Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 192

Tội Lỗi Sanh Ra Sự Chết




“Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết.” - Gia-cơ 1:15

Gia-cơ 1:12-15 nói về sự cám dỗ, thử thách, tư dục, tội lỗi, và sự chết. Sự cám dỗ đến với mọi người; nhưng nếu chúng ta chịu đựng được, vượt qua thử thách, không phạm tội với Chúa thì chúng ta được phước, vì “sẽ lãnh mão triều thiên của sự sống mà Đức Chúa Trời đã hứa cho kẻ kính mến Ngài” (1:12). Ma-quỷ thường xuyên cám dỗ con dân Chúa; còn Ngài thì thử thách chúng ta để nâng cao đức tin của chúng ta. Khi chúng ta bị cám dỗ và đã phạm tội, thì chớ nên nói rằng Chúa đã cám dỗ mình, vì Ngài không cám dỗ ai (1:13), “Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết” (Gia-cơ 1:14-15).

Tư dục là những dục vọng riêng tư, cá nhân của chính mỗi người – là những sự ham muốn của xác thịt. Tư dục và sự ham muốn của xác thịt giống như cuộc nội chiến tâm linh mà sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ trong chính ông như sau, “Vả, tôi biết điều lành chẳng ở trong tôi đâu, nghĩa là trong xác thịt tôi, bởi tôi có ý muốn làm điều lành, nhưng không có quyền làm trọn; vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn. Ví bằng tôi làm điều mình không muốn, ấy chẳng phải là tôi làm điều đó nữa, nhưng là tội lỗi ở trong tôi vậy” (Rô-ma 7:18-20). Nếu chúng ta cưu mang những tư dục, tức là cứ suy nghĩ về nó, có sự ham muốn để làm nó, thì sẽ dẫn đến sự phạm tội, và sanh ra tội ác. Khi tội ác đã trọn, đã làm xong, thì sẽ dẫn đến sự chết. Như vậy, nếu chúng ta không chiến thắng được tư dục, thì chúng ta sẽ phạm tội và sẽ sanh ra sự chết,. Có những tội lỗi gây ra những đau khổ về thể xác lâu dài. Về thể xác thì còn có khi chữa lành được sau này; nhưng cái chết về linh hồn thì không thể chữa trị được, ngoài trừ nhờ ân điển của Chúa Giê-xu. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng, tội lỗi dẫn đến sự chết, “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta” (Rô-ma 6:23). Vì vậy, người phạm tội cần phải ăn năn và quay về với Chúa, trước khi tội lỗi được làm trọn! Chúng ta tất cả đều đã phạm tội, nguyên tội và kỷ tội, bắt đầu từ khi tạo thế, “... như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội” (Rô-ma 5:12). Đức Chúa Trời thánh khiết rất ghét tội lỗi và Ngài rất đau lòng khi thấy con dân Ngài phạm tội, và phải đi đến cái chết đời đời dưới hỏa ngục! Chúa nói với tiên tri Ê-xê-chi-ên rằng, “Hãy nói cùng chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán: Thật như ta hằng sống, ta chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui, nhưng vui về nó xây bỏ đường lối mình và được sống. Các ngươi khá xây bỏ, xây bỏ đường lối xấu của mình. Sao các ngươi muốn chết, hỡi nhà Y-sơ-ra-ên?” (Ê-xê-chi-ên 33:11). Đức Chúa Trời không bao giờ vui mừng trong cái chết của chúng ta; Ngài cũng không liên hệ gì với sự phạm tội của chúng ta; nhưng cả tội lỗi lẫn đau khổ xảy ra cho chúng ta đều là do chính chúng ta làm. Vì yêu thương chúng ta, Chúa đã ban cho những luật pháp, điều răn, sự dạy dỗ, để chúng ta nhận biết thấy tội lỗi và ăn năn trở về với Ngài. Tuy nhiên luật pháp không cứu chúng ta khỏi sự chết, chỉ có ân điển của Đức Chúa Giê-xu mới cứu chúng ta khỏi sự chết và ban cho sự sống đời đời, khi chúng ta tin nhận Ngài, “Vả, luật pháp đã xen vào, hầu cho tội lỗi gia thêm; nhưng nơi nào tội lỗi đã gia thêm, thì ân điển lại càng dư dật hơn nữa, hầu cho tội lỗi đã cai trị làm nên sự chết thể nào, thì ân điển cũng cai trị bởi sự công bình thể ấy, đặng ban cho sự sống đời đời bởi Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta” (Rô-ma 5:20-21).

Lòng ham muốn và tư dục xấu xa của chính chúng ta là những cám dỗ; và khi chúng lớn mạnh thì sẽ đưa chúng ta khỏi xa Chúa; từ đó sẽ làm chủ chúng ta; và sẽ hủy diệt cuộc đời chúng ta! “Vậy thì làm sao! Vì chúng ta không thuộc dưới luật pháp, nhưng thuộc dưới ân điển, thì chúng ta sẽ phạm tội hay sao? Chẳng hề như vậy! 16 Anh em há chẳng biết rằng nếu anh em đã nộp mình làm tôi mọi đặng vâng phục kẻ nào, thì là tôi mọi của kẻ mình vâng phục, hoặc của tội lỗi đến sự chết, hoặc của sự vâng phục để được nên công bình hay sao?” (Rô-ma 6:15-16). “Vậy, chớ để tội lỗi cai trị trong xác hay chết của anh em, và chớ chiều theo tư dục nó” (Rô-ma 6:12). “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em” (Gia-cơ 4:7). “Vậy, vì Đấng Christ đã chịu khổ trong xác thịt, thì anh em cũng phải lấy sự đó làm giáp trụ, vì người nào đã chịu khổ trong xác thịt, thì đã dứt khỏi tội lỗi, 2 hầu cho còn sống trong xác thịt bao lâu thì chớ lại theo những sự người ta ưa thích, một phải theo ý muốn Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 4:1-2). Chúng ta cần phải chống trả lại tư dục, ham muốn xác thịt, tội lỗi; phải nương cậy sức Chúa vì Ngài là Đấng toàn năng đã chiến thắng quyền lực sự chết; phải nhìn xem gương Chúa Giê-xu đã chống trả với cám dỗ; và phải luôn làm theo ý muốn của Chúa, tự bỏ đi cái tôi của chúng ta! Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con luôn chống cự lại cám dỗ, luôn nương cậy vào sức Chúa, luôn suy gẫm Lời Ngài để chúng con thắng được tội lỗi, sống đời thánh khiết đẹp lòng Ngài; hầu cho những người xung quanh nhìn thấy có Chúa ở trong lòng chúng con, và muốn tìm biết Ngài! A-men!

Khi lòng tư dục cưu mang mãi,
Tội ác sanh ra, sẽ lớn dần,
Đã trọn làm xong, thì sẽ chết,
Linh hồn thể xác sẽ tan thân!
Chỉ duy Đấng Christ, Ngài làm được,
Xóa sạch tội nhơ, hết mọi phần,
Thánh hóa tâm linh, làm sống lại,
Đời đời trong Chúa, thật phước ân!

Ngọc-Huỳnh-Bích