Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1162

Sự Thánh Khiết Là Gì?

Sự thánh khiết thật là gì ? Chữ Hy Lạp là hagios. Tự điển Greek-English của Thayer liệt kê một định nghĩa như sau "được biệt riêng cho Chúa, dành riêng cho Ngài hoàn toàn.” Theo ánh sáng của nghĩa này, cho phép tôi trích lại Lời Chúa : "Hãy lìa bỏ chúng nó, đoạn tuyệt với chúng nó, đừng động chạm đến vật ô uế, và Ta sẽ tiếp nhận các con.” (2 Cô-rinh-tô 6:17).

Khi tôi và Lisa kết hôn, cô ây là của riêng tôi và tôi là của riêng cô ấy. Cô ấy kết ước với tôi, sống vì tôi và tôi vì cô ấy. Trước khi gặp và cưới Lisa, tôi không có mặt trong ước ao hay khát khao của cô ấy. Đơn giản lúc đó tôi chưa biết cô. Lisa không thích đồ đạc màu tối, không thích xem thể thao hay một số thể loại phim, không thích nghe nhạc Jazz hay nhạc của nhóm Big bang, không thích ăn nước sốt hay phó-mát cùng nhiều thứ khác. Còn tôi thì thích hầu hết những thứ trong danh sách đó ! Tuy nhiên, sau khi kết hôn tôi phải tránh những đìều này, vì tôi biết những thứ này không làm cho vợ tôi vui. Có rất nhiều điều khác mà chúng tôi có thể vui hưởng cùng nhau.

Hơn thế nữa, tôi tránh không tiếp xúc "vượt quá mức cho phép” với các phụ nữ khác. Trước khi kết hôn tôi có nhiều bạn nữ, việc đi chơi chung và hẹn hò với các cô gái này là chuyện bình thường đối với tôi nhưng đến ngày mà tôi nói với vợ tôi, "Anh đồng ý lấy em” thì các mối quan hệ với các phụ nữ khác vĩnh viễn chấm dứt.

Tóm lại, tôi yêu Lisa cháy bỏng; bây giờ sống để làm thoả mãn các ước ao của vợ tôi, chứ không chỉ của riêng tôi là một niềm hạnh phúc.

Tôi quan sát có nhiều ông chồng ít quan tâm đến ước ao của vợ; họ suy nghĩ quá ích kỷ. Về thực tế thì họ đã lấy nhau, nhưng các cặp này không kinh nghiệm sự gần gũi nhau. Khi chúng ta bước vào mối quan hệ giao ước trong hôn nhân, chúng ta ký tên phục vụ người phối ngẫu trọn đời. Không có chỗ cho lối sống ích kỷ trong một hôn nhân tốt đẹp.

Trước khi chúng ta bước vào mối quan hệ giao ước với Chúa Giê-su, chúng ta đã thuộc về thế gian và được thế gian yêu thích. Sống để làm thoả mãn xác thịt và sống theo những gì mắt thấy tai nghe là điều hết sức bình thường đối với chúng ta. Chúng ta theo đuổi địa vị, danh tiếng hay bất cứ điều gì đề cao cái tôi và lòng ích kỷ của chúng ta.

Giờ chúng ta đã gặp gỡ Chúa và bước vào mối quan hệ với Chúa Giê-su, chúng ta phải thành thật hỏi mình có đang sống vì bản thân hay vì Chúa ? Xét về thực tế chúng ta đã "lấy” Chúa Giê-su nhưng không kinh nghiệm sự thân mật với Ngài (thiếu đi sự hiện diện tỏ bày của Ngài) – Cũng giống như người chồng sống ích kỷ trong hôn nhân.

Phao-lô viết, "Những người được sống không còn sống vì mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và sống lại cho mình” (2 Cô-rinh-tô 5:15). Đây là cách duy nhất để kinh nghiệm mối quan hệ (hay hôn nhân) lành mạnh với Ngài.

Nếu chúng ta ôn lại hành vi mà Gia-cơ định nghĩa là phạm tội ngoại tình với thế gian, chúng ta thấy ông đang quở các tín hữu đã quay lại lối sống ích kỷ.

Nhưng nếu anh chị em ganh ghét (ích kỷ), cay đắng, tranh cạnh trong lòng thì đừng khoe khoang và nói dối trái với sự thật. Sự khôn ngoan này không phải từ thiên thượng xuống, nhưng từ trần gian, từ bản tính tự nhiên (ích kỷ) và ác quỷ. Nơi nào có ganh ghét (ích kỷ), tranh cạnh thì chỉ có rối loạn và đủ mọi hành động bất lương.

Vì đâu sinh ra những cuộc chiến đấu, tranh chấp giữa anh chị em ? Không phải do những ham muốn (ích kỷ) đang đấu tranh với nhau trong chi thể của anh chị em sao ? Anh chị em tham muốn mà chẳng được gì; anh chị em giết người và ganh ghét mà không chiếm đoạt được; anh chị em vẫn tranh chấp và chiến đấu. Anh chị em không được chỉ vì không cầu xin; anh chị em cầu xin mà không nhận được vì cầu xin với ý xấu (ích kỷ), để dùng cho khoái lạc. Này những người ngoại tình kia, anh chị em không biết kết bạn với thế gian là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao ? Vậy ai muốn kết bạn với thế gian đều trở thành kẻ thù nghịch của Đức Chúa Trời. (Gia-cơ 3:14-16, 4:1-4).

Để ý chữ ích kỷ được dùng thường xuyên trong các câu này không ? Gia-cơ làm điều đó bởi vì có hai lối sống : cho và nhận. Chỉ có thế thôi. Nhận là tìm kiếm tư lợi, giống thế gian và bất trung với Chúa. Tín hữu nào bị thúc đẩy sống theo cách này được coi là một người ngoại tình thuộc linh. Điều răn của Chúa Giê-su không phải là ưu tiên hàng đầu trong lối sống này. Trái lại, điều tôi muốn mới là ưu tiên.

Người thế gian được thúc đẩy bởi ích kỷ, và tín hữu không sống thánh khiết cũng giống như vậy. Họ không hoàn toàn tận hiến cho Chúa mà chỉ sống tập chú vào bản thân. Cho nên họ bị "loè mắt” bởi những thứ làm thoả mãn xác thịt và làm thoả con mắt hoặc những thứ mang lại địa vị hay tiếng tăm.

Động cơ đằng sau tội lỗi này chính là tính ích kỷ. Người ăn cắp làm thế là vì bản thân. Người nói dối làm thế là để bảo vệ mình hay được lợi cá nhân. Người phạm tội ngoại tình không nghĩ đến vợ con gì cả ngoại trừ ham muốn của họ. Kẻ giết người làm thế là vì anh ta. Người bất chấp chính quyền làm thế là vì họ tin mình biết hơn và muốn có nhiều hơn cho bản thân. Người theo đuổi sự nổi tiếng làm vậy là che đậy sự bất an và kiêu ngạo của họ. Trong trường hợp của tôi, việc xem trận bóng mà không vâng lời Chúa, không tắt tivi và cầu nguyện là vì bản thân tôi.

Con cái thế gian bị nô lệ cho lối sống như thế là vì họ bị các ham muốn và khao khát ích kỷ cai trị. Còn con cái Chúa đã được tự do khỏi tình trạng nô lệ này (xem Rô-ma 6:11-14). Chúa Con đã thật sự giải phóng chúng ta.

Phao-lô tiếp tục phân biệt một tín hữu thật : Quả thật, anh chị em đã nghe về Ngài và được dạy dỗ trong Ngài đúng theo chân lý đã thể hiện trong Đức Chúa Giê-su. Anh chị em phải lột bỏ con người cũ theo lối sống trước đây, là con người bị các dục vọng lừa dối hủy hoại. Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em. Hãy mặc lấy con người mới giống như hình ảnh Đức Chúa Trời, được sáng tạo trong chân lý công chính và thánh khiết. (Ê-phê-sô 4:21-24).

Không giống như tội nhân, tín hữu đã được ban cho một bản chất mới bên trong. Chúng ta được dạy hãy đầu phục bản chất mới ấy, sống cuộc đời thánh khiết. Cơ đốc nhân có quyền chọn mà tội nhân không có. Cơ đốc nhân có thể đầu phục bản chất mới của con người mới bên trong hoặc cứ khuất phục các ham muốn của xác thịt. Quyết định là của chúng ta.

JOHN BEVERE (Theo Đời Hay Đạo)