Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1129

Thời Gian Loại Trừ Lời Nói Tự Ti

"Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra”. (Châm Ngôn 4:23) Rất lâu trước khi có ngành tâm lý học, Đức Chúa Trời cho biết những suy nghĩ xác định cảm xúc và cảm xúc đưa đến quyết định hành động.

Tâm trí của chúng ta quả là một sáng tạo tuyệt vời. Nó sẽ đưa vào máy tính với kích thước như ngũ giác đài, để thực hiện các chức năng cơ bản não bộ của bạn. Bộ não của bạn chứa hơn 100 tỷ tế bào thần kinh. Mỗi tế bào riêng rẽ được nối kết với 10.000 neuron khác.

Bạn liên tục nói với chính mình, tự nhủ mọi lúc. Ngay bây giờ bạn tự nhủ ! Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người nói chuyện với tốc độ 150 đến 200 từ mỗi phút, nhưng cuộc đối thoại bên trong mà bạn thực hiện với chính bản thân, tốc độ tự nhủ là 1300 từ mỗi phút.

Vấn đề là các tự nhủ của chúng ta, rất nhiều người giống như Gióp. Trong Gióp 9:20b , ông nói, "Dù tôi trọn vẹn, Ngài cũng sẽ chứng minh tôi gian dối”. Điển hình, bạn là nhà phê bình tệ nhất cho mình. Đúng không? Bạn luôn tự hạ thấp mình xuống. Bạn có thể mỉm cười khi bước vào phòng nhưng bên trong bạn đang nói, " tôi mập quá. Tôi kém thông minh. Tôi xấu. Và tôi luôn luôn trể nãi”. Hầu hết cuộc đối thoại nầy trong vô thức.

Chúa muốn bạn ngừng hạ thấp chính mình xuống. Khi bạn tự hạ thấp mình, bạn là ai mà hạ mình xuống? Thật ra chỉ Đấng Tạo Hóa đã tạo ra bạn. Khi nói, "Lạy Chúa, con vô dụng; con không tốt lành gì; con không thể làm bất cứ việc gì”, bạn thật sự thốt lên, "Lạy Chúa, Ngài đã đem điều đó đến với con”. Đó là lý do tại sao Chúa nói rằng tự ti, tự hạ thấp mình xuống là sai lầm.

Làm thế nào để bạn loại bỏ ý tưởng tiêu cực về mình để bạn có thể trở thành một người tự tin hơn? Đó là nguyên tắc thay thế: "anh chị em hãy suy nghĩ đến điều gì chân thật, điều gì đáng kính, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì cao quý... ”. (Philíp 4:8b).

Tập trung vào điều gì bạn mong muốn, những gì Chúa muốn thực hiện trong cuộc sống của bạn. Tôi không biết có phương thuốc giải trừ nào tốt hơn cho tự ti là bạn đọc Lời Chúa mỗi ngày. Học Lời Chúa, ghi nhớ, suy nghiệm nó, và áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống của bạn. Tôi không thể nói cho bạn một điều gì tốt hơn để giúp bạn nâng cao mức độ tự tin là nắm lấy Lời Chúa trong Kinh Thánh và bắt đầu tin tưởng vào những điều Chúa nói về bạn.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)