Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 191

Khoe Về Trí Khôn




“Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy.” - Giê-rê-mi 9:24

Ông Giê-rê-mi được Chúa kêu gọi làm tiên tri năm 626 T.C.. Giê-ru-sa-lem bị phá hủy một phần năm 606 T.C., bị tàn phá thêm năm 597 T.C.; rốt lại, bị thiêu hủy và hoang vu năm 586 T.C.. Giê-rê-mi đã sống trải qua 40 năm khủng khiếp nầy, là lúc nền quân chủ kết liễu, quốc gia đang trong lúc gần bị diệt vong. Ông là một nhân vật sầu thảm, cô đơn, truyền sứ điệp sau chót của Ðức Chúa Trời cho Thành Thánh đã dính theo các hình tượng một cách tuyệt vọng và cuồng tín. Ông khóc lóc ngày đêm vì nghĩ đến sự báo trả khủng khiếp hầu đến. Ông đi qua đi lại giữa vòng họ, nài nỉ, khuyên lơn, thuyết phục, hăm dọa và cố xin họ hãy xây khỏi tội ác, nhưng vô ích. Ông kêu la không dứt rằng nếu họ ăn năn, thì Ðức Chúa Trời sẽ cứu họ khỏi tay Ba-by-lôn.

Một vấn đề lớn đang xảy ra trong dân sự tại Ba-by-lôn đó là họ không còn biết Chúa là ai, họ không vâng lời Chúa, và đã phạm vô số tội trọng. Những tội lỗi của họ được Chúa nêu lên trong chương 9 này. Giê-rê-mi 9:23-24 khuyên dân sự chớ khoe về sự khôn ngoan, sức mạnh, hay là giàu có của họ, nhưng phải khoe về “trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy.” Muốn khoe về Chúa, thì chúng ta phải cần biểt Chúa. Vấn đề ở đây là dân sự không biết Chúa, nên Ngài khuyên họ phải cần tìm kiếm Chúa, ăn năn tội lỗi. Chúng ta thấy rằng, vấn đề lớn này cũng đang diễn ra trên thế giới ngày nay – vô số người không biết Chúa là ai; mặc dù họ nghe về Chúa nhưng họ cũng không quan tâm tìm biết Ngài. Đa số họ nghĩ rằng họ biết Chúa, nhưng thật sự thì họ đã tự lừa dối mình; vì nếu họ thật sự biết Chúa thì họ đã không phạm tội với Ngài! Vấn đề “không thật sự biết Chúa” này chính là nguyên nhân của mọi vấn đề khác. Tất cả tội lỗi là kết quả của những tấm lòng không biết Chúa là ai. Vì nếu người ta biết Đức Chúa Trời, họ sẽ yêu mến Ngài, tôn trọng Ngài, muốn giống như Ngài, và muốn làm đẹp lòng Ngài. Một trong những đặc tính của Chúa là yêu thương, nếu chúng ta không yêu thương lẫn nhau, thì chúng ta không biết Chúa, như được bày tỏ trong 1 Giăng 4:8, “Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương.” Những người không biết Chúa thì nghĩ rằng Ngài là bất hợp lý hoặc là một bậc Thầy cứng rắng. Sự thật thì Chúa là người có tình yêu thương bao la, ban tặng và không ích kỷ. Mọi thứ Ngài làm là vì lợi ích của chúng ta. “Đức Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây, đứng gần bên Môi-se và hô danh Giê-hô-va. Ngài đi ngang qua mặt người, hô rằng: Giê-hô-va! Giê-hô-va! là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực” (Xuất Ê-díp-tô Ký 34:5-6). Các nhà lãnh đạo tôn giáo của vào thời Chúa Giê-xu nghĩ rằng họ biết Đức Chúa Trời, nhưng khi Ngài nói chuyện với họ, họ gọi Ngài là ma-quỷ. “Chúng thưa cùng Ngài rằng: Cha của thầy ở đâu? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Các ngươi chẳng biết ta, và cũng chẳng biết Cha ta. Nếu các ngươi biết ta, thì cũng biết Cha ta nữa.” (Giăng 8:19); “Ai ra bởi Đức Chúa Trời, thì nghe lời Đức Chúa Trời; cho nên các ngươi chẳng nghe, tại các ngươi không thuộc về Đức Chúa Trời. Người Giu-đa thưa rằng: Chúng tôi nói thầy là người Sa-ma-ri, và bị quỉ ám, há không phải sao” (Giăng 8:47-48).

Nếu chúng ta muốn biết Chúa thực sự là ai, chỉ cần nhìn vào Chúa Giê-xu. Nhìn xem cách mà Chúa Giê-xu đã hành động trong bốn sách Tin Lành; thì chúng ta sẽ hiểu được Đức Chúa Trời hành động như thế nào; vì Chúa Giê-xu phán, “Còn ai thấy ta, là thấy Đấng đã sai ta đến” (Giăng 12:45). Chúa Giê-xu đã hoàn toàn bày tỏ Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha cho chúng ta. Tất cả những lời tiên, những sự mặc khải mà chúng ta đã có về Đức Chúa Trời là không đầy đủ; vì “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết” (Giăng 1:18). Những người thật sự biết Chúa thì chắc chắn sẽ nói rằng, Đức Chúa Trời là tốt lành, trung tín, đời đời, vô cùng, yêu thương... Càng hiểu biết về Chúa thì chúng ta chắc sẽ yêu kính Ngài nhiều hơn, “Khá nếm thử xem Đức Giê-hô-va tốt lành dường bao! Phước cho người nào nương náu mình nơi Ngài” (Thi-thiên 34:8). Hãy nếm thử Chúa để được kinh nghiệm về Ngài cho chính mình; chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc điều gì khi theo Chúa! Nguyện xin Chúa cho chúng con có lòng khao khát tìm biết Ngài, suy gẫm Lời Ngài, đễ chúng con cảm nhận được tình yêu thương bao la của Ngài, sự ngọt ngào của Lời Chúa, sự yên ủi trong lúc hoạn nạn, sự bình an miên viễn trong vòng tay bảo vệ của Ngài! A-men!

Ðời như con gió đưa diều,
Khi lên khi xuống đủ điều nguy nan,
Nên ta hãy đến Suối Vàng,
Xin Ngài ban phước vinh quang đời đời!
Hãy khoe về Nước Chúa Trời,
Vì ta đã biết rằng Người khôn ngoan,
Ngài luôn thương xót mọi đàng,
Công bình, chánh trực, còn vang đất này!

Ngọc-Huỳnh-Bích