Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1127

Cuộc Sống Định Hình Bởi Suy Nghĩ Của Bạn

"Hãy biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời”. (Rô-ma 12:2b).

Bạn không thể trở thành toàn vẹn những gì mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng cho đến khi hiểu rõ năm yếu tố đã ảnh hưởng đến bản tánh của bạn. Hai điều đầu tiên là hóa học (thế nào bạn được hình thành) và các nối kết ( mối quan hệ của bạn). Bạn là sản phẩm theo mô thức mà Chúa đã tạo dựng và có mối liên hệ trong cuộc sống.

Nhận dạng của bạn cũng ảnh hưởng bởi hai yếu tố khác mà chúng ta sẽ kiểm chứng hôm nay là hoàn cảnh và ý thức của bạn.

Hoàn cảnh là những điều xảy ra với bạn và quanh bạn – bạn không kiểm soát được. Bạn là một sản phẩm của tai nạn, khó khăn, đau khổ, xấu hổ, đè nén, áp lực, và tổn thương mà nó đã hình thành trong cuộc sống bạn. Có lẽ chạm, ảnh hưởng đến tính tình của bạn. Nếu bạn từng nếm trải hàng loạt thất bại hoặc tai họa, nó đã để lại trong bạn dấu ấn không thể xóa nhòa.

Ý thức là làm thế nào bạn tự nói với chính mình. Và bạn biết những gì? Nếu bạn nói chuyện với bạn bè như cách mà bạn nói với chính mình, có lẽ bạn sẽ không còn bạn bè nữa, bởi vì những suy nghĩ của chúng ta tràn đầy những lời dối trá mà chúng ta đã nghe từ những người khác, nó nung nấu và làm đau đớn chúng ta. Khi chúng ta nhắc lại những tư tưởng của người khác, chúng in sâu hơn vào trong ý thức của mình, và chúng bắt đầu định hình bản sắc con người mình.

Trong Châm Ngôn 4:23, Kinh Thánh ghi, "Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra”. Những suy nghĩ của bạn không nhất thiết để làm bạn tổn thương bạn; bạn chỉ cần tin tưởng. Nếu bạn tự nói với chính mình cuộc hôn nhân của mình sẽ không dài lâu, thì nó sẽ như vậy. Nếu bạn sợ không thể làm được việc nào đó, thì bạn sẽ không làm được. Những suy nghĩ của bạn sẽ chạy theo cuộc đời bạn!

Hoàn cảnh có thể nằm ngoài sự kiểm soát của bạn, nhưng Đức Chúa Trời kiểm soát mọi việc. Những suy nghĩ của bạn định hình bạn là ai, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ. Hoàn cảnh và ý thức của bạn đã định hình bạn là ai, nhưng cách bạn đáp ứng với hoàn cảnh và những suy nghĩ mà bạn lựa chọn để tin tưởng sẽ định hình phần còn lại của cuộc đời bạn.

Rick Warren (Nhã Ca phỏng dịch)