Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 307

Chúa Thánh Linh Và Tôi

Từ bài giảng luận "Công Vụ của Đức Thánh Linh"

CN June 04, 2017 - Hội Thánh North Hollywood

Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến.(Giăng 16:7)

[Đọc Giăng 16:7-15]

Nếu chịu khó đọc lại Phúc Âm Giăng đoạn 14:16-18, sẽ thấy sự thu xếp của Đức Chúa Giê-xu để Đức Chúa Thánh Linh sẽ là Đấng thay thế Ngài ở cùng những người thuộc về Chúa cho đến đời đời: "Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sự ở trong các ngươi. Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi".

Một vài điều cần xác nhận trước khi nói đến công vụ của Chúa Thánh Linh. Ngài được ban cho để đến với những kẻ đặt lòng tin vào Đức Chúa Giê-xu Christ chứ không phải ban cho thế gian. Và, Ngài đã đến với Hội Thánh vào ngày lễ Ngũ Tuần sau khi Đức Chúa Giê-xu thăng thiên. Vì vậy, thật sai lầm khi cầu xin Chúa Thánh Linh đến với cá nhân hay tập thể khi có sự nhóm lại thờ phượng Chúa. Ngài đã đến, chúng ta không nhận thấy sự hiện diện của Ngài bởi có thể lắm chính chúng ta đã có những hành vi cản trở công vụ của Ngài, mà lúc nào cũng sẵn sàng thực hiện qua đời sống của những chứng nhân cho Đức Chúa Giê-xu. Hãy xem ba điều Đức Chúa Thánh Linh muốn làm cho tôi khi tôi sẵn sàng để Ngài ngự trong lòng tôi và tự do hành động theo phương cách tuỳ thuộc ý muốn của chính Ngài.

"Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét. Về tội lỗi, vì họ không tin ta; về sự công bình, vì ta đi đến cùng Cha và các ngươi chẳng thấy ta nữa; về sự phán xét, vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét"( câu 8-11). Trước hết, Chúa làm những điều này trên đời sống của tôi. Ngài chỉ cho tôi thấy điều nào là tội, điều nào là thánh sạch đáng làm, khiến tôi nhận biết và ăn năn, để bước vào sự công bình do đức tin tôi đặt nơi "Ngài là Đấng tôi không thấy mà yêu mến; dầu bây giờ tôi không thấy Ngài, nhưng tin Ngài, và vui mừng lắm" (1Phierơ 1:8), để tôi tránh được cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời dành cho những kẻ vô tín và phản nghịch. Chúa Thánh Linh đổi mới cuộc đời tôi, với mục đích cho thế gian này thấy rằng họ đang đi trên con đường sai lệch, dẫn đến sự chết đời đời và cũng để chỉ cho họ một con đường sống với chứng cớ xác thực nơi những con người xác thịt đang ở giữa họ. Chúa tỉnh thức tôi để tôi thức tỉnh những người thuộc thế gian u mê này.

"Ta còn có nhiều chuyện nói với các ngươi nữa; nhưng bây giờ những điều đó cao quá sức các ngươi. Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến" (câu 12,13). Khi tôi sống trong Đấng Christ, Chúa Thánh Linh sẽ làm cho đời sống tôi càng ngày càng mới hơn, càng giống Chúa Phục sinh, nghĩa là "Đấng Christ thành hình trong tôi" (Galati 4:19). Khi sự hiểu biết của tôi về Cứu Chúa càng phát triển thì tôi càng trưởng thành trong Chúa để nên chứng nhân cho Chúa ở giữa môi trường tôi đang sinh sống. Điều đó không phải do sự cố gắng của riêng tôi mà do chính Chúa Thánh Linh dạy dỗ và dẫn dắt tôi từng giây từng phút, tôi chỉ bước theo chân Ngài ( Galati 5:16).

"Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi. Mọi sự Cha có, điều là của ta; nên ta nói rằng Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi vậy" (câu 14,15). Mục đích sự giáo dục Cơ-đốc kiên trì của Đức Thánh Linh là để đời sống tôi tôn cao danh Chúa, để mọi người nhìn thấy Hội Thánh mà ngợi khen Đức Chúa Trời Chí Cao Chí Thánh Chí Ái "Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời" (Ma-thi-ơ 5:16).

Đó là công vụ của Chúa Thánh Linh làm giữa thế gian này, Ngài không thực hiện cách huyền bí, ma mị kiểu thế gian; nhưng qua những cộng tác viên bằng xương bằng thịt, Ngài chỉ cho thế gian thấy lòng nhân từ và thương xót của Đức Chúa Trời qua tình yêu vi diệu của Cứu Chúa Giê-xu và cũng để bày tỏ có một Chúa Thánh Linh ở cùng những kẻ được chọn mang ấn chứng thật để bước vào nước vĩnh sinh mai hậu.