Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 175

Hãy Đợi, Chắc Sẽ Đến




“Vì sự hiện thấy còn phải ứng nghiệm trong kỳ nhất định, sau cùng nó sẽ kíp đến, không phỉnh dối đâu; nếu nó chậm trễ, ngươi hãy đợi; bởi nó chắc sẽ đến, không chậm trễ.” - Ha-ba-cúc 2:3

Sách Ha-ba-cúc mở đầu bằng tiếng than thở nức nở trong cuộc đối thoại, nhưng lại kết thúc bằng một bài thánh ca ngợi khen Chúa. Trong toàn bộ Kinh Thánh, chỉ có sách này hoàn toàn là cuộc đối thoại giữa hai nhân vật – Đức Chúa Trời và tiên tri của Ngài. Ý nghĩa tên Ha-ba-cúc là "được bồng ẵm", có lẽ ông là người được ơn trước mặt Chúa. Sách Ha-ba-cúc chỉ có 3 chương: Chương 1 và 2 gồm hai lời than thở của tiên Ha-ba-cúc với Đức Chúa Trời và sự trả lời của Ngài; chương 3 là một bài ca cầu nguyện, xin Chúa hãy làm các việc lạ lùng như thuở xưa; nhưng vị tiên tri cũng tỏ lòng nhẫn nại chờ đợi, và tin tưởng nơi sự an toàn đời đời của dân Ðức Chúa Trời (câu 16-19). Bài học của sách nầy là: Người công bình sẽ sống bởi đức tin (2:4b). Ðức tin là khả năng nhận thấy sự chắc chắn nơi Ðức Chúa Trời, đến nỗi dầu hiện tại tối tăm chừng nào ta cũng không nghi ngờ kết quả. Ở giữa tối tăm và tuyệt vọng, tiên tri Ha-ba-cúc vẫn là một người lạc quan tột bậc.

Sau khi Chúa trả lời cho tiên tri Ha-ba-cúc lần đối nại thứ nhứt, thì ông lại có thêm sự thắc mắc. Ông chưa hiểu thông được chương trình đoán phạt của Chúa; nên ông phải hỏi Chúa lần thứ hai. Ông than thở và thắc mắc tại sao Chúa lại dùng dân Canh-đê là dân ác hơn để trừng phạt dân Giu-đa là dân hiền hơn. Tiên tri Ha-ba-cúc rất mong muốn Chúa trả lời để làm sáng tỏ vấn đề, ông đã “đứng nơi vọng canh, chôn chân nơi đồn lũy, rình xem” Chúa trả lời ông thế nào (Ha-ba-cúc 2:1); và Chúa đã trả lời cho ông rằng, “Vì sự hiện thấy còn phải ứng nghiệm trong kỳ nhất định, sau cùng nó sẽ kíp đến, không phỉnh dối đâu; nếu nó chậm trễ, ngươi hãy đợi; bởi nó chắc sẽ đến, không chậm trễ” (Ha-ba-cúc 2:3). Chúa đã trả lời cho ông rằng Ngài sẽ sửa-phát dân Canh-đê sau đó, nhưng “trong kỳ nhất định” của Chúa. Chúa khuyên ông hãy bền lòng chờ đợi vì “nó chắc sẽ đến, không chậm trễ”; như Lời Chúa đã hứa rằng, “Còn ít lâu, thật ít lâu nữa, thì Đấng đến sẽ đến; Ngài không chậm trễ đâu” (Hê-bơ-rơ 10:37). Đức Chúa Trời có một thời điểm nhất định cho mỗi công việc đã được chỉ định của Ngài, và chắc chắn Ngài sẽ hoàn thành công việc đó khi thời điểm đến. Đây không phải là việc mà chúng ta dự đoán thời điểm của Chúa đã gần đến hay chưa; nhưng chúng ta cần phải chờ đợi thời điểm của Chúa. Đây là một động lực tuyệt vời để chúng ta chờ đợi Chúa với sự kiên nhẫn, mặc dù phải chờ đợi trong thời gian lâu dài, nhưng cuối cùng vào đúng thời điểm của Chúa thì nó sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ không thất vọng về điều đó, bởi vì Chúa là Đấng thành tín; chương trình của Chúa sẽ đến vào đúng giờ đã định; “Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, các việc Ngài đều làm cách thành tín” (Thi-thiên 33:4). Lời hứa dường như im lặng một thời gian dài, nhưng cuối cùng nó sẽ nói; và do đó, mặc dù nó kéo dài hơn chúng ta mong đợi, nhưng chúng ta phải tiếp tục chờ đợi nó, với lòng tin rằng nó sẽ đến. Cũng như trong Ha-ba-cúc 2:3, Chúa đã hứa với vị tiên tri rằng, Ngài sẽ giải cứu dân Ngài, và sự hủy diệt của kẻ thù và kẻ thù nghịch của Ngài, trong thời điểm không chậm trễ. Điều đó chắc chắn và sẽ đến; nó không bao giờ bị hoãn lại, mà sẽ đến vào thời gian cố định và thích hợp nhất.

Lời hứa của Chúa không phải mơ hồ, vì “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu…” (2 Phi-e-rơ 3:9). Mặc dù sự đáp lại của Chúa trôi qua quá thời gian của chúng ta, nhưng nó không chậm trễ theo thời điểm của Đức Chúa Trời – là thời điểm tốt nhất! Chúa đối với chúng ta thì Ngài không chậm trễ để thực hiện những lời hứa của Ngài, còn chúng ta thì sao? Chúng ta cũng phải không chậm trễ mà làm theo Lời Chúa, như tấm lòng của tác giả Thi-thiên 119 đã nói rằng, “Tôi lật đật, không chậm trễ, mà gìn giữ các điều răn Chúa” (Thi-thiên 119:60). Hãy làm theo Lời Chúa trong khi chờ đợi sự trả lời của Ngài! Nguyện xin Chúa giúp chúng con biết kiên nhẫn, nhịn nhục, trung tín mà chờ đợi chương trình và lời hứa của Ngài, vì Chúa luôn ban cho chúng con điều tốt nhất và không chậm trễ! Xin cho chúng con biết ơn Chúa qua việc siêng năng, không chậm trễ mà làm theo Lời Chúa dạy, hầu cho đời sống chúng con được đẹp lòng Chúa, và qua đó những người chung quanh cũng nhận biết Ngài và tìm về với Chúa! Amen!

Chương trình của Chúa, có thời điểm,
Lời hứa của Ngài, sẽ xảy ra,
Kiên nhẫn, bền lòng, ta chờ đợi,
Bình an trung tín, ở trong Cha!
Biết rằng Chúa sẽ, không chậm trễ,
Thành tín duy Ngài, Chúa chúng ta,
Vậy phải học làm, theo Kinh Thánh,
Vững tin hầu việc mãi gần xa!

Ngọc-Huỳnh-Bích