Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 185

Hết Lòng Với Chúa




“Vậy, các ngươi khá lấy lòng trọn lành đối với Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, để đi theo luật lệ Ngài và giữ gìn điều răn của Ngài, y như các ngươi đã làm ngày nay.” - 1 Các Vua 8:61

Chúng ta không biết rỏ ai viết hai sách Các Vua, có người cho rằng Giê-rê-mi viết hai sách này. Sơ lược mà nói, sách I Các Vua và II Các Vua tường thuật về đi trị vì của Sa-lô-môn; sự chia đôi đất nước và lịch sử song hành của hai nước; sau đó là lịch sử tiếp theo của nước Do-thái cho đến khi bị bắt làm phu tù. Sách I Các vua mở đầu bằng hồi vinh quang của quốc gia Hê-bơ-rơ. Sách II Các vua chấm hết bằng lúc suy vong của quốc gia ấy. Cả hai sách gồm một khoảng chừng 400 năm, vào khoảng năm 1000-600 T.C.. Sách I Các Vua có 22 chương, thuật lại sự chết của Đa-vít, đời Sa-lô-môn trị vì (vị vua làm cho vương quốc Y-sơ-ra-ên xưa có một thời an khang thịnh vượng), sự xây cất Đền thờ, đến qua đời của vua Sa-lô-môn. Sách cũng tường thuật về sự phân chia đất nước sau khi Sa-lô-môn chết và sự cai trị của những vị vua kế tiếp, một số ở Y-sơ-ra-ên và một số ở Giu-đa. Ngoài ra, sách còn kể lại các hoạt động của sáu nhà tiên tri, trong đó có ông Ê-li. (sự phân chia nước dưới đời Rô-bô-am và Giê-rô-bô-am, và lịch sử của hai nước cho đến đời Giô-ram trị vì trên Giu-đa, và A-cha-xia trên Sa-ma-ri. Sách cũng nói đến chức vụ quyền năng của Ê-li.)

Chương 8 cho chúng ta biết rằng, vua Sa-lô-môn vừa xây xong đền thờ, và ông đang chuẩn bị hội chúng làm lễ khánh thành đền thờ (từ câu 1 đến 21). Kế tiếp, từ câu 8:22-53 là những lời cầu nguyện của ông với Đức Chúa Trời. Những lời cầu nguyện của vua Sa-lô-môn đã biểu lộ tấm lòng quý trọng sâu xa của ông đối với Đức Giê-hô-va – là Đức Chúa Trời yêu thương nhân từ, Đấng làm thành lời hứa và nghe lời cầu nguyện! Suy ngẫm nội dung lời cầu nguyện của Sa-lô-môn vào buổi lễ khánh thành đền thờ sẽ làm vững mạnh lòng biết ơn của chúng ta về những đức tính của Ngài, cũng như những khía cạnh khác của cá tính Đức Chúa Trời. Tiếp theo, vua Sa-lô-môn chúc phước cho dân sự, từ câu 54 đến 61. Trong câu 61, ông kết luận với lời kêu gọi dân sự phải tiếp tục và trung tín trong trách nhiệm của mình với Chúa. Sau khi thay mặt dân sự để cầu nguyện với Chúa, ông nói với dân sự về Chúa, và khuyên họ, “Vậy, các ngươi khá lấy lòng trọn lành đối với Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, để đi theo luật lệ Ngài và giữ gìn điều răn của Ngài, y như các ngươi đã làm ngày nay” (1 Các Vua 8:61). “Ngày nay” là lúc họ đang vâng lời Chúa, đi trong đường lối Ngài, và họ đang được Chúa ban phước, rất bình an và thịnh vượng. Vì vậy mà vua Sa-lô-môn khuyên họ phải làm như vậy như ngày nay. Tức là, phải để cho sự vâng phục của họ trở nên thói quen hằng ngày, không bị phân chia – phải ngay thẳng, không có sự tách rời – y nguyên, mà không suy giảm theo thời gian. Chúa Giê-xu cũng dạy chúng ta, “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Mác 12:30); phải “Làm theo sự công bình và ngay thẳng Được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn của tế lễ” (Châm-ngôn 21:3). Lời Chúa dạy chúng ta, “Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi” (Ma-thi-ơ 7:21); nhưng ai nghe và làm theo Lời Chúa, “… thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá” (Ma-thi-ơ 7:24).

1 Các Vua 8:61 nhắc nhở chúng ta phải “trọn lòng” tin kính Chúa, phải làm theo Lời Chúa, tìm kiếm ý Chúa và làm theo, để Chúa đẹp lòng. Nếu chúng ta thật là con cái Chúa, là người thuộc trong gia đình Ngài thì chúng ta phải hết lòng làm theo Lời Chúa, bởi vì Chúa nói rằng, “Ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời, nấy là anh em, chị em, và mẹ ta vậy” (Mác 3:35). Chúng ta phải làm như Chúa Giê-xu đã làm. Trong mùa Giáng Sinh này, chúng ta nhớ đến tình yêu của Chúa đã giáng thế làm người để cứu ta. Chúng ta đã nhận được phước hạnh của Ngài, thì chúng ta cần phải chia sẻ phước hạnh, làm việc thiện khi chúng ta có thể làm được; đồng thời truyền ra cho Đấng Cứu Rỗi, Chúa Giê-xu, là Con Đường duy nhất để nhận được sự sống đời đời. Nguyện xin Chúa cho chúng ta có lòng khao khát Lời Chúa, suy gẫm ngày và đêm, và cẩn thận làm theo để Chúa đẹp lòng; xin Chúa cho chúng ta có lòng yêu thương tha nhân, có sự mạnh mẻ đi ra rao giảng Tin Lành, tình yêu của Chúa, và sự cứu rỗi của Ngài; hầu cho người chung quanh cũng biết và tìm về tin nhận Chúa và được sự sống đời đời! A-men!

Hết lòng hết ý tìm Ngài,
Nguyện cầu với Chúa đêm ngày không thôi,
Chúa nghe thấy được mọi nơi,
Biết lòng thống hối, nói lời khẩn xin,
Ngài luôn thương xót chúng sinh,
Sẽ làm thỏa nguyện, tâm linh vui mừng,
Phước Ngài xuống mãi không ngừng,
Sức thiêng hằng hữu vẫn từng giúp ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Ma-thi-ơ 7:26, “Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát.”
Ma-thi-ơ 12:50, “Vì hễ ai làm theo ý muốn Cha ta ở trên trời, thì người đó là anh em, chị em ta, cùng là mẹ ta vậy.”
Giăng 3:21, “Nhưng kẻ nào làm theo lẽ thật thì đến cùng sự sáng, hầu cho các việc của mình được bày tỏ ra, vì đã làm trong Đức Chúa Trời”
1 Giăng 2:6, “Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.”
1 Giăng 2:17, “Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.”
Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:1, “Hãy cẩn thận làm theo hết thảy điều răn mà ta truyền cho các ngươi ngày nay, để các ngươi được sống, được gia thêm, và được vào nhận lấy xứ mà Đức Giê-hô-va đã thề cùng tổ phụ các ngươi, để ban cho các ngươi.”
Phục-truyền Luật-lệ Ký 11:32, “Vậy, phải cẩn thận làm theo hết thảy những luật lệ và mạng lịnh mà ngày nay ta đặt trước mặt các ngươi”
Ma-thi-ơ 22:37, “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi.”
Mác 12:30, “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.”
Mác 12:33, “thật phải kính mến Chúa hết lòng, hết trí, hết sức và yêu kẻ lân cận như mình, ấy là hơn mọi của lễ thiêu cùng hết thảy các của lễ.”
Lu-ca 10:27, “Thưa rằng: Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và yêu người lân cận như mình.”