Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 168

Hãy Trở Về




“Hãy đến, chúng ta hãy trở về cùng Đức Giê-hô-va; vì Ngài đã xé chúng ta, song Ngài sẽ chữa lành cho; Ngài đã đánh chúng ta, song sẽ buộc vết tích. Trong hai ngày, Ngài sẽ khiến chúng ta tỉnh lại; ngày thứ ba, Ngài sẽ dựng chúng ta dậy, chúng ta sẽ sống trước mặt Ngài.” - Ô-sê 6:1-2

Những lời tiên tri trong sách Ô-sê có thể được viết vào khoảng năm 780-692 T.C., vào thời trị vì của vua “ô-xia, Giô-tham, A-cha, Ê-xê-chia là các vua của Giu-đa, và về đời Giê-rô-bô-am, con trai Giô-ách, vua Y-sơ-ra-ên” (Ô-sê 1:1). Sách Ô-sê là sách đầu tiên trong số 12 sách tiểu tiên tri. Ông là vị tiên tri thứ hai trong số 4 tiên tri được biết đến trong thế kỷ thứ tám, đó là: A-mốt, Ô-sê, Ê-sai, và Mi-chê. Chúng ta không biết rõ về quá khứ của Ô-sê, nhưng chỉ biết tên của cha ông là Bê-ê-ri (Ô-sê 1:1, “Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Ô-sê, con trai Bê-ê-ri…”). Ông là vị tiên tri có một gia đình bi-đát, bởi vì Chúa bảo ông đi lấy một người vợ không chung thủy, “Đức Giê-hô-va bảo người rằng: Hãy đi, lấy một người vợ gian dâm, và con cái ngoại tình; vì đất nầy chỉ phạm sự tà dâm, lìa bỏ Đức Giê-hô-va” (Ô-sê 1:2)! Ông yêu vợ ông, là bà Gô-me, và họ có ba đứa con mà tên của chúng là những sứ điệp cho Y-sơ-ra-ên. Chính Quan hệ hôn nhân của Ô-sê cho thấy một hình ảnh sinh động về mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên, và đây cũng là thông điệp chính trong sách này (Ô-sê 1:4-9). Chúa yêu thương dân sự ngay cả khi họ phạm tội, chối bỏ Ngài, đi thờ những thần khác, nhưng Ngài vẫn muốn đưa họ trở lại làm dân của Ngài. Những nổi khổ mà Ô-sê trải qua, nói lên một phần về nổi đau buồn của Chúa khi dân sự Ngài đã thất tín với Ngài! Vì vậy lời tiên tri Ô-sê tha thiết kêu gọi dân sự hãy ăn năn và trở về với Chúa, vì Ngài sẵn lòng tha thứ và khôi phục họ lại!

Ô-sê 6:1-2 có thể là lời của tiên tri Ô-sê kêu gọi dân sự hay là lời của chính dân sự kêu gọi, khích lệ lẫn nhau, hãy trở về với Chúa; vì trong hai câu này, chúng ta không thấy có những từ nói rằng Chúa phán, nhưng chỉ có những đại từ “chúng ta”. Ô-sê 6:1 nói rằng, “Hãy đến, chúng ta hãy trở về cùng Đức Giê-hô-va; vì Ngài đã xé chúng ta, song Ngài sẽ chữa lành cho; Ngài đã đánh chúng ta, song sẽ buộc vết tích.” Lời tiên tri kêu gọi dân sự bây giờ hãy trở về cùng Đức Giê-hô-va, hãy thờ phượng Ngài, từ bỏ những thần tượng khác, và có niềm hy vọng rằng Chúa sẽ chữa lành những vết thương tâm linh cho họ; vì Chúa đã xé họ, tức là đã đoán phạt họ, họ đã bị thương tích, nhưng họ biết rằng “Ngài sẽ chữa lành cho”. Ngài “đã đánh” họ, song Ngài “sẽ buộc vết tích” lại cho họ. Ở đây, cho thấy dân sự đã kinh nghiệm được sự sửa phạt của Chúa, vì vậy mà họ đồng lòng kêu gọi lẫn nhau hãy trở lại với Ngài, nếu không thì họ sẽ tiếp tục bị Chúa xé và đánh bị thương. Lời tiên tri Ê-sai cho thấy rằng khi “…dân sự chẳng xây về Đấng đánh mình, chẳng tin Đức Giê-hô-va vạn quân. Cho nên chỉ trong một ngày, Đức Giê-hô-va sẽ dứt đầu và đuôi, cây kè và cây lác của Y-sơ-ra-ên” (Ê-sai 9:12-13). Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, khi chúng ta gặp hoạn nạn, có thể là do chúng ta đã phạm tội với Chúa, nên Ngài phạt chúng ta để chúng ta biết ăn năn quay về với Ngài. Khi chúng ta trở về với Ngài, thì Chúa sẽ phục hồi tâm linh, chữa lành vết thương, thêm sức cho chúng ta đứng dậy và tiếp tục theo Ngài, như Ô-sê 6:2 nói, “Trong hai ngày, Ngài sẽ khiến chúng ta tỉnh lại; ngày thứ ba, Ngài sẽ dựng chúng ta dậy, chúng ta sẽ sống trước mặt Ngài.” Lời tiên tri này giống như một lời hứa với dân sự, rằng họ sẽ được giải cứu khỏi khó khăn, hoạn nạn, và họ sẽ được thoát chết và sẽ được sống với Chúa. "Ngày thứ ba" có nghĩa là sau một thời gian ngắn, dân Y-sơ-ra-ên sẽ được khôi phục; đây cũng ngụ ý nói trước về Ðấng Mê-si sống lại vào ngày thứ ba. Đối với chúng ta, là những Cơ Đốc Nhân ngày nay, thì đây là lời yên ủi, khích lệ chắc chắn, vì chúng ta biết rằng Chúa Giê-xu thật đã sống lại sau ba ngày, như lời tiên tri Ê-sai 26:19 nói rằng, “Những kẻ chết của Ngài sẽ sống, những xác chết của tôi đều chổi dậy! Hỡi kẻ ở trong bụi đất, hãy thức dậy, hãy hát! Vì hột móc của Ngài như hột móc lúc hừng đông, đất sẽ buông các âm hồn ra khỏi.” Chúa Giê-xu cũng đã hứa rằng, vì Ngài sống nên chúng ta cũng được sống với Ngài, “Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống và tin ta thì không hề chết…” (Giăng 11:25-26a).

Đây là Chúa kêu gọi chúng ta phải ăn năn tội và trở về với Ngài, để chúng ta mới được khôi phục tâm linh và được sự sống với Ngài! Với đức tin chắc chắn vào Chúa Giê-xu, là Đấng sống, thì chúng ta có sự khích lệ lớn để vượt qua mọi thử thách, bắt bớ trong khi còn ở thế gian này. Chúa chúng ta là Đấng sống và toàn năng, thì chúng ta không sợ một ai trong cuộc đời này có thể hại chết chúng ta. Khi chúng ta đi trong đường lối Ngài thì chắc chắn rằng Chúa sẽ bảo vệ và ban phước hạnh cho chúng ta! Nguyện xin Đức Thánh Linh nhắc nhở giúp chúng con luôn tránh xa tội lỗi, luôn nhớ Lời Chúa và làm theo, để chúng con luôn chung thủy với tình yêu bao la hằng hữu của Ngài; xin cho chúng con biết rõ ý Chúa trên đời sống chúng con trong mọi việc chúng con làm, chúng con luôn sống làm Danh Chúa vinh hiển, và làm nguồn phước cho những người xung quanh được thấy Chúa trong chúng con! A-men!

Theo Ngài thì phải tránh xa,
Những điều ô-uế, tà ma đời này!
Thật lòng, thay đổi từ đây,
Ở trong Đấng Christ, mỗi ngày mới luôn,
Để Lời Chúa mãi tràn tuôn,
Và ta kết quả với muôn điều lành,
Để cho Chúa được sáng Danh,
Thế gian thấy được Tin Lành - Đường Đi,
Chỉ Ngài thánh khiết, toàn tri,
Chúa là quý nhất, không gì sánh hơn!

Ngọc-Huỳnh-Bích