Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 313

Thiên Chức

Từ bài giảng luận "Tạo Dựng Cho Mục Đích Thiên Thượng "

CN July 16, 2017 - Hội Thánh North Hollywood

26 Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. 27 Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. 28 Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất. (Sáng-thế ký 1:26-28)

Câu 27 và 28 giải thích thêm cho điều cơ bản tóm tắt ở câu 26, nói về ý muốn của Đức Chúa Trời khi tạo dựng nên con người đầu tiên trên trái đất này. Hai thiên chức mà Chúa muốn đặt để trong đời sống của một con người: như hình ta và theo tượng ta, mang ảnh tượng vinh hiển của Chúa; và quản trị, thay Chúa coi sóc mọi loài trên đất.

Cho dù đã xảy ra sự cố làm loài người không còn đáng tôn trọng trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng ý định của Ngài vẫn không thay đổi. Ngày nay, Chúa vẫn muốn tôi phải hành xử hai thiên chức đó trong đời sống ngắn ngủi của tôi khi tôi còn hiện diện trong thế giới loài người.

Tôi không dám luận bàn chi tiết hay mở rộng hai vấn đề này vì biết rõ hạn chế hiểu biết của bản thân, về Thánh Kinh cả về kiến thức đời này. Tuy nhiên, bài giảng luận nhắc tôi nhớ đến vài điều đã được học từ Tân Ước, tức là những chỉ dẫn cụ thể cho đời sống thực tế của tôi đối với những điều Chúa muốn tôi sống cho Ngài trong hiện tại.

Thánh Kinh dạy tôi như thế này: "Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm" (1Co 10:31). Không bao giờ tôi được phép quên rằng mình đang mang lấy ảnh tượng của Đức Chúa Trời, và thiên chức mà Chúa muốn thấy tôi trân trọng thi hành là làm vinh hiển danh Ngài, để những kẻ chẳng tin kia phải nhìn thấy một Đức Chúa Trời Chí Cao Chí Thánh đang hiện diện trong đời sống của một con người tầm thường như tôi. Chẳng phải tôi sẽ học đòi phương cách nào đó khiến tôi toả hào quang sáng chói như có lần Đức Chúa Giê-xu hoá hình trên núi trước mặt ba môn đồ thân tín của Ngài; cũng chẳng cần tôi có ơn lớn làm những điều phi thường bất cứ lúc nào trước mặt mọi người. Lời Chúa dạy rằng: "Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt. Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với những điều của Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt" (Gal 5:16,17), hoặc đơn giản như "Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta" (Giăng 13:35). Thật là khó để " trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài; hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Đấng Christ đã yêu thương anh em" (Êph 5:1,2). Nếu tôi cố tự mình làm thì không thể thành được. nhưng nếu tôi để Chúa, tức Chúa Thánh Linh hành động trong tôi thì đời sống tôi sẽ kết quả tốt lành như điều Chúa muốn và đó mới thật sự là ảnh tượng của Chúa thể hiện đúng mực trong tôi.

Có một câu nói nổi tiếng mà ai cũng biết: "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Tôi sống bắt chước Chúa. để đẹp lòng Ngài, để Chúa được vinh hiển trong đời sống tôi; đó không phải là tu thân sao?. Và thiên chức quản trị muôn vật đó chính là "bình thiên hạ". hãy nghe một điều được nói đến trong thơ Rô-ma: "Muôn vật mong rằng mình cũng sẽ được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát, đặng dự phần trong sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời" (Rôma 8:21). Muôn vật cũng đang trông chờ vào những người được ơn trong nhà Chúa. nếu tôi sống đẹp lòng Chúa để danh Ngài vinh hiển, tôi cũng góp phần trong sự đem lại tốt lành cho đời sống chung quanh tôi, kể cả môi trường vật chất. "Trị quốc" là chuyện xa vời đối với tôi, nhưng "tề gia" lại là chuyện nằm trong tâm tay mà Đức Chúa Trời đã phó thác để dạy tôi sống vĩ đại hơn. Tôi có đồng đi với Chúa thì tôi mới chu toàn được thiên chức của mình đối với gia đình mà tôi là người có trách nhiệm quản trị, và gia đình tôi tốt thì Hội Thánh sẽ tốt và xã hôi này sẽ được xây dựng trên những bản chất đáng tôn trọng y như điều Chúa hứa trong khi Ngài tạo dựng nên con người : "Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán", Chúa không chỉ phán để làm hiện hữu một tạo vật Ngài trân trọng, như khi Ngài tạo nên muôn loài vạn vật trước cho loài người. nếu Đấng ban phước ở cùng tôi thì tiếp theo đó, những gì thuốc về tôi cũng sẽ được ban phước giống như vậy. Điều đó là chắc chắn.

Tóm lại, tôi phải nhìn thấy mình quan trong như thế nào khi Chúa cho có mặt trên đời này, để sống có ý thức và sống trung tín trong Chúa để làm tròn thiên chức mà Chúa đã đặt để trên đời sống của một tạo vật mang linh khí của Chúa.