Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 74

Thưởng Thức Thơ Giáng Sinh Của Thi Sĩ Tường Lưu

(Kính tặng thi sĩ Tường Lưu với tất cả lòng kính mến của tác giả!)

Nói đến thơ của Tường Lưu (TL) thi sĩ thì ... vô cùng đa dạng, vô cùng phong phú, vì ông đã làm đến trên cả ngàn bài thơ để ca ngợi Chúa rồi. Mười mấy thi tập của thi sĩ đã làm với nhiều thể loại, nhiều đề tài và ở nhiều cung bậc tình cảm khác nhau đã đem đến cho người đọc những cảm xúc đầy ấn tượng về niềm tin nơi Chúa của mình, để rồi qua đó khích lệ người ta tiếp bước trên linh trình theo Chúa và phục sự Ngài.

Với ai thì không biết, nhưng với tôi, tôi ... mê thơ TL như ... điếu đổ. Vì thơ ông nói đúng ... tim đen của tôi, bởi tôi cũng là người như ông mà thôi, thậm chí ... thua ông nữa, bởi ông là nhà thơ lớn, còn tôi thì chẳng có là ... nhà gì cả. Dù chưa một lần được gặp nhà thơ lớn nầy của Chúa, nhưng vì ... mê thơ ông nên tôi tưởng như tôi đã thân quen với thi sĩ như từ lâu lắm rồi vậy.

Hôm nay, nhân mùa Giáng sinh về, xin mời bạn đọc cùng tôi ... dạo một vòng quanh vườn thơ tâm linh đầy màu sắc và hương thơm của thi sĩ TL để cùng thưởng thức hương vị của nó, và rồi cùng ca ngợi Chúa qua những vần thơ Giáng sinh đầy ý nghĩa của thi sĩ tài danh nầy của Chúa bạn nhé.

Chúa Giê-xu giáng sinh là nguồn cảm hứng vô tận cho con người chúng ta để có thể sáng tác ra những bài văn, những vần thơ, những bản nhạc, những bức tranh... ca ngợi tình yêu thương kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã dành cho con người. Từ xưa đến nay, có biết bao nhiêu những vần thơ được dâng lên ca ngợi Chúa của các thi sĩ Cơ-đốc, không ai có thể biết được, nhưng chắc chắn đó phải là một con số vô cùng khổng lồ. Là một người được Chúa ban cho có một trái tim nhạy cảm hơn người, nên trái tim của TL thi sĩ chắc chắn không thể nào không rung động trước tình yêu nhiệm mầu của Chúa Cứu Thế dành cho nhân loại nói chung và dành cho chính bản thân ông, nói riêng. Và vì vậy, thơ về chủ đề Giáng sinh của TL thi sĩ thì nhiều, nhiều lắm. Hầu như trong các thi tập tâm linh của mình, thi sĩ đều dành một “phần đất” rất màu mỡ cho chủ đề nầy. Điều nầy cũng hữu lý thôi, vì Chúa Giê-xu giáng sinh là một tin vui mừng lớn nhất trong cả cõi lịch sử của nhân loại mà, không một Tin Mừng nào lớn hơn thế.

Phần lớn những vần thơ về chủ đề Giáng sinh của thi sĩ là những vần thơ lục bát. Như chúng ta đã biết, lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc ta. Thơ lục bát dễ làm, ai cũng có thể làm được, nhưng để làm được một bài thơ lục bát hay, đọng lại trong lòng người đọc thì lại không dễ chút nào. Nhưng thơ lục bát của TL thì lại... không dở chút nào, dù ông làm nhiều bài thơ theo thể thơ nầy. Điều đó chứng tỏ được tâm hồn tài hoa của thi sĩ.

Thì đây, xin mời bạn hãy cùng thưởng thức thơ lục bát của thi sĩ rồi sẽ thấy điều đó là thật:

Chúa giáng sinh bày tỏ tình yêu thương lớn lao của Đức Chúa Trời dành cho con người, và tình yêu thương đó không bao giờ phai tàn, tình yêu thương đó chẳng hề hư mất bao giờ theo thời gian:

Ngôi sao sáng rực bầu trời

Chuồng chiên, máng cỏ, Ngôi Lời giáng sinh
Thiên thần loan báo Tin Lành
Bình an dưới đất, phước ân cho người
Tôi nghe tiếng Chúa gọi mời
Cúi đầu tiếp nhận Ơn Trời mênh mông
Cám ơn Cứu Chúa vô cùng
Đã cho tôi một Tình – Thương – Không – Tàn.

(Tình - thương - không – tàn, VHTL, p. 135) (*)

Hãy nghe thi sĩ ca ngợi Chúa qua “bài ca máng cỏ” mới đáng yêu làm sao và mới thấy Chúa của chúng ta vĩ đại là dường nào:

Đêm xưa Thiên Chúa lâm phàm
Bết-lê-hem một thôn làng đìu hiu
Vì ai Chúa chịu khổ nhiều
Tấm thân Thánh Chúa đủ điều đau thương
Không điện ngọc, không lầu vàng
Chúa ơi! Chúa chọn bần hàn máng chiên.

(Bài ca máng cỏ - SsMTL, p. 1)

Mỗi lần Giáng sinh về là mỗi lần ta nhớ lại hình ảnh các mục đồng tìm đến tôn thờ Hài Nhi Thánh sau khi nghe thiên sứ báo tin về sự Giáng sinh của Chúa Giê-xu. Hình ảnh các mục đồng thân thương ấy cũng đã được thi sĩ khắc hoạ thật ấn tượng:

Hãy nghe tôi kể chuyện nầy
Một đêm xưa lúc chăn bầy đồi hoang
Tôi nghe thiên sứ phán rằng:
“Con Trời vinh hiển lâm phàm hôm nay... ”
Bằng lòng tạm nghỉ chăn bầy
Bạn ơi, tôi đã đến ngay tôn thờ
Chẳng nề bao nỗi cam go
Chẳng nề bao nỗi rủi ro dọc đường
Nơi chuồng chiên rất khiêm nhường
Chúa Giê-xu thật phi thường biết bao!

(Chuyện các mục đồng – SsMTL, p. 7).

Cảm kích trước tình yêu thương kỳ diệu của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại tội lỗi khi ban tặng Chúa Giê-xu xuống làm người để cứu nhân loại, ngòi bút thi sĩ đã tuôn ra những vần thơ tuyệt đẹp:

Vượt cao hơn các từng trời
Vượt xa hơn cả mọi lời ngợi ca
Là tình yêu Chúa bao la
Là tình yêu Chúa chan hoà nơi nơi
Là tình yêu Chúa đời đời
Là tình yêu Chúa tuyệt vời xiết bao!

(Đức Chúa Trời là sự yêu thương – SsMTL, p. 18)

Bằng cách dùng điệp ngữ lặp lại cụm từ “Là tình yêu Chúa”, thi sĩ đã khắc hoạ được trái tim vĩ đại của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại thật không thể nào quên.

Cũng với cách dùng điệp từ - điệp từ “sáng”, thi sĩ đã ... phóng bút viết nên vài thơ “Sáng danh Thiên Chúa” thật sáng ngời, rực rỡ:

Sáng danh Thiên Chúa muôn đời
Sáng đầy vũ trụ, sáng nơi thế trần
Sáng soi lên khắp mây ngàn
Sáng muôn cánh gió, sáng lan núi đồi
Sáng lung linh sóng bể khơi
Sáng tươi đồng ruộng, sáng ngời dòng sông
Sáng tuôn tràn những ước mong
Sáng thêm hy vọng, sáng trong lòng người
Sáng xây cuộc sống yêu đời
Sáng nồng giấc điệp, sáng nuôi mộng lành
Sáng cho nhân loại thanh bình
Sáng cao giọng hát, sáng tình yêu thương
Sáng tiêu tan những đêm trường
Sáng êm lời nói, sáng vương nụ cười
Sáng danh Thiên Chúa muôn đời.
(Sáng danh Thiên Chúa – SsMTL, p. 82)...

Ngoài lục bát ra, thi sĩ cũng rất thích làm thơ bảy chữ, tám chữ nữa. Thơ bảy chữ, tám chữ của TL ý và lời đều mạnh mẽ và dạt dào cảm xúc.

Tiên tri Mi-ca đã tiên báo về nơi chốn Chúa Giê-xu sẽ sanh ra là tại Bết-lê-hem: “Còn ngươi, hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi thật nhỏ trong các chi tộc của Giu-đa. Nhưng từ nơi ngươi sẽ xuất hiện một người. Người ấy sẽ thay Ta cai trị dân Y-sơ-ra-ên. Gốc tích người từ thuở trước, từ những ngày xa xưa.”(Mi-ca 5: 2-BDM). TL đã ... thơ hoá lời tiên tri ấy bằng những câu thơ bảy chữ rất sống động:

Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta
Cả ngàn thôn ấp xứ Giu-đa
Ngươi là nhỏ lắm song ngươi có
Một Đấng Minh Quân sẽ sanh ra

Đấng Minh Quân ấy, Đấng Bình An
Quyền Ngài tể trị khắp nhân gian
Gốc tích của Ngài xa xưa lắm
Từ thuở ban đầu, vô thời gian...

(Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta – SsMTL, p. 34).

Trong đêm Chúa Giê-xu giáng sinh, có muôn vàn thiên binh, thiên sứ ca hát ngợi khen Chúa làm vang dậy cả một thinh không cô quạnh Bết-lê-hem lúc bấy giờ. Và khúc ca thiên sứ ấy như “reo trong tim” nhà thơ:

Hai tiếng Tin Lành reo trong tim
Khúc ca thiên sứ hát nửa đêm
Muôn dân trên đất vui mừng lớn
Ngôi Hai giáng thế, Bết-lê-hem

Danh Chúa trên cao mãi sáng ngời
Ngôi Hai, quà tặng cho loài người
Từ nay đã có con đường sống
Con đường tiếp nhận phước ơn Trời.

(Khúc ca thiên sứ hát nửa đêm – SsMTL, p. 38)

Không hiểu sao tôi lại dễ thuộc lòng những bài thơ tám chữ của TL hơn bất cứ thể thơ nào khác của thi sĩ? Vì nó hay chăng? Đã đành! Còn điều gì khác nữa chứ? Vì nó có một nhịp điệu dồn dập, mạnh mẽ và mang đầy hình ảnh làm cho tôi ấn tượng khó quên.

Diễn tả sự kiện Chúa vào đời, thi sĩ đã viết những vần thơ tám chữ thiết tha, dạt dào cảm xúc:

Trên tất cả, cao sang trên tất cả
Người giáng sinh làm trọn nghĩa yêu thương
Người giáng sinh vinh diệu cả thiên đường
Và rúng động vô cùng nền cõi thế

Khi người khoác vô mình hình nhục thể
Đoàn thiên binh hoan hỉ báo tin mừng
Cả không trung vang điệu nhạc vang lừng
Mà nhân thế trầm luân chưa tỉnh dậy...

(Người đã tới - CKTL. p. 46)

Cảm động trước sự giáng sinh kỳ diệu của Chúa Giê-xu, thi sĩ muốn dâng tấm lòng đơn sơ, hèn mọn của mình làm cái máng cỏ để mời Chúa ngự vào:

Đêm Chúa sanh... hai ngàn năm sau đó
Chúa yêu ơi, con quỳ dưới chân Ngài
Con đã đi lạc lõng giữa đêm dài
Nay xin nguyện cho con làm máng cỏ

Máng cỏ dơ ... đã là nơi Chúa ngự
Hiển vinh nào hơn thế nữa trên đời...
Đêm Chúa sanh, đêm nay, khắp đất trời
Ca ngợi Chúa vì loài người giáng thế!

(Đêm Chúa sanh – NPTL. p. 31)

Chúa giáng sinh bày tỏ tình yêu thương kỳ diệu của Đức Chúa Trời trên con người tội lỗi chúng ta, một tình thương tốt đẹp vô cùng, không một tình thương nào tốt đẹp hơn thế cả. Không một thi sĩ đích thực nào mà tim lại không rung lên trước một tình yêu lớn rộng và đẹp đến lạ lùng như vậy được . TL thi sĩ cũng không là ngoại lệ:

Vì Tình Thương, Tình Thương Trời ... cao ngất
Bỏ Thiên Đàng, giáng xuống thế... trầm luân
Con người tội, con người vào... hư mất
Tình Thương Trời ban cứu rỗi, Tin Lành

Muốn mở rộng mắt thuộc linh nhìn rõ
Muốn trọn lòng ca ngợi Chúa không thôi
Tình Thương Trời trên con người, tốt quá
Tốt lạ lùng, tốt kỳ diệu, đời đời...

(Tình Thương Trời trên con người – TTTL, p. 127)

Thơ viết về chủ đề Giáng sinh của TL còn nhiều lắm những vần thơ hay. Có thể nói rằng hầu như tất cả thơ của thi sĩ làm đều với mục đích là để dâng lên ca ngợi Chúa, chứ không ca ngợi bất cứ một đối tượng nào khác. Cho nên những vần thơ hay nhất trong tất cả các thi tập của TL chắc chắn phải là những vần thơ dành cho Chúa, Đấng mà chính thi sĩ đang tôn thờ.

Đọc thơ ca ngợi Chúa giáng sinh của thi sĩ TL ta không thể nào không rung động với tác giả về tình yêu lớn lao của Chúa dành cho nhân loại, vì những vần thơ của thi sĩ dành cho Chúa mang đầy tràn tình cảm đến từ cả con tim nhạy cảm và khối óc tinh tế của thi sĩ.

Tôi muốn kết thúc bài viết nầy với mấy vần thơ Giáng sinh của chính thi sĩ TL nhưng không phải là thơ lục bát, hay thơ bảy chữ hoặc thơ tám chữ mà bèn là những vần thơ năm chữ. Thơ năm chữ của TL cũng ... cuốn hút tôi như các thể thơ khác của thi sĩ. Có thể nói trắng ra rằng tôi ... yêu thích tất cả những thể thơ mà TL thi sĩ đã làm để ca ngợi Chúa vậy. Với tôi, không biết có ... cực đoan không, chứ hễ bất cứ ai ca ngợi Chúa dù với bất cứ hình thức nào là tôi đều yêu mến cả, huống hồ gì là ca ngợi Chúa trong lĩnh vực văn thơ là lĩnh vực mà tôi ... mê từ lúc còn nằm ... trong bụng mẹ kia(mẹ tôi hát ru tôi ngủ qua những ca dao, dân ca mà). Cực đoan như thế tôi nghĩ cũng nên ... cực đoan. Không biết có ai muốn ... cực đoan như tôi không???

TL thi sĩ làm thơ năm chữ không nhiều, những bài thơ năm chữ của thi sĩ nằm rải rác trong từng tập thơ giống như những bông hoa nhỏ trong cả vườn hoa tâm linh rộng lớn của thi sĩ, nhưng đó là những bông hoa có một hương thơm quyến rũ khó cưỡng lại khi ta bắt gặp. Mời bạn hãy cùng tôi thưởng thức những vần thơ năm chữ của thi sĩ viết về Chúa giáng sinh:

Đêm đông xưa thôn nhỏ
Thiên Chúa đã xuống đời
Nơi chuồng chiên, máng cỏ
Bết-lê-hem tuyết rơi

Chúa Hài Đồng homeless
Sao trời rực rỡ soi
Thế nhân sầu, hư mất
Thiên sứ báo tin vui

Vạn vật như ngưng sống
Trong mùa Đông giá băng
Vạn vật lại bừng sống
Khi có Chúa Hài Đồng.

(Chúa Hài Đồng homeless – VHTL, p. 5)

Vạn vật như ngưng sống.
Trong mùa Đông giá băng
Vạn vật lại bừng sống
Khi có Chúa Hài Đồng.

Phải là một người yêu Chúa thiết tha và phải là một người có tâm hồn thơ lớn mới có thể ... hạ bút được những câu thơ hay đến sững sờ như thế. TL thi sĩ quả là một tâm hồn thơ lớn mà Chúa đã ban cho để ca ngợi Ngài vậy.

Ý thức được ơn tứ làm thơ của mình có đây là đến từ Chúa, là do Chúa ban cho, nên TL luôn luôn tâm niệm là thơ ông làm ra là để tôn vinh Chúa và ông cũng mời gọi người khác cùng góp phần ca ngợi Chúa với ông qua thơ mà Chúa cho ông đã làm ra:

Chúa dạy tôi tự kiêu là... trôi trác.
Tôi nguyện cầu Chúa sử sụng thơ tôi
Thơ tôi làm tôn vinh Chúa mà thôi
Xin mời bạn cùng tôi, ca ngợi Chúa.

(Về ... thơ tôi – TTTL, p. 143)

Cảm ơn tất cả quý vị và các bạn đã cùng hoà lòng với TL thi sĩ để ca ngợi Chúa Cứu Thế Giê-xu nhân mùa Giáng sinh về qua những vần thơ Giáng sinh đầy ý nghĩa của ông.

Kính chúc quý vị và các bạn một mùa Giáng sinh tràn đầy ơn lành thừ Thiên Chúa ban cho. Và với những ai chưa mời Chúa Giê-xu ngự vào lòng thì mùa Giáng sinh nầy là cơ hội thuận tiện nhất để quý vị làm điều đó. Đừng để lòng mình trống vắng khi Chúa đã giáng sinh đến trần gian nầy hơn hai ngàn năm qua rồi để tìm và cứu bạn và tôi bạn nhé!

Thi sĩ TL bây giờ có lẽ đã cao tuổi lắm rồi, không biết là nay ông có còn sức khỏe để viết nên những vần thơ ca ngợi Chúa được nữa không? Nhưng có điều nầy tôi biết chắc là “trái tim thơ” của ông thì vẫn luôn luôn rạo rực khi nghĩ đến Chúa Giê-xu, Đấng ông đã, đang và sẽ mãi mãi tiếp tục tin cậy, ca ngợi và tôn thờ. Bởi tình yêu Ngài dành cho ông, cho mỗi chúng ta, và cho cả nhân loại nầy là quá đỗi lớn lao, lớn lao hơn bất cứ những gì mà con người chúng ta có thể dành cho Ngài.

Cầu xin Đức Chúa Trời ban cho TL thi sĩ kính yêu được bình an trong tuổi già và trong tương lai, trong thời điểm của Chúa, xin Ngài cho ông được bình an để “tung cánh thiên thần mà... bay” (lời thơ TL) về ở với Chúa trên Thiên đàng đời đời miên viễn trong niềm vui thỏa sung mãn vô biên như lòng mong mỏi của ông.

Ước ao Chúa sẽ dùng thơ ông để tiếp tục khích lệ, nâng đỡ nhiều người trong niềm tin theo Chúa cũng như đem nhiều người khác đến với Ngài.

Ước ao quý vị và các bạn sẽ đón nhận Chúa Giê-xu vào lòng mình ngay mùa Giáng sinh năm nay chứ không phải là mùa Giáng sinh nào khác ở tương lai, vì tương lai không thuộc về chúng ta.

Mong lắm thay!

Kính chào quý vị và các bạn trong tình yêu đời đời của Thiên Chúa!

-Bình Tú Ngọc-

(*): Những chữ viết tắt trong bài nầy là tên các thi tập tâm linh của thi sĩ:

+ CKTL: Ca Khúc Tâm Linh.
+ VHTL: Vườn Hoa Tâm Linh
+ SsMTL: Suối Mát Tâm Linh
+ SMTL: Sung Mãn Tâm Linh
+ NPTL: Nguồn Phước Tâm Linh
+ TTTL: Thăng Tiến Tâm Linh