì,
Ngài sẽ quan phòng, và tiếp trợ,
Mọi nơi mọi lúc, chúng ta đi!
Trong khi thử thách, hay gian khổ,
Nhớ đến Lời Ngài, chẳng đổi gì,
Chúa hứa sẽ luôn bên cạnh mãi,
Kịp thời giải cứu, chẳng phiền chi!

Ngọc-Huỳnh-Bích