Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 8

Mùa Xuân

        Năm nay ngày đầu xuân Kỹ Mão nhằm ngày 16 tháng 2 năm 1999. Vào xuân, ở Việt Nam hoa nở, lá tươi thi nhau dệt nên khung cảnh nên thơ xa xa mãi tận vùng quê nước Việt. Nguyễn Du  ngắm cảnh xuân rồi ngâm nga:
                           “Cỏ non xanh rợn chân trời,
                 Cành lê thắm điểm một vài bông hoa.” (Kiều)
         Còn Minh Kỳ  và Lê  Dinh thì vui xuân với lời ca: “Hoa lá nở thắm đẹp làn môi hồng.” Nếu có ai hỏi tại sao hoa lá nở mà lại đẹp làn môi hồng? Hai người nói tiếp: “Xuân  đến rồi đây nào ai có biết không?”À, thì ra khi hoa lá nở mà làn môi hồng của nàng trở nên đẹp  là vì xuân đến! Xuân đến đem theo “những hoài mong đi vào ngày tháng. Bao nhiêu mơ ước đến khi mùa xuân sang.”
            Xuân sang người ta thường mơ ước, nhưng mơ ước gì? Mơ xuân đẹp. Mơ năm mới đẹp. Mơ sức khoẻ tốt. Mơ làm ăn thịnh vượng. Mơ học hành thi cử đỗ đạt. Ai nấy ấp ủ giấc mơ xuân! Không những thế mà nhiều người quyết tâm tận hưởng xuân.
            Tại Úc có nhiều cách hưởng xuân. Nhiều người lái xe đi du lịch từ tiểu bang này sang tiểu bang khác. Phải nhận rằng dù đi xa có mệt, nhưng thật là lý thú. Ở Úc phong cảnh rất đẹp! Có nhiều loại lá cây tươi thắm thi sắc khoe màu với những bông hoa sặc sỡ. Rất nhiều cảnh đẹp ở Tiểu Bang Victoria, New South Wales và Queensland xem không chán mắt.
            Có người nhân dịp xuân đến, về Việt Nam thăm quê hương xứ sở. Họ hàng thân thích tụ họp nhau lại chuyện trò vui như pháo nổ! Chuyện vui, chuyện buồn, chuyện xưa, chuyện nay ôn lại, nhiều khi cười ra nước mắt!
            Các bạn thanh niên nhân dịp nghỉ ngơi, tổ chức những bữa tiệc, cùng bạn bè để tìm cái thú:
                            “Đất tưởng ghồ ghề, đi sệnh soạng,
                            Nhà ngờ siêu dẹo, chống loay-hoay.”(Thi sĩ Chiêu Dương).
            Vài người khác thử thời vận đỏ, đen ở sòng bài canh bạc. Không biết bao nhiêu kẻ thắng người bại.  Giây phút vui xuân trong bạc bài đó, không rõ giá phải trả cho nó là bao nhiêu? Và nhiều trò vui khác nữa.
            Nhưng rồi xuân qua. Cuộc vui nào cũng hết. Dẫu cho:
                    “Thương dấu xuân tàn nghiêng giỏ hốt.” Thì cũng:
                        “Xuân hết, đào phai lá rụng rồi.”  (Thi sĩ J. Leiba).
            Sau mấy ngày vui vẻ với xuân, bây giờ trở lại với sở làm, với những bận rộn, với những khó khăn trong gia đình và ngoài xã hội. Đôi khi không biết phải giải quyết ra sao? Lòng thật buồn, khó biết tâm sự cùng ai?
            Người ta nói: “Đời là biển khổ”. Nhưng nếu chúng ta biết “đời là biển khổ” rồi tự  cố gắng vẫy vùng thoát khỏi “biển khổ” như tìm vui trong tứ đổ tường chẳng hạn, để thân xác mệt nhoài, sau những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, thì chúng ta sẽ khổ nhiều hơn mà thôi. Tại sao? Vì không ai bị rơi giữa biển khơi, cố lội, cố bơi mà vào đến bờ đến bến cả. Trái lại, càng lội càng bơi, người mau mệt và dễ chìm trong đáy nước.
            Cảnh này giống hoàn cảnh chúng ta, ai nấy đang bơi lội trong đời “biển khổ.” Mỗi chúng ta đều có cuộc đời khó khăn và nhiều lo lắng. Tại sao? Tại vì mỗi chúng ta đều là những người bất toàn, tội lỗi vây quanh. Chỉ khi nào có một Đấng Bề trên thánh thiện,  không hệ lụy trong “biển khổ,” mới có thể cứu vớt chúng ta. Người đó là ai?
            Người đó là Chúa Jesus. Ngài là Đấng vượt trên “biển khổ.” Vì Ngài là Chúa Xuân. Ngài là Đấng Toàn năng. Ngài là Chúa Cứu Thế của nhân loại. Chính Ngài bằng lòng đem mạng sống của Ngài để trả giá cứu rỗi cho chúng ta. Nghĩa là Ngài đã dùng sinh mạng của Ngài để làm chiếc tàu cứu độ hầu cứu vớt mỗi chúng ta thoát cảnh đang đắm mình trong “biển khổ” đời này.
            Nhiều người tưởng rằng nếu tin nhận Chúa Cứu Thế Jêsus thì chỉ có phước là khi nào nhắm mắt tắt hơi linh hồn mình sẽ được cứu rỗi, thoát khỏi hỏa ngục đời đời kinh khiếp. Niềm tin này đúng nhưng chưa đủ. Vì ai tin nhận Chúa Cứu Thế Jesus thì ngay cả trong đời này cũng được hưởng phước cứu độ của Ngài. Ngài cứu họ khỏi xiềng xích ràng buộc của tội lỗi, và nhất là khỏi cuộc sống lo âu buồn thảm xảy ra mỗi ngày. Chính Ngài phán rằng: “Ta đã đến để chiên ta được sự sống, và sự sống dư dật.” (Phúc âm Giăng 10:10b). Do đó, trong Chúa Cứu Thế Jêsus con dân Ngài có đời sống sung mãn, vui vẻ, thỏa lòng, và nhất là được tương giao với Cha Thiên Thượng là Nguồn Phước, mỗi ngày, chớ không phải chịu đựng một đời sống lo âu, phiền muộn từ ngày này qua ngày khác.
            Là người tỵ nạn, chúng ta dễ nhận rõ điều đó. Khi đặt chân lên đất liền, chúng ta thấy phần nhiều những nân viên thiện nguyện là những người con dân của Chúa. Họ vui vẻ tình nguyện đến giúp chúng ta, từ viên thuốc cảm, đến cái áo quần cũ, cái khăn, miếng ăn đơn sơ và những lời an ủi dịu dàng. Rồi tại nước thứ ba, nơi định cư, chúng ta đã gặp nhiều người bảo trợ cũng là những con dân của Chúa. Họ lo lắng, giúp đỡ, đối xử với chúng ta với tâm tình chân thành tử  tế. Tại sao? Tại vì Chúa Jêsus yêu thương con dân của Ngài và ban cho con dân Ngài sự sống dồi dào, sung mãn và vui thỏa. Từ đó lòng yêu thương của Chúa ở trong họ đã tuôn tràn ra chia xẻ cho chúng ta. Họ vâng lời Chúa dạy, họ đã đem tình yêu Chúa mà yêu mến chúng ta, trong lúc chúng ta là những kẻ bơ vơ, không có nhà ở, không có cơm ăn, không có manh áo đủ ấm cho Mùa Đông!


Nói như vậy thì có câu hỏi nầy đặt ra. Đó là, con dân của Chúa có gặp những khó khăn lo buồn không? Xin thưa là có. Nhưng tạ ơn Chúa Cứu Thế Jêsus, Ngài ban Thánh Linh Ngài an ủi, dẫn dắt và Ngài thêm năng lực cho họ vượt qua những khó khăn ở cuộc đời này để họ hưởng sự vui thỏa, như đang ở trong Mùa Xuân hằng ngày với Chúa Xuân. Thật qúy báu và phước hạnh thay những cuộc đời có Chúa!


Mùa Xuân này Qúy vị muốn có đời sống thỏa lòng, tốt lành không? Qúy vị muốn có đời sống sung mãn, dồi dào, dư dật đến nỗi luôn luôn muốn chia xẻ, muốn giúp đỡ những người khác để họ cũng có đời sống tốt lành như Qúy vị không? Xin hãy đến với Chúa Cứu Thế Jêsus. Ngài là Chúa Xuân. Ngài là Đấng sẵn sàng ban cho Qúy vị đời sống vui thỏa như Mùa Xuân luôn luôn ở trong tâm hồn Quý vị, để Quý vị có thể “tuôn tràn sức sống vĩnh phúc.” (Giăng 4:14).


Kính chúc Qúy vị không những được vui thỏa trong mùa xuân này, mà sẽ được vui thỏa suốt cả đời sống của Qúy vị trong Chúa Cứu Thế Jêsus cho đến mãi mãi về sau, trên đời nầy và trong Vương Quốc vinh hiển của Ngài.


Mục sư Trần Hữu Thành