Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 188

Chúa Nghe Lời Cầu Xin




Đa-ni-ên 10:12, “Đoạn, người bảo ta rằng: Hỡi Đa-ni-ên, đừng sợ; vì kể từ ngày đầu mà ngươi đã chuyên lòng hiểu, hạ mình ngươi xuống trước mặt Đức Chúa Trời ngươi, thì những lời ngươi đã được nghe, và vì cớ những lời ngươi mà ta đã đến.”

Từ lúc còn thiếu niên, Ða-ni-ên đã bị đem qua Ba-by-lôn. Ðương thời Ða-ni-ên, Ba-by-lôn chẳng những là đô thị bậc nhứt của thế giới trước kỷ nguyên Ðấng Christ, song còn là thủ phủ của đế quốc hùng mạnh nhứt chưa từng có tới ngày đó. Ðế quốc nầy tồn tại được 70 năm. Ða-ni-ên ở đó từ lúc nó dấy lên cho tới lúc nó suy vong. Ông sống tại Ba-by-lôn từ năm thứ nhứt của Nê-bu-cát-nết-sa, trải qua đời trị vì của 5 vua kế tiếp, đến lúc đế quốc Ba-by-lôn sụp đổ, rồi đến đế quốc Ba-tư, đến thời trị vì của vua Ða-ri-út, người Mê-đi, cho tới năm thứ ba của vua Si-ru, người Ba-tư (10:1). Tổng cộng là 72 năm, từ năm 606 T.C. tới 534 T.C., tức là từ năm thứ nhứt dân Do-thái bị lưu đày tới năm thứ hai sau khi họ từ chốn lưu đày hồi hương. Tiên tri Đa-ni-ên là người làm chứng cho Ðức Chúa Trời trong triều đình của các đế quốc đã cai trị thế giới vào thời đó; và nhiều lúc ông giữ địa vị rất cao trong đế quốc Ba-by-lôn và đế quốc Ba-tư (6:1-2). Những lời trong sách này cho thấy rằng chính Đa-ni-ên là tác giả (Đa-ni-ên 7:1). Chính Chúa Giê-xu đã thừa nhận điều này trong Ma-thi-ơ 24:15, “Khi các ngươi sẽ thấy sự gớm ghiếc tàn nát lập ra trong nơi thánh, mà đấng tiên tri Đa-ni-ên đã nói (ai đọc phải để ý)”.

Bắt đầu chương 10, Chúa đã tỏ ra cho Đa-ni-ên biết về sự thật, “tức là sự chiến tranh lớn. Đa-ni-ên hiểu sự đó, và rõ được ý của sự hiện thấy” (10:1b). “Trong những ngày đó, ta, Đa-ni-ên đang buồn rầu trải ba tuần lễ trọn”, ông “chẳng ăn bánh ngon, thịt”, chẳng uống rượu, “không xức dầu chi hết cho đến chừng ba tuần đã mãn” (10:2-3). Vào ngày 24 tháng Giêng, gần bờ sống Hi-đê-ke, Đa-ni-ên thấy “…một người mặc vải gai, chung quanh lưng thắt đai bằng vàng ròng U-pha. Mình người như bích ngọc; mặt người như chớp, và mắt như đuốc cháy; tay và chân như đồng đánh bóng, và tiếng nói như tiếng đám đông” (10:4-6). Chỉ có một mình ông thấy người này, những người theo ông thì không thấy, nhưng họ sợ và chạy trốn (10:7). Khi còn sót lại một mình, Đa-ni-ên kiệt sức, nhưng vẫn nghe tiếng của người này nói, vừa nghe xong thì ông “ngủ mê đi, nằm sấp mặt xuống đất” (10:8-9). Khi đó có bàn tay chạm đến ông và khiến ông ngồi dậy được (10:10), rồi người đó ban sức mới và kêu ông đứng dậy (10:11), xong ó nói với ông rằng, “…Hỡi Đa-ni-ên, đừng sợ; vì kể từ ngày đầu mà ngươi đã chuyên lòng hiểu, hạ mình ngươi xuống trước mặt Đức Chúa Trời ngươi, thì những lời ngươi đã được nghe, và vì cớ những lời ngươi mà ta đã đến.” (10:12). Qua lời nói của người này, chúng ta thấy rằng, Đa-ni-ên là người Chúa yêu quý, vì vậy mà Chúa đã nghe và đáp lại lời cầu nguyện của ông. Ngài đã cho thiên sứ đến để yên ủi và ban thêm sức cho ông. Ông là người “chuyên lòng” cầu nguyện, kiêng ăn 3 tuần lễ! Một người luôn hết lòng tìm sự giúp đỡ của Chúa, trung tín cầu nguyện, sống theo Lời Ngài! Lời Chúa đã hứa rằng, “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng” (Giê-rê-mi 29:13); “Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công bình, lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ” (Thi-thiên 34:15); “Đức Giê-hô-va sẽ ban sức mạnh cho dân sự Ngài; Đức Giê-hô-va sẽ chúc phước bình an cho dân sự Ngài” (Thi-thiên 29:11); “Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức” (Ê-sai 40:29).

Chúng ta hãy học theo gương tiên tri Đa-ni-ên, tìm kiếm Chúa hết lòng qua sự cầu nguyện và kiêng ăn, trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi. Ngài rất quý mến người công bình, biết nương cậy nơi Ngài. Chúa luôn nhìn thấy tấm lòng của chúng ta và biết rõ mỗi nhu cầu của từng người. Ngài sẽ nghe, trả lời, và bày tỏ ý tưởng của Ngài cho chúng ta. Ngài sẽ thêm sức cho chúng ta đứng dậy để tiếp tục cuộc hành trình theo Chúa; và Chúa luôn yên ủi chúng ta, cho chúng ta sự bình an mãi mãi. Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn trung tín trong sự cầu nguyện để tìm kiếm mặt Ngài, chờ đợi sự trả lời của Ngài; xin Chúa mở mắt lòng chúng con thấy được sức Chúa lớn hơn hết mọi nan đề, để chúng con luôn biết trông cậy nơi sức Chúa! Amen!

Nguyện lòng trung tín, không ngần ngại,
Kính sợ làm theo, tiếng Chúa truyền,
Ngài sẽ đoái xem, ban sức mới,
Tai nghe, đáp lại, phán lời khuyên!
Hằng ngày hết ý mà tìm Chúa,
Hết sức, hết hòng, trông cậy quyền,
Cứu Chúa toàn năng, luôn dẫn dắt,
Ngợi khen Danh Thánh Chúa y nguyên!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Đa-ni-ên 7:1, “Năm đầu đời vua Bên-xát-sa, nước Ba-by-lôn, Đa-ni-ên đang nằm trên giường, thì thấy chiêm bao, và những sự hiện thấy trong đầu mình. Người bèn viết chiêm bao đó ra, và thuật lại đại lược các sự ấy.”