Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 187

Nhận Biết Thì Còn Gốc




“Còn như đã truyền rằng chừa lại gốc của rễ cây đó, tức là khi nào vua đã nhận biết các từng trời cầm quyền, thì nước vua chắc sẽ thuộc về vua.” - Đa-ni-ên 4:26

Từ lúc còn thiếu niên, Ða-ni-ên đã bị đem qua Ba-by-lôn. Đa-ni-ên là một tù nhân chiến tranh, bị vua Ba-by-lôn bắt khi thành Giê-ru-sa-lem sụp đổ. Cùng với nhiều người Giu-đa thuộc tầng lớp thượng lưu khác, ông bị đưa đến Ba-by-lôn, được cho ăn học và phục vụ chính quyền. Tên của ông có nghĩa là “Đức Chúa Trời là quan toà của tôi”, nhưng tại Ba-by-lôn, ông được đổi tên mới là Bên-rơ-xát-sa (1:7), có mang tên thần Bên của Ba-by-lôn, có nghĩa là “Nguyện Bên che chở vua”. Mặc dù sống làm phu tù ở nước ngoại bang, nhưng tiên tri Đa-ni-ên vẫn là “người trung thành với Chúa”. Ông là người rất khôn ngoan, vô cùng chính trực, và là một chiến sỹ cầu nguyện. Đương thời Ða-ni-ên, Ba-by-lôn chẳng những là đô thị bậc nhứt của thế giới trước kỷ nguyên Ðấng Christ, song còn là thủ phủ của đế quốc hùng mạnh nhứt chưa từng có tới ngày đó. Ðế quốc nầy tồn tại được 70 năm. Ða-ni-ên ở đó từ lúc nó dấy lên cho tới lúc nó suy vong. Tiên tri Đa-ni-ên là người làm chứng cho Ðức Chúa Trời trong triều đình của các đế quốc đã cai trị thế giới vào thời đó; và nhiều lúc ông giữ địa vị rất cao trong đế quốc Ba-by-lôn và đế quốc Ba-tư (6:1-2).

Một trong những ân tứ mà Đức Chúa Trời ban cho tiên tri Đa-ni-ên là giải mộng. Với sự khải thị của Chúa, ông có thể giải mộng – nói cho những vua Ba-by-lôn hiểu được ý nghĩa của những giấc chiêm bao mà không có thầy pháp nào có thể giải nghĩa được. Sau khi vua Nê-bu-cát-nết-sa thấy được quyền năng của Chúa đã giải cứu 3 người bạn khỏi lò lửa, thì ông đã khen Chúa. Tuy nhiên ông chưa sống đẹp lòng Chúa. Có lẽ vì thế mà Chúa đã cho ông thấy một chiêm bao nữa trong chương 4. Đó là chiêm bao về một “cây cao lạ thường... cứng mạnh; ngọn nó chấm đến trời, và ở nơi cuối cùng khắp đất đều xem thấy nó. Lá nó thì đẹp và trái thì sai, có đủ cho mọi loài ăn; các thú đồng núp dưới bóng nó; chim trời ở trên nhành nó, và mọi loài xác thịt nhờ nó mà nuôi mình” (Đa-ni-ên 4:10-12). Nhưng nó lại bị một Đấng Thánh từ trời xuống đốn nó, và chừa lại gốc (4:13-15). Vì không hiểu được ý nghĩa của giấc mộng này, nên vua đã nhờ tiên tri Đa-ni-ên đến giải mộng cho ông. Tiên tri Đa-ni-ên đã giải nghĩa cho vua biết “cái cây” tượng trưng cho vua Nê-bu-cát-nết-sa (Đa-ni-ên 4:20-22). Vua sẽ mất ngôi, và vua sẽ trở nên mất trí trong bảy năm (“bảy kỳ”) và sống giống như con thú ngoài đồng (4:19-26). (Tên gọi y-khoa của căn bệnh của vua Nê-bu-cát-nết-sa là “boanthropy”) Nhưng câu 26 cho biết rằng, nếu vua ăn năn, hạ mình, kính sợ Chúa thật sự, thì Ngài sẽ chừa lại gốc và gốc đó sẽ được phục hồi trở lại; tức là vua sẽ được như cây cao lớn đẹp như trước. Lời tiên tri Đa-ni-ên 4:26 nói, “Còn như đã truyền rằng chừa lại gốc của rễ cây đó, tức là khi nào vua đã nhận biết các từng trời cầm quyền, thì nước vua chắc sẽ thuộc về vua.” Đức Chúa Trời ở đây được gọi là “các từng trời”, bởi vì ở trên Trời Ngài đã chuẩn bị ngôi vinh hiển của Ngài, như Thi-thiên 103:19 nói, “Đức Giê-hô-va đã lập ngôi Ngài trên các từng trời, Nước Ngài cai trị trên muôn vật.” Từ Trời, Ngài nhìn thấy tất cả các con cái loài người, “Đức Giê-hô-va từ trên trời ngó xuống, nhìn thấy hết thảy con cái loài người” (Thi-thiên 33:13). Các từng trời, là trời, là của Chúa; và ảnh hưởng mà các tầng trời hữu hình có trên trái đất này được coi như là một sự biểu hiện mờ nhạt của sự cai trị mà Chúa trên trời đã vượt qua thế giới thấp kém này; chúng ta được cho là phạm tội với Trời, như người con hoang đàng đã nói, “Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha, mà rằng: Thưa cha, tôi đã đặng tội với trời và với cha” (Lu-ca 15:18). Chú ý rằng, trên thế gian này, chúng ta nhận biết quyền năng của Chúa và sự tể trị của Ngài trên chúng ta và tất cả những gì chúng ta có, để chúng ta sống hạ mình, kính sợ, biết ơn Chúa; thì chúng ta mới tận hưởng quyền lợi của chúng ta trong xã hội trên thế gian này.

Chúng ta cũng cần có đức tin và lòng can đảm như Đa-ni-ên để rao truyền thông điệp Nước Trời, vì thông điệp ấy bao gồm cả sự phán xét của Đức Chúa Trời. Một người trọn lòng kính sợ Chúa như Đa-ni-ên thì Chúa ban cho sự thông biết có thể giải mộng được, sự mạnh mẽ để nói ra chương trình của Chúa cho dù có thể nguy hiểm đến tánh mạng, và sẵn sàng khuyên bảo người có tội nên ăn năn trở về với Chúa để tránh khỏi sự phán xét của ngài. Qua lời tiên tri, chúng ta thấy Chúa là Đấng làm thành điều đã nói trước, Đấng quyền năng có thể hủy diệt người không kính sợ Chúa, cũng như Ngài phục hồi, ban phước cho ai nhận biết Ngài và ăn năn tội. Điều này chúng ta thấy rõ qua đời sống của vua Nê-bu-cát-nết-sa. Nguyện xin Chúa cho chúng con có sự mạnh mẽ để nói ra chương trình cứu rỗi của Ngài và những Lời Ngài để kêu gọi những ai còn đang lạc lối mà biết quay về; xin cho chúng con hết lòng, tin chắc vào những lời hứa, lời tin tri mà Ngài đã phán cho chúng con, hầu cho chúng con không bị lay động bởi những tiên tri giả bên ngoài, nhưng chỉ nương cậy vào Lời Chúa và sống đẹp lòng Chúa! Amen!

Trên trời Chúa ngó xuống trần,
Nhìn xem hết thảy thế nhân làm gì,
Bởi Ngài là Đấng toàn tri,
Đấng luôn biết rõ việc gì xảy ra...
Cho nên cần phải tránh xa,
Việc làm sai trái xấu xa đời này,
Ăn năn trở lại đường ngay,
Để ta còn gốc trong Ngài mãi luôn!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Nầy là những sự hiện thấy đã tỏ ra trong đầu ta khi ta nằm trên giường: Ta nhìn xem, và nầy, ở giữa đất có một cây cao lạ thường. 11 Cây đó lớn lên và trở nên cứng mạnh; ngọn nó chấm đến trời, và ở nơi cuối cùng khắp đất đều xem thấy nó. 12 Lá nó thì đẹp và trái thì sai, có đủ cho mọi loài ăn; các thú đồng núp dưới bóng nó; chim trời ở trên nhành nó, và mọi loài xác thịt nhờ nó mà nuôi mình. 13 Ta nhìn xem những sự hiện thấy trong đầu ta, khi ta nằm trên giường, và nầy, có một đấng thánh canh giữ từ trên trời xuống, 14 Người kêu lớn tiếng và nói rằng: Hãy đốn cây và chặt nhành nó; hãy làm rụng lá và vãi trái nó ra; hãy cho thú vật tránh khỏi dưới nó, và chim chóc khỏi nhành nó! 15 Dầu vậy, hãy để lại gốc của rễ nó trong đất, mà cột nó bằng một dây xích sắt và đồng, nơi giữa cỏ xanh trong đồng ruộng; cho nó bị sương trên trời thấm ướt; và cho người cùng các loài thú chia phần cỏ dưới đất!” – Đa-ni-ên 4:1015