Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 156

Sức Mạnh Và Bài Ca Của Tôi




“Đức Giê-hô-va là sức mạnh và sự ca tụng của tôi: Ngài đã trở nên Đấng cứu tôi. Ngài là Đức Chúa Trời tôi, tôi ngợi khen Ngài; Đức Chúa Trời của tổ phụ tôi, tôi tôn kính Ngài.” - Xuất Ê-díp-tô Ký 15:2

Sau khi vượt qua Biển Đỏ cách kỳ diệu (Xuất Ê-díp-tô Ký 14), dân sự được Chúa bảo vệ khỏi đội quân Ê-díp-tô của Pha-ra-ôn đã đuổi theo, thì Môi-se cùng dân sự đã hát bài ca ngợi về quyền năng của Chúa trong Xuất Ê-díp-tô Ký 15:1-21. Nếu Lễ Vượt Qua nói đến sự cứu chuộc bởi huyết, thì Biển Đỏ nói đến sự cứu chuộc bởi quyền năng của Đức Chúa Trời. Bài Ca của Môi-se là bài ca ngợi khen về quyền năng kỳ diệu của Chúa đã làm trên dân sự. Gần ba thế kỷ trước, nhà giải kinh người Anh, Matthew Henry đã diễn tả sự trân trọng và hiểu biết sâu sắc của ông về bài ca ngợi thuộc linh này rằng, “Đây là bài ca cổ điển nhất mà chúng ta từng biết đến. Một tác phẩm hết sức đang ngưỡng mộ, bút pháp cao quý và uy nghiêm, hình ảnh sống và xứng đáng, và toàn thể bài ca cảm động. Đây là bài ca thánh, được biệt riêng tôn vinh Đức Chúa Trời và chỉ một mình Ngài.”

Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 15:2, Môi-se cho chúng ta biết rằng, Chúa là “sức mạnh”, là “sự ca tụng”, “Đấng cứu”, Ngài là Đức Chúa Trời của chính tác giả, Ngài cũng là Đức Chúa Trời của tổ phụ ông. Vì thế, ông phải ngợi khen, ca tụng, và tôn kính Ngài! Môi-se đã bày tỏ rằng chính Đức Giê-hô-va là nguồn sức lực, nguồn phước hạnh mà họ cần có mà thôi, ngoài Ngài ra họ không cần gì cả. Hằng ngày, họ có những công việc để làm, những cám dỗ phải chống chọi với, những phiền não phải chịu đựng, và sự yếu đuối trong bản thân họ; nhưng chính Chúa đã thêm sức cho họ: ân điển của Ngài là sức mạnh của họ. Họ thường bị rơi vào trong đau khổ trong những hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở trong Chúa, họ được thỏa lòng, bình an, phước hạnh, và do đó Chúa chính là Đấng họ phải ca ngợi và Ngài là bài hát của họ. Tội lỗi, sự chết, và địa ngục đe dọa họ, nhưng Chúa luôn là “sự cứu rỗi” của họ và Ngài sẽ giải cứu họ, lời Ê-sai 12:2 nói, “Nầy, Đức Chúa Trời là sự cứu rỗi tôi; tôi sẽ tin cậy và không sợ hãi. Vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va, là sức mạnh của tôi, lời ca tụng của tôi; Ngài đã nên sự cứu rỗi tôi.” Thêm vào đó, Môi-se và dân sự đã nhận biết rằng, Ngài là “Đức Chúa Trời của tổ phụ” họ. Họ đã nhận biết rằng, cho dù họ không xứng đáng và đã không làm theo Lời Chúa phán, họ vẫn tin rằng Chúa luôn thương xót và làm những điều tốt lành cho họ - giải cứu họ, cũng như Ngài đã làm cho thế hệ cha ông, cho tổ phụ của họ. Môi-se đã nói với dân sự rằng, “Bởi vì Ngài yêu mến các tổ phụ ngươi, nên chọn lấy dòng dõi các người ấy, và chính Ngài nhờ quyền năng lớn mình rút ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:37). Tuy nhiên, để được sự cứu rỗi của Chúa, dân tuyển - dân của sự giao ước, phải cải thiện mối quan hệ của họ với Chúa, phải ăn năn tội, luôn lắng nghe, và làm theo Lời Ngài tốt hơn. Vua Đa-vít đã kinh nghiệm được sức mạnh của Ngài, đã ca ngợi rằng, “Đức Giê-hô-va là sức mạnh và là cái khiên của tôi; lòng tôi đã nhờ cậy nơi Ngài, và tôi được cứu tiếp; vì vậy, lòng tôi rất mừng rỡ, tôi sẽ lấy bài ca mà ngợi khen Ngài” (Thi-thiên 28:7). Tiên tri Ê-sai, Giê-rê-mi, Ha-ba-cúc, cũng ca ngợi Chúa rằng, “Ngài là sức mạnh” của họ (Ê-sai 49:5, Giê-rê-mi 16:19, Ha-ba-cúc 3:19).

Đức Chúa Trời là Đấng toàn năng, “Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức” (Ê-sai 40:29). Ngài cũng đã hứa với chúng ta rằng, “Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng-ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi” (Ê-sai 46:4). Thật Chúa của chúng ta là Đấng đáng được tôn vinh, ngợi khen vì mọi việc kỳ diệu mà Ngài đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên cũng như cho mỗi đời sống của những tín nhân theo Ngài. Do đó mà “Đức Giê-hô-va là sức lực và là bài ca của ta; Ngài trở nên sự cứu rỗi ta” (thi-thiên 118:14) – đây là lời ca ngợi Chúa mà chúng ta cần phải có vì thật Chúa luôn ban sức mạnh cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh, nhứt là trong lúc nguy nan, buồn thảm… Trong chúng ta, chắc rằng không nhiều thì ít, đã kinh nghiệm rằngChúa đã nâng đỡ và thêm sức cho chúng ta đứng dậy, vững tin, và tiếp bước theo Ngài! Chúng ta hãy luôn nương cậy nơi Ngài, nhớ những lời hứa thành tín của Ngài, đi trong đường lối Ngài, thì chắc chắn Chúa sẽ ban sức mới cho chúng ta mạnh mẽ, thỏa lòng, vững tin trong bình an đời đời của Ngài! Tạ ơn Chúa về quyền năng và sự quan phòng của Ngài! Nguyện xin Chúa Giúp chúng con luôn nhớ rằng chính Ngài là Nguồn Sức Lực của chúng con và là Đấng cứu chuộc chúng con khỏi tội lỗi, duy Ngài là Đấng đáng để chúng con khen ngợiđể chúng con biết ơn Ngài và sống làm sáng Danh Ngài luôn! A-men!

Ngài là Đấng có ban đầu,
Mà tôi kính sợ, xin cầu trình dâng,
Ngài là hiện hữu, quyền năng,
Là bài ca Thánh, tôi hằng ngợi khen!
Ngài là sức mạnh, ánh đèn,
Soi đường tôi bước cả đêm lẫn ngày!
Ngài là sức mới buổi mai,
Cho tôi sống trọn đời dài thỏa vui!

Ngọc-Huỳnh-Bích