Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 169

Bình Yên Trong Chúa




“Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài.” - Ê-sai 26:3

Ê-sai là vị tiên tri của nước Giu-đa ở phía Nam, vào lúc nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt. Ông là con trai của A-mốt. Ê-sai sống dưới đời trị vì của các vua Ô-xia, Giô-tham, A-cha, và Ê-xê-chia. Ông được Chúa kêu gọi làm tiên tri vào năm vua Ô-xia băng hà (Ê-sai 6:1, khoảng 740 T.C., trước khi đất nước Giu-đa bị lưu đày). Tên Ê-sai trong tiếng Hy-bá-lai nó có nghĩa là “Giê-hô-va là sự cứu rỗi” hay là “sự cứu rỗi của Giê-hô-va”. Đó cũng là chủ đề chính của sách Ê-sai – “sự cứu rỗi”, được xuất hiện hơn 20 lần. Đức Chúa Trời đã dùng tiên tri Ê-sai để phán những lời cảnh báo dân Y-sơ-ra-ên về sự gian ác của họ sẽ bị phán xét, và nhờ ân điển của Ngài trong tương lai sẽ có một Đấng Cứu Rỗi cho cả người Do Thái và người ngoại bang. Sách này là sách thứ nhì trong Cựu Ước mà được trích nhiều trong Tân Ước (sau sách Thi-thiên). Vì là tác giả của một quyển sách dài có tính thống nhứt, cách chọn từ-ngữ tuyệt vời, nét rực rỡ của ngôn ngữ hình tượng…, Ê-sai được xem như là một tiên tri vĩ đại nhất trong những nhà tiên tri Do Thái. Sách Ê-sai có 66 chương, bằng với số sách trong Cựu Ước. Đây cũng là một quyển sách lâu đời nhất viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ.

Chương 26 là một “bài ca về sự vui mừng thánh và ngợi khen những việc lớn Chúa đã làm”. Ê-sai 26:3 là chìa khóa để được “sự bình yên trọn vẹn” – đó là khi chúng ta “để trí mình nương dựa nơi” Chúa, luôn nhờ cậy Ngài. Vua Đa-vít ca ngợi Chúa rằng, “Đức Chúa Trời tôi là hòn đá tôi, nơi tôi sẽ nương náu mình, Là thuẫn đỡ tôi, sừng chửng cứu tôi, Ngọn tháp cao và nơi nương dựa của tôi; Hỡi Đấng che chở tôi! ấy Ngài giải cứu tôi khỏi sự hung bạo” (2 Sa-mu-ên 22:3). Tác giả Thi-thiên 115:11 nói, “Hỡi các người kính sợ Đức Giê-hô-va, hãy nhờ cậy nơi Giê-hô-va: Ngài là sự tiếp trợ và cái khiên của họ.” Lời Châm-ngôn 29:25 nói, “Sự sợ loài người gài bẫy; Nhưng ai nhờ cậy Đức Giê-hô-va được yên ổn vô sự.” Mọi điều, mọi người trên thế gian này đều sẽ qua đi, tàn rụi; nhưng Đức Chúa Trời còn là đời đời, “chính Đức Giê-hô-va, là vầng đá của các thời đại” (Ê-sai 26:4). Chúng ta phải nhời cậy Đấng chắc chắn, vĩnh cửu, là Chúa chúng ta, thì chúng ta mới có sự bình yên trọn vẹn. Chúa Giê-xu đã phán rằng, “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33).

Người công bình là người có tính cách luôn tin cậy vào Chúa, họ đặt chính mình dưới sự hướng dẫn và cai trị của Chúa, và phụ thuộc vào Ngài. Những người tin cậy Chúa phải có tâm trí của họ ở trong Ngài, phải tin Ngài trong mọi lúc, trong mọi nơi, mọi hoàn cảnh; phải bền lòng và trung tín vâng theo ý Ngài với sự thỏa lòng hoàn toàn trong Ngài; và như vậy thì Chúa sẽ giữ họ trong sự bình an trọn vẹn, và bình an đó sẽ giữ họ trong Chúa. Khi tai họa đến gần, họ sẽ bình tĩnh chờ đợi Chúa giải cứu, và không bị quấy rối bởi những sự hiểu biết ghê sợ phát sinh từ họ, vì họ tin cậy Chúa, “Người không sợ cái tin hung; Lòng người vững bền, tin cậy nơi Đức Giê-hô-va” (Thi-thiên 112:7). Bạn có thật sự tin cậy Chúa không, có thật sự bình an không? Nếu không thì hãy nhớ câu chìa khóa để có sự bình an trọn vẹn, là Ê-sai 26:3, “Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài.” Nguyện xin Chúa Thánh Linh luôn ở cùng, dạy chúng con biết nương nhờ nơi Chúa hoàn toàn, cả tâm trí và linh hồn, để chúng con có được sự bình an trọn vẹn trong Ngài! A-men!

Người nào để trí mình nương dựa,
Vào Đấng toàn năng, biết mọi nơi,
Tất sẽ bình yên, cách trọn vẹn,
Vui mừng cảm tạ Chúa đời đời!
Đừng cho thế giới làm sao động,
Giữ vững tâm linh, sống Đạo Trời,
Nhờ cậy sức Ngài, luôn bảo vệ,
Thỏa lòng trong Chúa, khắp nơi nơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích