Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 184

Danh Nữ Viết Nhạc Và Thơ Thánh - Fanny Crosby (1820-1915)




Bà Fanny Crosby sinh vào ngày 24 tháng 3, năm 1820, trong một gia đình có nguồn gốc Puritan mạnh mẽ. Khi còn là một em bé, khoảng 6 tuần tuổi, bà đã bị bịnh nhiễm trùng mắt, và được chữa trị không đúng phương pháp, nên đã gây sự mù lòa cho cả cuộc đời của bà. Một vài tháng sau khi bà bị mù, thì cha của bà qua đời. Mẹ của bà, Mercy Crosby, trở thành góa bụa lúc 21 tuổi. Mẹ của bà Fanny phải đi làm bằng nghề giúp việc nội trợ để kiếm tiền, và bà nội của bà, Eunice Crosby đã ở nhà chăm sóc bà Fanny.

Bà Fanny được bà nội Eunice mô tả sinh động về thế giới vật chất chung quanh, được dạy học, cũng như học Kinh Thánh. Bà nội giải thích cẩn thận lời Kinh Thánh và luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Có những lúc bà Fanny trở nên chán nản vì không thể học như những đứa trẻ khác, thì bà nội đã dạy bà cầu nguyện và trình dâng nỗi lòng của bà lên xin Chúa giúp đỡ. Bên cạnh đó bà Fanny còn nhận được sự dạy dỗ từ người chủ nhà, là bà Hawley. Bà Hawley đã giúp bà Fanny học thuộc lòng những câu Kinh Thánh và mỗi tuần học 5 chương. Bà Fanny biết rõ và học thuộc nhiều trong 5 sách Ngũ Kinh, các sách Tin Lành, sách Châm-ngôn, sách Nhã-ca, và nhiều bài Thi-thiên. Bà Fanny đã phát triển một bộ nhớ mà thường làm ngạc nhiên bạn bè của bà, nhưng bà tin rằng bà cũng không khác biệt những người khác. Sự khiếm thị của bà đã đưa bà đến sự phát triển trí nhớ và năng lực tập trung của bà nhiều hơn. Sự khiếm thị đã không bao giờ gây nên sự mặc cảm trong bà và bà không nhìn sự mù lòa như là một điều tồi tệ.

Sau những năm tháng cầu nguyện, Chúa đã trả lời bà! Lúc 12 tuổi, bà được nhận vào trường học cho những người mù tại New York. Tại đây bà học ra trường và được giữ lại trường để dạy trong 23 năm. Bà đã trở thành một người nổi tiếng tại trường này và bà đã được mời để sáng tác những bài thơ cho hầu hết trong những dịp lễ.

Ngày 5 tháng 3, năm 1858, bà Fanny kết hôn với ông Alexander van Alstyne, một học trò cũ tại Trường Người Khiếm Thị này và dạy học ở đó như là một giáo sư. Sau khi lập gia đình, bà Fanny đã rời Trường Người Khiếm Thị, và trong vài năm sau, bà đã tìm thấy sự kêu gọi của Chúa cho bà trong việc sáng tác những bài thánh ca. Đôi khi bà đã viết 6 hay 7 bài thánh ca trong một ngày. Những bài thánh ca của bà đều nhằm mục đích mang thông điệp Tin Lành đến cho mọi người. Bất cứ khi nào bà đã viết một bài thánh ca, bà đều cầu nguyện xin Chúa sẽ sử dụng nó để đưa nhiều linh hồn đến với Ngài. Cho đến ngày nay, nhiều bài thánh ca của bà vẫn tiếp tục đưa những linh hồn đến với Chúa, cho cả sự cứu rỗi và an nghỉ, như là những bài thánh ca: "Nầy Là Truyện Ký Tôi", "Chúa Dẫn Đưa Đời Tôi", "Vinh Quang Thuộc Về Chúa", " Xin Kéo Tôi Lại Gần Hơn ", và nhiều bài thánh ca nữa.

Bà Fanny về với Chúa vào năm 1915, hưởng thọ được 95 tuổi. Có lẽ bà Fanny là một người viết thánh ca nhiều nhất trong lịch sử; bà viết hơn 8 ngàn bài thánh ca. Bà vừa là một nhạc sỹ viết nhạc thánh, vừa là người chơi đàn thụ cầm và dương cầm, vừa là một nhà thơ. Trong cuộc đời của bà, Fanny Crosby là một trong những phụ nữ nổi tiếng nhất tại Hoa Kỳ và là một Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ mà di sản về sự trung tín của bà đối với Chúa được chứng minh qua những bài thánh ca mà vẫn được hát để truyền rao Tin Lành đến mọi người mãi mãi!

Thật là một phép lạ! Chúa đã sử dụng một người không thấy được để viết hàng ngàn bài thánh ca, và dùng những bài thánh ca này để rao truyền Tin Lành của Ngài! Khi bà Fanny chấp nhận điều Chúa ban cho mình, trung tín hầu việc Ngài, và tin chắc vào chương trình của Chúa, thì cuộc đời của bà đã làm vinh hiển Danh Chúa! Còn chúng ta thì sao? Chúng ta không ai là hoàn hảo cả, nhưng nếu chúng ta biết tìm kiếm ý Chúa cho đời sống mình và để Ngài dẫn dắt chúng ta, thì cho dù chúng ta không có tài năng hay là bị khiếm khuyết gì đi nữa, nhưng với quyền năng tuyệt đối và chương trình tốt lành của Chúa, chúng ta luôn là những công cụ hữu ích cho Ngài! Nếu chúng ta trung tín hầu việc Chúa, làm theo Lời Ngài thì kết quả chắc chắn sẽ làm sáng Danh Chúa! “Hỡi Đức Giê-hô-va, dầu vậy, bây giờ Ngài là Cha chúng tôi! Chúng tôi là đất sét, Ngài là thợ gốm chúng tôi; chúng tôi thảy là việc của tay Ngài” (Ê-sai 64:8). Nguyện xin Đức Chúa Trời toàn năng thêm sức cho chúng ta vững tin vào chương trình của Ngài, cho chúng ta sự khôn ngoan để hiểu được Lời Ngài, và sự trung tín làm theo ý Ngài; hầu cho Danh Chúa được truyền ra khắp đất! A-men!

Nguyện xin Chúa đến thêm năng lực,
Uốn nắn dạy dỗ, mỗi chúng con,
Đất sét bần hàn, Ngài sử dụng,
Làm nên công cụ, hữu dùng hơn!
Xin ban sức mới, quyền năng thánh,
Thông hiểu Lời Ngài, mãi chẳng sờn,
Vinh hiển Danh Cha, Nguồn Sự Sống,
Ban cho phước hạnh, càng thêm ơn!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
http://www.eaec.org/faithhallfame/fanny_crosby.htm