Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 345

Nhà Tài Trợ

Từ bài giảng luận "Đức Chúa Trời của Giao Ước"

CN Feb 25, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Như vậy, nhà ngươi và nước ngươi được bền đổ trước mặt ngươi đời đời; ngôi ngươi sẽ được vững lập đến mãi mãi. (2 Sam. 7:16)

[đọc 2Sam 7:1-16, 1Sử 17:]

Bài giảng luận dựa trên phần đầu của sách lịch sử mang tên Sa-mu-ên thứ hai, đoạn 7, để minh họa một giao ước được thành lập giữa Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên và vua Đa-vít, người được Chúa chọn vì đã sống đẹp lòng Ngài. Vua Đa-vít xứng đáng ký kết với Chúa một giao ước, còn tôi, tôi không cách gì ngoi lên cho bằng vị vua nổi tiếng này, nên tôi xin thay hai chữ giao ước, là ký kết giữa hai đối tượng đồng cấp theo nghĩa thế gian, bằng hai chữ "tài trợ", nghĩa là đời sống tâm linh của tôi trong Chúa có được một nhà tài trợ lớn, là người có đủ năng lực và thẩm quyền để giúp tôi hoàn thành sứ mạng trên đất này với tư cách một người được danh dự mang danh Chúa, một Cơ-đốc Nhân.

Xin đừng chỉ gói gọn hai chữ "tài trợ" trong phạm vi giúp đỡ hay trợ cấp vật chất, trước hất hãy xem qua thẩm quyền của nhà tài trợ từ những điều Thánh Kinh ghi chép lại một sự kiện quan trong xảy ra trong đời sống phục vụ của vua Đa-vít. Vua cảm thấy ái ngại khi mình đã được ở trong một chỗ sang trọng, trong khi Giê-hô-va Đức Chúa Trời lại ngự nơi hòm giao ước được đặt trong láng trại. Nhà Vua chỉ bày tỏ với tiên tri Na-than một cách kín nhiệm, vậy mà Chúa biết hết tất cả mọi suy tư, toan tính của người. Nhà tài trợ của tôi là một Đức Chúa Trời Toàn Tri, không có gì giấu kín trước mắt Chúa. Đức Chúa Giê-xu cũng đã có dạy rằng: "Ở nơi kín nhiệm đó; Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi" (Math 6:6). Và thêm một lời đoan chắc khác rất quen thuộc: "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (1Sam 16:7). Chúa nhìn thấy tận trong lòng tôi, chứ không phải chỉ đời sống bên ngoài, Ngài biết tôi cần gì và "Ngài đã xuống phước cho tôi (chúng ta) trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời" (Êph 1:2), Chúa thật là một nhà tài trợ rời rộng cho cuộc đời của tôi, nếu tôi cứ ở trong Đấng Christ.

Trở lại với sách lịch sử, Chúa nói với Na-than như vầy: "Ta chẳng có ngự trong đền nào, nhưng hằng đi đó đây" (câu 6). Chúa là một Đức Chúa Trời Toàn Tại, nơi nào cũng có sự hiện diện của Ngài, và như vua Sa-lô-môn khôn ngoan đã nói: "Nhưng quả thật rằng Đức Chúa Trời ngự trên đất này chăng? Kìa, trời, dầu đến đỗi trời của các từng trời chẳng có thể chứa Ngài được thay, phương chi cái đền này tôi đã cất! " (1Vua 8:27). Vậy mà Ngài sẵn lòng ngự trong một nơi chật hẹp là tấm lòng đơn sơ, nghèo nàn của tôi : "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? " (1Côr 6:19). Nhà tài trợ ở ngay bên mình, và tôi chỉ có một lo lắng thôi: tôi phải luôn luôn dọn lòng mình cho xứng đáng là nơi ngự của Chúa.

Trong câu 8 của phân đoạn trích dẫn có một danh xưng của Chúa: "Đức Giê-hô-va Vạn Quân", một Đức Chúa Trời Toàn Năng, Toàn Quyền trên muôn loài van vật. Nhà tài trợ cho đời sống tôi vĩ đại như vậy đó, thế thì tôi còn lo lắng gì nữa. Cuối câu 11: " Đức Giê-hô-va phán hứa rằng Ngài sẽ dựng cho ngươi một cái nhà". Lời hứa đó dành cho Đa-vít là một dòng dõi thánh làm nên sự cứu rỗi cho thế gian. Tôi hiểu đơn giản hơn với riêng tôi, Chúa chẳng cần tôi làm công lên việc xuống nặng nhọc gì cho Chúa, mà Chúa sẽ sẵn lòng chứa chấp tôi trong nhà Ngài, ban phước, ban cơ nghiệp và tôi bình an sống hạnh phúc trong ngôi nhà có Chúa ngự của tôi.

Tất cả những điều trên, Chúa dành cho tôi, một con cái Chúa, với lòng yêu thương không có gì làm lay chuyển, một tình yêu thân thiết "Ta sẽ làm cha nó, nó sẽ làm con ta. Nếu nó phạm tội ác, tất ta sẽ sửa phạt nó bằng roi và thương vít loài người" (câu 14), thưởng phạt phân minh để tôi nên người thánh của Chúa. Tình yêu thương đó trường tồn mãi mãi, để tôi được sống trong Chúa, với Chúa dài lâu như lời hứa này: "nhà ngươi và nước ngươi được bền đổ trước mặt ngươi đời đời; ngôi ngươi sẽ được vững lập đến mãi mãi" (câu 16).

Có thể cho rằng tôi đã quá cường điệu về những điều quá sức tưởng tượng này, vì đây là những lời hứa cho người sống đẹp lòng Chúa là Đa-vít, nhưng hãy nghe một lời hứa xác định của Đức Chúa Giê-xu: "Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó" (Giăng 15:7). Hãy vừng lòng tin cậy nơi Chúa và lấy mắt nhìn xem những việc làm hết sức lạ lùng của nhà tài trợ cho đời sống tâm linh mình.