Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 163

Tìm Chúa Luôn




1 Sử-ký 16:11, “Phải tìm cầu Đức Giê-hô-va và sức mạnh Ngài, phải tìm mặt Ngài luôn luôn.”

Chúng ta không biết rõ ai viết sách 1 Sử-ký; người Do Thái cho rằng Ê-xơ-ra là tác giả. Sách này là 1 trong 4 phần của bộ sách gồm có: 1 Sử-ký, 2 Sử-ký, Ê-xơ-ra, và Nê-hê-mi. 1 Sử-ký là sách lịch sử chủ yếu nói về triều đại của vua Đa-vít (1000-961 trước C.N.). Đoạn 1 tới 9 tóm lược lịch sử ban đầu của dân Y-sơ-ra-ên bằng cách liệt kê gia phổ từ A-đam trở đi. Sách cũng nhắc đến sự sụp đổ của vua Sau-lơ và sự kế vị của Sô-lô-môn một cách vắn tắt; nhưng trong phần còn lại nói về vua Đa-vít là chính. Sách này được viết trong bối cảnh mà dân sự của Đức Chúa Trời đang sống trong một môi trường mang nặng tính thế tục. Đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, và kết quả là nhiều người mất đức tin. Họ đã không thấy được sự giúp đỡ của Chúa trong những việc xảy ra. Sách này giải thích tại sao lịch sử của họ lại xoay chuyển như vậy, và tại sao vẫn có thể vững tin vào Đức Chúa Trời.

Sau khi vua Đa-vít hướng dẫn dân sự khiêng hòm giao ước về thành Đa-vít (trong chương 15), ông tiếp tục dâng những của lễ lên cho Đức Giê-hô-va, nhân danh Chúa mà chúc phước cho dân sự, và ban thức ăn cho họ ăn (16:1-3). Kế đến, ông "lập mấy người Lê-vi hầu việc trước hòm của Đức Giê-hô-va, ngợi khen, cảm tạ, và ca tụng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên” (16:4). Người Lê-vi là những người được phép cầu nguyện, cảm tạ Chúa trước hòm giao ước. Sau đó, ông cùng ban ca ngợi và toàn thể dân sự hát ngợi khen Chúa. 1 Sử-ký 16:8-36 là bài ca ngợi Chúa do vua Đa-vít viết. Những phần trong bài ca này được thấy trong những bài Thi-thiên khác. Từ câu 8-22 là trong Thi-thiên 105:1-15; câu 23-34 được thấy trong Thi-thiên 96; câu 34 thì trích từ Thi-thiên 136:1; cầu 35-36 được thấy trong Thi-thiên 106:47-48 (những Thi-thiên này không viết tên tác giả). Bài ca này có ba phần chính: phần thứ nhứt, câu 8-22, ca ngợi Chúa đã làm thành lời hứa của Ngài; phần thứ hai, câu 23-33, Chúa là Vua trên muôn vua trong vũ trụ này; câu 34-36, là lời cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ.

Bài ca này bắt đầu bằng những lời ngợi khen, tôn vinh Chúa; nhưng đến câu 11 thì là một lời khuyên cho dân sự, “Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va cầu khẩn danh Ngài, Và đồn công việc Ngài ra giữa các dân tộc! Hãy ca hát cho Ngài, hãy ngợi khen Ngài! Suy gẫm về các công việc mầu của Ngài. Hãy lấy danh thánh Ngài làm vinh; Phàm ai tìm cầu Đức Giê-hô-va, khá vui lòng! Phải tìm cầu Đức Giê-hô-va và sức mạnh Ngài, Phải tìm mặt Ngài luôn luôn” (16:8-11). Tại sao chúng ta cần tìm cầu Chúa, tìm sức Ngài, tìm mặt Ngài? Kinh Thánh cho biết rằng Chúa là Đấng tạo ra con người chúng ta - Đấng Tạo Hóa; Đấng ban cho chúng ta sự khôn ngoan thông sáng mà thế gian không thể ban, như tác giả Thi-thiên 111 nói rằng, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu. Sự ngợi khen Ngài còn đến đời đời” (Thi-thiên 111:10); người khôn ngoan nhứt trong Cựu Ước cũng kinh nghiệm được rằng, “Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng” (Châm-ngôn 9:10). Thêm vào đó, Chúa là Đấng ban chúng ta sức mạnh để vượt qua mọi thử thách khó khăn, như vua Đa-vít từng trải trong gian truân, thì ông nói rằng, “Đức Giê-hô-va là sức mạnh và là cái khiên của tôi; Lòng tôi đã nhờ cậy nơi Ngài, và tôi được cứu tiếp; vì vậy, lòng tôi rất mừng rỡ, Tôi sẽ lấy bài ca mà ngợi khen Ngài” (Thi-thiên 28:7). Ê-than là một trong những trưởng ban hát của Ða-vít, cũng ca ngợi rằng, “Chúa có cánh tay quyền năng, bàn tay Chúa có sức mạnh, và tay hữu Chúa giơ cao lên” (Thi-thiên 89:13). Tiên tri Ê-sai cũng tuyên bố rằng, “Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức” (Ê-sai 40:29). Sứ đồ Phao-lô cũng cho biết rằng, “nhờ quyền phép vinh hiển Ngài, được có sức mạnh mọi bề, để nhịn nhục vui vẻ mà chịu mọi sự” (Cô-lô-se 1:11) và “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13).

Chúng ta không thể thấy mặt Chúa trong hình thể rõ ràng, nhưng tìm mặt Ngài là chúng ta tìm ý Chúa và sự hiện diện của Ngài trong đời sống mỗi ngày của chúng ta. Chúng ta phải tìm Chúa qua Lời Ngài, qua những việc Chúa đã làm, qua thiên nhiên. Khi chúng ta tìm kiếm hết lòng thì Chúa sẽ bày tỏ chính Ngài cho chúng ta thấy bằng đôi mắt tâm linh, như lời Chúa nói qua tiên tri Giê-rê-mi, “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng” (Giê -rê –mi 29:13). Chúng ta “Hãy cầu Đức Giê-hô-va và quyền phép Ngài, Hãy tìm kiếm mặt Ngài luôn luôn” (Thi-thiên 105:4). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tìm cầu Ngài, vì Ngài là Đấng tạo ra chúng con và ban cho chúng con sức mạnh mỗi ngày trên con đường theo Chúa; xin Chúa giải bày ý Ngài, cho chúng con luôn nhận biết được Đức Thánh Linh luôn ở trong chúng con, để chúng con luôn gần Chúa và sống theo Ý Chúa, làm sáng Danh Chúa, và những người chung quanh cũng nhận biết Ngài trong đời sống của chúng con! A-men!

Hết lòng hết ý tìm Ngài,
Nguyện cầu với Chúa đêm ngày không thôi,
Chúa nghe thấy được mọi nơi,
Biết lòng thống hối, nói lời khẩn xin,
Ngài luôn thương xót chúng sinh,
Sẽ làm thỏa nguyện, tâm linh vui mừng,
Phước Ngài xuống mãi không ngừng,
Sức thiêng hằng hữu vẫn từng giúp ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích