Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 171

Chiên Con - Đấng Chăn Giữ




“Vì Chiên Con ở giữa ngôi sẽ chăn giữ và đưa chúng đến những suối nước sống; Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt nơi mắt chúng.” - Khải-huyền 7:17

Khải-huyền chương 7 nói đến việc “những con cái Đức Chúa Trời được đóng ấn”. Những điều trong chương này được đưa ra sau khi mở sáu con dấu (trong chương 6), đã mà được báo trước những thảm hoạ lớn lao trên thế giới; và trước khi những âm thanh của bảy kèn, mà đã cho thấy những bại hoại lớn xảy ra trong hội thánh: giữa những điều này thì có chương yên ủi này – Khải-huyền chương 7 đảm bảo ơn thánh và sự bảo toàn cho con dân Chúa trong những cơn hoạn nạn chung xảy đến. Chương này cho chúng ta thấy, một sự kiện xảy ra mà ngăn chặn những cơn gió (Khải-huyền 7:1-3); sự đóng ấn cho 12 chi phái của dân Y-sơ-ra-ên (Khải-huyền 7:4-8); tiếp theo là những bài ca của các thiên sứ và các vị thánh (Khải-huyền 7:9-12); và cuối cùng là những phước hạnh và vinh hiển của những tín đồ trung thành hầu việc Đấng Christ, và đã chịu khổ vì Danh Ngài (Khải huyền 7:13-17).

Câu cuối cùng trong chương 7 là một lời hứa chắc chắn của Chiên Con, tức là Chúa Giê-xu, cho con dân Ngài, “những kẻ được chọn”, những tín nhân trung tín; rằng Ngài sẽ chăn giữ, cho họ uống nước hằng sống – không còn khát nữa, và sẽ không còn khóc lóc, nước mắt buồn đau, nhưng thay vào là sự vui mừng, thỏa lòng trong phước hạnh đời đời của Thiên Đàng. Lời tiên tri nói, “Vì Chiên Con ở giữa ngôi sẽ chăn giữ và đưa chúng đến những suối nước sống; Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt nơi mắt chúng” (Khải-huyền 7:17). Chúa hứa cho con dân Ngài rằng họ sẽ vui thỏa trong tình yêu và sự hướng dẫn của Chúa Giê-xu: Ngài sẽ cho họ ăn (7:16) sẽ không còn đói khát nữa, sẽ dẫn họ đến “những suối nước sống” (7:17a) làm tươi mát cho linh hồn họ. Họ vui mừng khi được giải thoát khỏi tất cả những nỗi buồn: “Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt nơi mắt chúng” (Khải-huyền 7:17b). Trước đây, con dân Chúa đã có những nỗi buồn của họ, và đã rơi xuống nhiều nước mắt, cả về tội lỗi và hoạn nạn; nhưng chính Đức Chúa Trời, bằng đôi tay nhẹ nhàng và ân huệ của Ngài, sẽ lau hết những giọt nước mắt, và họ sẽ không bao giờ khóc nữa. Khi đó, Ngài đối xử với họ như một người cha nhân từ khi tìm thấy những đứa con yêu quý của Ngài ta đang rơi nước mắt, Ngài an ủi họ, lau nước mắt, và biến nỗi buồn của họ thành sự vui mừng. Lời hứa này chẳng những khích lệ mà còn làm giảm nỗi buồn khổ của chúng ta, là những con yêu dấu của Ngài trong thời hiện tại. Thêm vào đó, lời hứa này cũng giúp chúng ta mạnh mẽ hơn, trong khi đang gặp khó khăn, thử thách; vì “Kẻ nào gieo giống mà giọt lệ, sẽ gặt hái cách vui mừng” (Thi-thiên 126:5); và “Người nào vừa đi vừa khóc đem giống ra rải, ắt sẽ trở về cách vui mừng, mang bó lúa mình” (Thi-thiên 126:6).

Khi nghĩ về lời hứa của Chúa cho chúng ta, có 4 chữ C chúng ta cần nghĩ đến. Thứ nhứt là “Chiên Con”, là Đấng Christ, là Đức Chúa Giê-xu là Đấng sống, hôm qua, ngày nay, mai sau không hề thay đổi; “Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Hiện Có, Đã Có, Và Còn Đến, là Đấng Toàn năng, phán rằng: Ta là An-pha và Ô-mê-ga” (Khải-huyền 1:8); Chúa Giê-xu phán rằng, “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:20b); vì thế những lời hứa của Ngài là chắc chắn!. Thứ nhì là “Chăn giữ” – Chúa hứa sẽ chăn giữ chúng ta, tức là Ngài luôn bảo vệ, và ban cho chúng ta mọi sự cần dung, mọi lúc, mọi nơi chúng ta đi, “Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi: tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì” (Thi-thiên 23:1), chúng ta nên vững lòng không lo sợ mà chờ đợi Ngài trở lại. Thứ ba là “Cười tươi” – “Hỡi trời, hãy vui mừng về việc nó đi, và các thánh, các sứ đồ, các tiên tri, cũng hãy mừng rỡ đi; vì Đức Chúa Trời đã xử công bình cho các ngươi trong khi Ngài xét đoán nó” (Khải-huyền 18:20); “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi. Hãy cho mọi người đều biết nết nhu mì của anh em. Chúa đã gần rồi” (Phi-íp 4:4-5). Thứ tư là “Chia-sẻ” – chúng ta cần chia sẻ lại những phước hạnh Chúa đã làm trên đời sống chúng ta, chia sẻ về sự cứu rỗi, về những lời hứa của Ngài cho mọi người còn đang lang thang chưa có hướng đi cho linh hồn, như đại mạng lịnh mà Chúa Giê-xu đã ban cho chúng ta, “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi” (Ma-thi-ơ 28:19-20a). Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta những lời hứa quý báu, mà chúng giúp chúng ta vững tin theo Ngài, vì biết rằng Ngài là Đấng thành tín sẽ làm thành lời hứa của Ngài theo thời điểm của Ngài đã định. Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn ghi lòng những lời hứa của Ngài, để chúng con luôn vững tin, mạnh mẽ mà chia sẽ Tin Lành và những lời hứa của Chúa cho những người chung quanh, để khích lệ anh chị em vững lòng trong khi chờ Chúa trở lại! A-men!

“Chiên Con” – Đấng Christ trên Trời,
Không hề thay đổi, dù đời đổi thay,
Ngài ban sự sống mỗi ngày,
Và luôn ở cạnh, biết ngay mọi điều!
Chúa luôn “chăn giữ” sớm chiều,
Ban cho mọi sự, thêm nhiều phước ân,
Ngài cho đúng lúc khi cần,
Không còn lo sợ, phân vân trong đời!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Lời tiên tri này cũng đã được phán trong Cựu Ước: “Họ sẽ không đói không khát, hơi nắng chẳng đốt đến, khí nóng mặt trời chẳng phạm đến nữa; vì Đấng thương xót họ sẽ dắt dẫn, đem họ đến gần suối nước” (Ê-sai 49:10); “Ngài đã nuốt sự chết đến đời đời. Chúa Giê-hô-va sẽ lau nước mắt khỏi mọi mặt, và trừ bỏ sự xấu hổ của dân Ngài khỏi cả thế gian; vì Đức Giê-hô-va đã phán vậy” (Ê-sai 25:8).