Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 177

Cầu Nguyện Cho Anh Em




“Cho nên, chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi, hầu cho Đức Chúa Trời chúng ta khiến anh em xứng đáng với sự gọi của Ngài, và cho Ngài lấy quyền phép làm trọn trong anh em mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin; đến nỗi làm sáng danh Đức Chúa Jêsus chúng ta trong anh em, và anh em trong Ngài, tùy theo ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta và của Đức Chúa Jêsus Christ.” - 2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:11-12

Thư tín nầy có lẽ viết vào khoảng 52 S.C., cách thư tín thứ nhứt mấy tuần lễ hoặc mấy tháng. Trong thơ tín thứ nhứt, Phao-lô luận về Chúa tái lâm thình lình và bất ngờ. Trong thư tín nầy, ông giải thích rằng sự tái lâm của Chúa chỉ xảy ra sau khi có sự bội đạo. Trong đoạn 1, Phao-lô nhấn mạnh vào một đặc điểm của ngày Chúa tái lâm, ấy là ngày đó sẽ đem sự khủng khiếp cho những kẻ chẳng vâng phục Chúa. Đoạn 2 nói về sự bội đạo - Mục đích minh bạch của thơ tín nầy là cảnh cáo tín đồ Tê-sa-lô-ni-ca rằng sự tái lâm của Chúa không xảy ra ngay lập tức đâu, vì phải có sự bội đạo trước đã. Đoạn 3 nói về những kẻ bừa bãi (câu 6-15) tức là những kẻ biếng nhác lợi dụng tâm tình từ thiện của Hội Thánh (như được nói trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:9-10), họ dựa vào sự trông mong Chúa hiện ra ngay lập tức để bào chữa lỗi bỏ bê công việc thường xuyên, và đòi quyền được các anh em sung túc cứu trợ.

Bắt đầu câu 11, sứ đồ nói, “cho nên” để nói lên lý do vì tất cả những điều đã được trình bày trước đó, vì tình trạng của Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca mà sứ đồ Phao-lô đã nêu ra trong những câu trên, nên ông và những người đồng công của ông đã cầu nguyện cho những tín hữu ở đây. Họ luôn cầu nguyện cho con dân Chúa tại thành Tê-sa-lô-ni-ca, để họ luôn xứng đáng với sự kêu gọi của Đức Chúa Trời, luôn làm trọn mọi ý định tốt lành mà Ngài đã cảm động họ, như Phi-líp 2:13 đã chép: “Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài.” Hơn nữa, họ cầu nguyện để những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca luôn làm trọn công việc của đức tin trong quyền năng Đức Thánh Linh đã ban cho; để “xứng đáng với sự gọi của Ngài, và cho Ngài lấy quyền phép làm trọn … mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin” (1:11). Công việc của đức tin là sống đúng theo Lời Chúa, là kính yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu người khác như chính mình, yêu anh chị em cùng đức tin hơn chính mình. Khi con dân Chúa sống đúng theo Lời Chúa thì danh của Đức Chúa Giê-xu Christ được vinh hiển trong nếp sống của họ và chính họ cũng được vinh hiển trong Đấng Christ. Đó là điều Phao-lô bày tỏ trong câu 12, “đến nỗi làm sáng danh Đức Chúa Jêsus chúng ta trong anh em, và anh em trong Ngài, tùy theo ân điển của Đức Chúa Trời chúng ta và của Đức Chúa Jêsus Christ.” Danh của Đức Chúa Giê-xu được vinh hiển trong chúng ta khi chúng ta sống đúng theo Lời Chúa có nghĩa là: Các thiên sứ, ma quỷ, và loài người nhìn thấy huyết của Đức Chúa Giê-xu đã rửa chúng ta sạch tội như thế nào, sự sống của Đức Chúa Giê-xu tuôn chảy trong chúng ta như thế nào, chúng ta đã hiệp một trong Đấng Christ như thế nào, và con người mới trong Đấng Christ của chúng ta đã kết quả đẹp lòng Đức Chúa Trời như thế nào. Bởi đó, muôn loài sẽ nhận biết Chúa và tôn vinh Danh Ngài. Chúng ta được vinh hiển trong Đấng Christ khi chúng ta sống đúng theo Lời Chúa có nghĩa là: Tất cả mọi sự thuộc về Đấng Christ được ban cho chúng ta và chúng ta được nên một với Ngài cách mầu nhiệm. Tùy theo ân điển của Đức Chúa Trời và của Đức Chúa Giê-xu Christ có nghĩa là: Tùy theo sự ban cho không giới hạn của Đức Chúa Trời và của Đức Chúa Giê-xu Christ. Đức Chúa Trời ban sự vinh quang không giới hạn cho Đức Chúa Giê-xu Christ trong thân vị con người. Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị con người ban lại sự vinh quang ấy cho Hội Thánh cũng không giới hạn.

Cảm tạ Đức Chúa Trời là Cha yêu thương của chúng ta! Ân điển của Ngài thật quá lớn, vượt mọi suy tưởng của chúng ta. Ngài đã tiền định cho Hội Thánh được đời đời vinh quang trong Đấng Christ. Ngài đã làm hết những gì cần phải làm để chúng ta được ở trong Hội Thánh, và để giữ chúng ta ở lại trong Hội Thánh. Đến nỗi, Thiên Chúa trong thân vị Đức Thánh Linh ngự trong thân thể của chúng ta, để dẫn chúng ta vào trong mọi lẽ thật. Như vậy thì chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với tình yêu vô biên, sự hy sinh tuyệt đối của Đấng Christ, để cho Danh Chúa được vinh hiển, để mọi người ngợi khen Chúa! Chúng ta cũng học theo sứ đồ Phao-lô và những người đồng công của ông, mà cầu nguyện cho an hem chúng ta khi thấy họ đi xa Chúa hay bị những tư tưởng xấu ảnh hưởng đức tin họ. Hãy có tình yêu thương anh em như Đấng Christ đã có! Hãy cùng nhau nâng đỡ và khích lệ trong cuộc chạy đức tin vào Đấng Christ! Nguyện xin tình yêu, ân điển, và sự thông công từ Đức Thánh Linh ở trong chúng ta, giúp chúng ta quan tâm, chăm sóc lẫn nhau và bắt chước Chúa, sống thánh khiết, làm theo Lời Ngài, đẹp lòng Chúa, và sẵn sàng, tỉnh thức cho đến ngày Chúa trở lại! A-men!

Xin tình yêu Chúa không dời,
Nghìn năm bao phủ cuộc đời chúng con,
Thế gian rồi sẽ chẳng còn,
Nhưng lòng có Chúa quý hơn mọi điều!
Xin Ngài bảo vệ sớm chiều,
Chị em con mãi tin yêu nơi Ngài!
Tạ ơn phước Chúa mỗi ngày,
Ngợi khen Danh Chúa thánh thay muôn đời!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến” - Giăng 16:13