Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 161

Danh Nữ Truyền Giáo – Wilhelmina "Minnie" Vautrin (1886 - 1941)





Nhà truyền giáo người Mỹ được biết đến vì sự chăm sóc và bảo vệ của khoảng 10 ngàn người tị nạn Trung Hoa trong cuộc tàn sát tại Nam Kinh (Nanjing) ở Trung Hoa.

“Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình” (Giăng 15:13).

Cô Minnie Vautrin sinh ra ở Secor, Illinois vào ngày 27 tháng 9 năm 1886. Cô đã tự lo đi học và tốt nghiệp nghành giáo dục tại trường Đại học Illinois, với bằng danh dự vào năm 1912. Cô đã được Hội Truyền Giáo Cơ đốc Liên Hiệp ủy nhiệm như là một nhà truyền giáo đến Trung Hoa vào năm 1912, nơi mà cô bắt đầu làm hiệu trưởng trường trung học nữ sinh trong vài năm và sau đó trở thành hiệu trưởng khoa giáo dục của trường Cao Đẳng Ginling ở Nam Kinh khi nó được thành lập vào năm 1916.

Cuộc tấn công đầu tiên của Nhật Bản ở Nam King diễn ra vào ngày 14 tháng 4 năm 1937. Sau cuộc tấn công này, đại sứ quán Mỹ đã sắp đặt cho việc di tản người Mỹ ra khỏi thành phố. Trong nhật ký của mình, cô Vautrin đã viết rằng cô cảm thấy bị buộc phải ở lại Nam Kinh: "Cá nhân tôi cảm thấy rằng tôi không thể đi ... Không thể yêu cầu đàn ông rời xa tàu của họ, khi họ đang gặp nguy hiểm, và không thể yêu cầu phụ nữ rời khỏi con cái của họ."

Khi quân đội Hoàng Gia Nhật Bản đã nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Nam King vào tháng 12 năm 1937, cô Vautrim và những người nước ngoài khác, bao gồm cả John Rabe, đã làm việc để bảo vệ thường dân ở khu an toàn Nanking. Trường Cao Đẳng Ginling đã trở thành nơi trú ẩn của người tị nạn, đôi khi chứa tới 10 ngàn phụ nữ trong những khu nhà được thiết kế để chứa từ 200 đến 300 người. Những hành động quá khủng khiếp không thể diển tả hết, đã xảy ra với phụ nữ ở mọi lứa tuổi; sông Dương Tử (Yangtze) đã chảy đầy máu trong nhiều ngày sau khi những người lính Nhật chém đầu hàng ngàn binh lính Trung Hoa không vũ trang. Và trong lúc những điều này đang xảy ra, cô Minnie đã cố gắng hết sức để bảo vệ được người nào mà cô có thể cứu được. Trong thời gian này, cô Vautrin đã viết khá nhiều trong nhật ký của mình. Một trong những bài viết của cô là một lời cầu nguyện: “Ôi Chúa, xin kiểm soát sự hung bạo tàn nhẫn của những người lính ở Nam King đêm nay, xin Ngài yên ủi những cha mẹ đang đau lòng vì những con trai vô tội của họ đã bị bắn hôm nay, và xin Ngài bảo vệ những phụ nữ trẻ và những bé gái được bình an qua khỏi những giờ đau đớn dai dẳng của đêm nay. Xin Ngài xóa nhanh thời gian chiến tranh. Khi Nước Ngài đến, thi ý Ngài sẽ được làm thành trên đất cũng như trên Trời.”

Sau chiến tranh, cô Vautrin đã được chính phủ Trung Hoa trao tặng huy hiệu “Biểu Tượng Ngọc Xanh” vì những hy sinh của cô trong cuộc thảm sát Nam Kinh. Việc cứu sống những thường dân Trung Hoa trong cuộc thảm sát này, đã được kể lại trong cuốn sách tiểu sử, Nữ Thần Hoa Kỳ Trong Thảm Sát Nam Kinh, mà viết bởi nhà sử học Hua-Ling Hu. Trong bộ phim tài liệu Nam Kinh vào năm 2007, nữ diễn viên Mariel Hemingway đã đóng vai cô Vautrin, mà được trích đoạn từ nhật ký của cô Vautrin.

Cô Vautrin đã coi sự sống người khác hơn chính mình! Cô thật can đảm đứng ra bảo vệ sự sống của khoảng 10 ngàn phụ nữ và trẻ em Trung Hoa cho dù phải mất mạng sống của chính mình; bởi vì cô đã thấy được trách nhiệm của mình đối với những người xung quanh cô, và sẵn sàng đáp lại sự kiêu gọi đó một cách không ngần ngại! Cô đã bày tỏ được tình yêu thương tha nhân cao cả như Chúa Giê-xu đã phán, “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình” (Giăng 15:13). Những hành động của cô Vautrin là nguồn khích lệ lớn cho tất cả chúng ta để mong muốn làm sự khác biệt trong cuộc sống của những người đang đau khổ xung quanh chúng ta. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn mở lòng nhìn thấy những người chung quanh đang cần sự giúp đỡ của chúng ta, về vật chất lẫn tâm linh, và sẵn sàng hành động thực tế để bày tỏ tình yêu thương mà Chúa Giê-xu đã yêu chúng ta, “… khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết” (Rô-ma 8:7-8)! A-men!

Yêu thương ta phải tỏ bày ra,
Như Chúa yêu ta, hết mọi nhà,
Chẳng tiếc Con Ngài, vì tất cả,
Chết trên thập giá, huyết tuôn ra!
Học theo gương Chúa, không ích kỷ,
Bạn hữu vì nhau, phải thứ tha,
Giúp đỡ hy sinh, ta hiệp tiến,
Tình Ngài vinh hiển khắp gần xa!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
https://en.wikipedia.org/wiki/Minnie_Vautrin
https://www.endthekilling.ca/blog/2012/04/20/minnie-vautrin-woman-who-would-not-leave-nanking