Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 328

Gươm Thiêng

Từ bài giảng luận "Duy Kinh Thánh"

CN Oct 29, 201715- Hội Thánh North Hollywood

Và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành. (2 Ti-mô-thê 3:15-17)

Đã hơn một lần tôi đặt bút viết xuống những suy nghĩ của mình để ghi lại những cảm nhận từ câu Kinh Thánh được xem như nền tảng của Thánh Kinh. Bài giảng luận tuần này cũng có thể xem là kinh điển để nhắc đến năm cột trụ của đức tin đặt trên căn bản DUY, mang nghĩa là duy nhất, chỉ có. Thế nhưng, tôi sẽ không thể nhắc lại những gì đã học, đã nghe, đã nhận biết, đã ghi nhận … một lần nữa. Bởi vì Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời Hằng sống, nên lần này tôi lại nhìn về một điểm khác hơn để bổ sung cho những gì đã biết đến.

từ khi con còn thơ ấu đã biết (đầu câu 15). Thánh Kinh không dành riêng cho các học giả, những nhà nghiên cứu, những người có trình độ, nói chung là người lớn, mới có thể tiếp cận với những điều huyền nhiệm được gửi gắm trong những áng văn thơ cổ xưa này. Thánh Kinh được gửi đến cho mọi người không phân biệt già trẻ lớn bé, học thức hay bình dân vô học, không loại trừ một ai cả. Vì thế, không thể viện lý do đó là những triết lý cao siêu, những điều mang đầy tính chất huyền bí, những điều thuộc về trời, điều thiêng liêng mà sức người như tôi khó lòng cảm nhận. Thánh Kinh nói rằng lời đó được đem đến cho một đứa trẻ từ khi câu bé đó đã học biết được từ những người thân yêu của mình, đây là lời xác nhận của Phao-lô đối với đức tin của Ti-mô-thê: "Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong Lô-ít, bà nội con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con nữa" (2Tim. 1:5).

Và đó là mục tiêu chính của Thánh Kinh. Tất cả mọi điều trong Thánh Kinh nhắm đến tấm lòng, nhắm đến một ơn ban nhưng không từ Đức Chúa Trời. Thánh Kinh ban cho tôi sự khôn ngoan, không phải loại khôn ngoan để tôi lên mình kiêu ngạo, hay tỏ ra hơn người về phương diện kiến thức, hiểu biết, hoặc tỏ ra mình biết tuốt tuột mọi điều thiêng liêng, có thể là quá sự suy tưởng của những người khác. Thánh Kinh mở trí tuệ của tôi để tôi nhìn thấy sự cứu rỗi từ Đức Chúa Giê-xu Christ và nếu tôi được ở trong Ngài thời sự cứu rỗi được đặc cách dành cho tôi. Đó không phải là những gì tôi thu thập được những là quyền phép từ trên cao ban cho một người chẳng có gì xứng đáng như tôi trên thế gian này. Kinh Thánh hứa chắc như vầy: "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài" (Giăng 1:12).

Và đó cũng là điều nhắc tôi rằng, không thể lấy trí khôn mình mà giải thích Lời Chúa, chỉ có thể dùng lời Chúa để làm rõ nghĩa những gì được giải bày. "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn" (câu 16). Tôi phải trung tín học Lời Chúa để khi có cần, tôi phải biết dùng Lời của Đức Chúa Trời để giải thích cho mọi ý định Chúa muốn nói trong một điều nào đó tôi được học đến.

Tôi nhớ đến hai trường hợp được lấy làm thí dụ trong một bài học của Trường Chúa Nhật gần đây. Phi-e-rơ khi dùng gươm của mình đê chống cự thì chỉ gây thương tích không đáng cho đối phương, nhưng khi ông biết dùng gươm của Đức Thánh Linh là lời Đức Chúa Trời, thì đem lại một số lượng khá lớn anh em cho Hội Thánh của Chúa. Sự kiện thứ hai nói đến ma quỷ cám dỗ Đức Chúa Giê-xu trong đồng vắng, cho thấy ma quỷ kha thông thạo Kinh Thánh và biết cách dùng có lợi cho mưu lược của mình, nhưng nó không thắng hơn chính Chúa, Ngôi Lời đến từ Đức Chúa Trời. Điều đó nhắc tôi khi trở lại với những câu Kinh Thánh được trưng dẫn hôm nay. Ma quỷ, kẻ mà tôi phải mang mọi thứ khí giới của Đức Chúa Trời để chiến dấu với nó, là kẻ học biết và biết dùng Thánh Kinh nhuần nhuyễn và lợi hại hơn tôi gấp bội. nó có cả một kho cách thức để làm tôi mắc kẹt trong chính cái bán ngã đầy tơ nhện vướng vít trong tôi, để đưa tôi đến té ngã nằm dài, và không thể đứng vững trong Cứu Chúa, trong đức tin, trong trận chiến không cân sức với thế lực tối tăm, với kẻ chống nghịch lại với Đức Chúa Trời. Còn hơn thế nữa, nếu tôi không biết dùng gươm một cách thuần thcj thì chính gươm đó sẽ đem lại tổn hại cho chính tôi.

Tôi ơi! Hãy chuyên tâm bước vào trong những lời dạy của Thánh Kinh, để đứng vững vàng trong Đức Chúa Giê-xu Christ, để cứ sống khôn ngoan trong Chúa Thánh Linh, để nắm chắc lấy sự cứu được hứa từ Đấng đã hà hơi vào lỗ mũi của một sanh linh như tôi và cũng đã hà hơi trên những lời Ngài nói trực tiếp với tôi từ Thánh Kinh. Mọi việc khác, tôi không cần phải lo, vì từng bước Chúa sẽ làm thành ý định của Ngài trong cuộc sống thuận phục của tôi; "hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (câu 17).